เปิดศึกน้ำเค็ม 4 แบรนด์น้ำปลา เบอร์ใหญ่เมืองไทย ใครทำรายได้สูงสุด

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

 

       รู้ไหมว่า ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกสิ่งปรุงรสอาหารอันดับ 1 ในอาเซียน และเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีน้ำปลารวมอยู่ด้วย วันนี้ทาง SME THAILAND ONLINE จะพาทุกคนไปดู 4 แบรนด์น้ำปลา เบอร์ใหญ่เมืองไทย ใครทำรายได้สูงสุด มาดูว่าจะมีแบรนด์อะไรบ้าง จะเป็นแบรนด์ที่อยู่ติดครัวของคุณหรือไม่

      สำหรับในปี 2564 ไทยส่งออกสินค้าสิ่งปรุงรสอาหาร มูลค่า 949.11 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 12% เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยไทยส่งออกไปประเทศคู่ FTA มูลค่ารวม 509.32 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 53.66% ของการส่งออกสิ่งปรุงรสอาหารทั้งหมดของไทย ทั้งนี้ ตลาดส่งออกสำคัญส่วนใหญ่ขยายตัวได้ดี เช่น อาเซียน เป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 1 ของไทย มีสัดส่วนการส่งออกถึง 30% ของการส่งออกทั้งหมด ขยายตัว 10% สหรัฐอเมริกา ขยายตัว 13% เนเธอร์แลนด์ ขยายตัว 26% จีน ขยายตัว 18% และเกาหลีใต้ ขยายตัว 6% เป็นต้น

สินค้าส่งออกยังเติบโตได้ดีเกือบทุกรายการ อาทิ

  • ซอสพริก ขยายตัว 37%
  • ซอสถั่วเหลือง ขยายตัว 27%
  • น้ำปลา ขยายตัว 20%
  • ผงปรุงรส ขยายตัว 11%
  • ซอสมะเขือเทศ ขยายตัว 7%
  • และสิ่งปรุงรสอื่นๆ ขยายตัว 6%

 

ตลาดน้ำปลาอยู่ในน่านน้ำสีอะไร

      อย่างที่เห็นในปัจจุบันเรามักจะเห็นน้ำปลามีหลายแบรนด์มาก ซึ่งมีคู่แข่งที่เยอะ ทำให้มีการแข่งขันที่สูงในเรื่องของราคา ทำให้ตลาดน้ำปลาอยู่ในน่านน้ำสีแดง หรือ Red Ocean นั่นเอง เพราะน่านน้ำสีแดง มีลักษณะของสินค้าที่มีความคล้ายคลึงกันไม่แตกต่างกันมาก เช่น  สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น

4 แบรนด์น้ำปลา เบอร์ใหญ่เมืองไทย

น้ำปลาตราทิพรส

      เป็นน้ำปลาเจ้าแรกๆ ของตลาด เป็นแบรนด์ที่ทำให้คนไทยรู้จักคำว่าน้ำปลา แต่ก่อนจะมาใช้ชื่อน้ำปลาทิพรสที่เป็นที่รู้จักในตอนนี้ เคยมีชื่อว่าน้ำปลาตราดอกไม้ และตราโบแดง ซึ่งน้ำปลาทิพรสอยู่ภายใต้บริษัท บริษัท ไพโรจน์ (ทั่งซังฮะ) จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2504 รวมแล้ว 61 ปี ได้ขายสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ  ซึ่งเมื่อปี2564 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 2,901,087,334 บาท

น้ำปลาตราปลาหมึก

      เป็นธุรกิจน้ำปลาที่เริ่มจากโรงงานเล็กๆ ที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัท โรงงานน้ำปลาไทย(ตราปลาหมึก) จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2514  รวมแล้ว 51 ปี ส่งขายสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้ส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศ 70 ประเทศทั่วโลก  และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 913,321,951 บาท

น้ำปลาตราไส้ตัน

      ได้เริ่มดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำปลาเมื่อปี 2480 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 85 ปี อยู่ภายใต้บริษัท น้ำปลา พิไชย จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2529 รวมแล้ว 36 ปีด้วยกัน ส่งขายสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งได้ส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศ 70 ประเทศทั่วโลก  และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 561,783,511  บาท

น้ำปลาตราคนแบกกุ้ง

      ได้เริ่มจากการก่อตั้งโรงงานขนาดเล็ก จากนั้นค่อยๆ เติบโต ก้าวสู่การเป็นโรงงานอุตสาหกรรมน้ำปลาแท้ชั้นนำของประเทศ ซึ่งไม่ได้มีแค่น้ำปลาคนแบกกุ้งย่างเดียว ยังมีน้ำปลาหอยเป๋าฮื้อ และแบรนด์อื่นๆ รวมด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้บริษัท อุตสาหกรรมน้ำปลาระยอง จำกัด ได้จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อปี 2525  รวมแล้ว 40 ปี ส่งขายสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งมีตลาดอยู่ในสี่ทวีปของโลก ได้แก่ อเมริกา แอฟริกา ยุโรป และเอเชีย และเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมามีรายได้รวม 620,864,203  บาท

ข้อมูลจาก

 https://www.ryt9.com/s/beco/3291763

  DBD DataWarehouse

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้