ไขความลับ “5 วินัยการเงิน” ที่สร้างเศรษฐีและนักธุรกิจระดับโลกมาแล้ว

TEXT : กองบรรณาธิการ





     แน่นอนว่าในการทำธุรกิจหากเป็นไปได้ใครๆ ก็ย่อมอยากเห็นธุรกิจของตนเองประสบความสำเร็จแบบ “บิล เกตส์”, “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” หรือ “สตีฟ จอบส์” เป็นแน่แท้ ซึ่งหลายคนอาจมองปัจจัยความสำเร็จไปที่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดี การทำการตลาดที่ดี แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วอีกปัจจัยความสำเร็จที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย นั่นคือ การบริหารจัดการบัญชีและการนิสัยการเงินที่ชาญฉลาดของตัวเองด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาเหล่านั้นสามารถกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยขึ้นมาได้


     วันนี้เราจึงนำ 5 เคล็ดลับนิสัยการเงินส่วนบุคคล ที่นักธุรกิจประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ชอบทำมาฝากกัน



 
 
สร้างเป้าหมายการเงินที่ชัดเจน


     สิ่งสำคัญอันดับแรกที่นักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จ หรือร่ำรวยชอบทำกันไม่ต่างกับการมีงบประมาณดีๆ สักก้อนหนึ่ง ก็คือ การมีเป้าหมายด้านการเงินที่ชัดเจนว่า คุณจะใช้เม็ดเงินที่มีอยู่ไปกับอะไรบ้าง เพื่อสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้สูงสุด ซึ่งการที่คุณเขียนและจดบันทึกรายการต่างๆ ลงไปจะช่วยให้คุณมีทิศทางการเงินที่ชัดเจน สามารถปรับปรุงแก้ไข และบริหารจัดการได้อย่างทันท่วงที เป็นการตรวจเช็คสภาพคล่องและได้อัพเดตการเงินของตัวเองอยู่เรื่อยๆ อีกด้วย



 
 
จัดทำแผน เพื่อการใช้จ่ายและการออมของตัวเอง
               

     ข้อต่อมา คือแม้ต่อให้คุณจะวางเป้าหมายการเงินไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่คุณก็ควรวางแผนการใช้จ่ายเงินส่วนตัวของตัวเอง รวมถึงการออมไปพร้อมกันด้วย ไม่ว่าจะมีน้อยหรือมากไม่สำคัญ แต่การทำดังกล่าวจะช่วยทำให้คุณมีวินัยทางการเงินที่ดี รู้ว่าอะไรเป็นการใช้จ่ายโดยฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็น หรืออะไรบ้างที่ควรจะประหยัดได้ เป็นการฝึกนิสัยตัวเองไม่ให้ใช้จ่ายแบบสุรุ่ยสุร่าย เพราะต่อให้มีเงินทองมากแค่ไหน แต่หากไม่สามารถบริหารจัดการส่วนนี้ให้ดี คุณก็จะยังคงรู้สึกว่าไม่พอใช้อยู่ดี ดังนั้นเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อคุณตระหนักถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเองมากขึ้น ก็จะนำคุณไปสู่ความมั่งคั่งเป้าหมายของการออมได้นั่นเอง



 

กระจายความเสี่ยงด้วยการสร้างรายได้ใหม่
               

     ไม่มีนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จใดทำกิจการเพียงอย่างเดียวแน่นอน โดยมีการกล่าวไว้ว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐีที่สร้างตัวเองขึ้นมาได้จากธุรกิจที่ทำ ส่วนใหญ่แล้วจะมีแหล่งรายได้ไม่น้อยกว่า 3 แหล่งด้วยกัน ซึ่งความจริงแล้วไม่ได้สำคัญว่าคุณจะต้องมีแหล่งรายได้สักกี่แห่ง แต่ขึ้นอยู่ว่าคุณไม่ควรมีรายได้หรือกำไรมาจากแหล่งเดียวเท่านั้น เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ธุรกิจเติบโตมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ยังเป็นการช่วยลดกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจลงไปด้วย เหมือนกับเช่นในช่วงโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้หลายธุรกิจที่ประกอบการเพียงอย่างเดียวต้องได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก จนสุดท้ายก็ต้องยอมปรับตัวเองไปในที่สุด ลองคิดทบทวนสำรวจตัวเองให้ดีๆ ว่ากิจการที่ทำอยู่สามารถต่อยอด หรือสร้างรายได้เข้ามาเพิ่มเติมได้จากช่องทางใดอีกบ้าง แล้วลงมือทำไปพร้อมๆ กัน



 

ลงทุนกองทุน ด้วยเงินออมที่มี
               

      แม้นักธุรกิจหลายคนจะมีเงินออมอยู่มากมาย แต่เชื่อไหมว่าแม้แต่เงินออมที่มีอยู่นั้นพวกเขาก็ไม่ได้ปล่อยให้เป็นเงินเย็นนอนแช่นิ่งๆ อยู่ในธนาคาร แต่พวกเขามักหากองทุนและแหล่งเงินทุนที่ปลอดภัยไว้ใจได้ เพื่อนำไปลงทุนและสร้างผลตอบแทนกลับคืนมาให้มากกว่าการฝากแบบธรรมดาอยู่ในธนาคารเฉยๆ โดยรายได้แฝงนี้สามารถได้มาง่ายๆ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนธุรกิจอะไรเลย เพียงแต่อาจจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีๆ ซึ่งวันหนึ่งรายได้ที่ดูเหมือนเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจเป็นทุนสำรองกลับมาให้คุณแบบที่คาดไม่ถึงเลยก็ได้



 

ให้ความสำคัญกับสถานการณ์แวดล้อม
               

     ในข้อสุดท้ายนี้แม้อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการบัญชีการเงินของคุณโดยตรง แต่ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่อาจมีผลกระทบทั้งต่อธุรกิจและการเงินของคุณก็เป็นได้ สิ่งที่ว่าก็คือสถานการณ์แวดล้อมต่างๆ ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ เช่น ค่าเงินที่สูงขึ้นหรือต่ำลงอาจมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่จะมาอุดหนุนสินค้าของคุณ อาจทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นหรือน้อยลงก็เป็นได้ ซึ่งคุณควรวิเคราะห์และคาดเดาสถานการณ์เอาไว้ล่วงหน้าเสมอ เพื่ออย่างน้อยๆ จะได้บริหารจัดการการเงินและทรัพย์สินที่มีอยู่ได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อเตรียมรับมือด้วยเช่นกัน
               

     จากที่กล่าวมาทั้งหมด 5 ข้อนี้ คือ ส่วนหนึ่งที่เราสรุปมาจากนิสัยการเงินของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จกัน ซึ่งสำหรับหลายคนแล้วแม้จะทำธุรกิจมานาน แต่ก็มีบางข้อที่ไม่ทันได้คิดหรือเตรียมตัวเอาไว้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถฝึกกันได้ และแน่นอนว่าหากสามารถทำได้จะกลายเป็นผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับคุณได้อย่างแน่นอน หากคุณสามารถควบคุมเงินของตัวเองได้เป็นผลสำเร็จ
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน