มิติใหม่แห่งโรงแรม 5 ดาว บริการให้เช่าห้องพักรายชั่วโมง เพื่อพักผ่อนและทำงาน

 

 

      โดยทั่วไปลูกค้าที่เช็คอินเข้าใช้บริการโรงแรมมักเป็นการเข้าพักเพื่อค้างคืน อาจจะคืนเดียวหรือหลายคืน แต่ตามกฎของโรงแรมหลายแห่ง การคิดค่าบริการมักเป็นอย่างน้อยต้อง 1 คืนขึ้นไป ด้วยมองว่าทางเลือกของลูกค้ามีน้อยเกินไป และมีลูกค้าจำนวนมากที่ออกไปทำธุระหรือไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ จนทำให้แทบไม่ได้อยู่ห้อง จะกลับมาที่ห้องก็ตอนเข้าพักไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น เอริค ไล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งสตาร์ทอัพ “โฟลว์” (Flow) จากฮ่องกงจึงพัฒนาแอปพลิเคชันที่ทำให้ลูกค้าสามารถจองใช้บริการโรงแรมแบบยืดหยุ่นรายชั่วโมง ทำให้ประหยัดค่าบริการลงได้  

      แอปพลิเคชันโฟลว์เริ่มให้บริการครั้งแรกในฮ่องกงเมื่อต้นปี 2018 และโรงแรมที่ร่วมในแพลตฟอร์มก็มีตั้งแต่โรงแรม 3 ดาวไปจนถึงระดับ 5 ดาว เอริคให้สัมภาษณ์ว่าจุดเริ่มต้นคือการตั้งคำถามว่าทำไมลูกค้าโรงแรมจึงไม่สามารถใช้บริการห้องพักโดยจ่ายเป็นชั่วโมงเท่าที่ใช้งานจริง หลังจากสำรวจตลาดโรงแรมในฮ่องกงและพบความเป็นไปได้ รวมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นคนหนุ่มสาว และกลุ่ม digital nomad หรือคนที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลักและอยู่ไม่เป็นที่ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี มีการดาวน์โหลดแอปไปกว่า 200,000 ครั้ง และมีผู้ลงทะเบียนใช้งาน 100,000 กว่าบัญชี

      กระทั่งเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อุตสาหกรรมโรงแรมได้รับผลกระทบเนื่องจากหลายประเทศปิดพรมแดนทำให้การเดินทางของผู้คนลดน้อยลงไป อย่างไรก็ตาม ในวิกฤติย่อมมีโอกาส วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปและการกักตัวเองอยู่ที่บ้านเป็นเวลานานทำให้ผู้คนต้องการผ่อนคลายด้วยการเปลี่ยนบรรยากาศไปพักตามโรงแรม ทำให้เกิดธุรกิจ staycation หรือการพักร้อนนอนใกล้บ้าน ในฐานะผู้บริหาร เอริคจึงได้ขยายบริการโฟลว์ไปยังสิงคโปร์ และมาเลเซียเมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องจากมีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงฮ่องกง อย่างในกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซียนั้นมีโรงแรม 3-5 ดาวกว่า 400 แห่งจึงเป็นอีกตลาดที่น่าลงทุน

 

      ปัจจุบัน โฟลว์ให้บริการห้องพักในฮ่องกง สิงคโปร์ และกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซียรวมแล้วกว่า 200,000 การจอง สร้างรายได้ราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับโรงแรมที่เป็นพันธมิตร ทั้งนี้ บริการเช่าห้องโรงแรมรายชั่วโมงจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ เช่าเพื่อพักผ่อน เช่าเพื่อทำงาน และเช่าเพื่อประชุม ในการใช้บริการ ลูกค้าเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Flow แล้วลงทะเบียนเพื่อใช้งานโดยการเลือกโรงแรมที่ต้องการ เลือกชั่วโมงที่ต้องการเช่า จากนั้นเข้าเช็คอินตามเวลาและชำระค่าบริการกับโรงแรมโดยตรงโดยไม่ต้องมัดจำล่วงหน้าหรือหากต้องการยกเลิกห้องพัก ทางแอปก็ไม่เก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ 

       บริการห้องพักรายชั่วโมงแบบนี้นอกจากเหมาะกับกลุ่ม nomad แล้วยังเหมาะกับลูกค้ากลุ่มอื่นด้วย อาทิ ผู้โดยสารที่รอต่อเที่ยวบิน ลูกค้าที่ต้องการพักเหนื่อยหลังช้อปปิ้ง ลูกค้าที่ต้องการถ่ายรูปโลเกชั่นสวย ๆ เพื่อลงโซเชี่ยล ลูกค้าที่ต้องการนัดสัมภาษณ์งานหรือสัมภาษณ์แหล่งข่าว หรือกระทั่งคนทำงานออฟฟิศที่ต้องการเบรกจากงานเพื่องีบหลับสักชั่วโมง เป็นต้น แม้จะใช้บริการไม่กี่ชั่วโมง แต่ลูกค้าสามารถใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในโรงแรมได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องฟิตเนส เซาน่า สระว่ายน้ำ และอื่น ๆ

      เอริคเผยว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเลือกช่วงเวลาในการใช้บริการ 5-8 ชั่วโมง และอัตราค่าใช้บริการจะถูกกว่าการเช่าห้องพักแบบดั้งเดิมทั่วไปอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็นต์ บางครั้งก็ถูกกว่าเกือบ 60 เปอร์เซนต์ก็มี สำหรับทางโรงแรม หากห้องพัก 1 ห้องสามารถแบ่งให้เช่าได้ 2 รอบใน 1 วันก็จะทำรายได้เพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์

     เอริคกล่าวอีกว่าบริการเช่าห้องพักโรงแรมรายชั่วโมงเป็นรูปแบบที่ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ “ในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน การได้พักผ่อนในพื้นที่ส่วนตัวแค่ไม่กี่ชั่วโมงสามารถสร้างความแตกต่างให้มาก อย่างในฮ่องกง เป็นที่ทราบดีว่าวิกฤติที่พักอาศัยนั้นรุนแรงมาก ทำให้คนหนุ่มสาวไม่มีทางเลือก ต้องอาศัยอยู่กับพ่อแม่ในอพาร์ทเมนต์พื้นที่จำกัด เช่นเดียวกับในมาเลเซียที่ส่วนใหญ่ลูก ๆ ที่โตแล้วจะยังอาศัยอยู่กับครอบครัว ซึ่งในบางครั้ง พวกเขาก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวสำหรับปลีกวิเวกบ้างโดยเฉพาะช่วงที่เครียดจากงานและต้องการอยู่ในที่สงบส่วนตัว” 

      ก่อนหน้านั้น เราจะเห็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่มีคอมพิวเตอร์พกพาเครื่องเดียวก็สามารถทำงานทุกที่ได้ คนกลุ่มนี้มักสิงสถิตย์ตามคาเฟ่ หรือโค-เวิร์กกิ้งสเปซ ซึ่งต่อไปการใช้บริการห้องพักโรงแรมรายชั่วโมงจะเป็นอีกทางเลือกที่คาดว่าจะได้รับความนิยมไม่น้อย ในอนาคต ผู้บริหารโฟลว์มีแผนขยายธุรกิจไปยังหลายเมืองในมาเลเซีย รวมถึงปีนัง และยะโฮห์บารู รวมถึงการเพิ่มบริการในส่วนของโค-เวิร์กกิ้งสเปซด้วย

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

ข้อมูล

https://vulcanpost.com/778535/flow-hourly-hotel-booking-app-kuala-lumpur-daycations-remote-work/

https://aseanfoodtravel.com/2022/03/10/flow-app-launches-in-malaysia-it-is-time-to-live-the-new-normal-with-daycation-at-the-best-hotels-in-town

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย