เอสเอ็มอีจะนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ยังไง ให้เกิดผลกับธุรกิจ เรียนรู้กรณีศึกษาจากประเทศเกาหลี

 

 

      เกาหลีใต้นับเป็นประเทศที่มีการตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลรวมถึงบล็อกเชนมาใช้ในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่องรวมถึงมีกฎหมายที่กำกับดูแลธุรกิจดังกล่าวอย่างเต็มตัวแต่ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินที่มาเสริมความเข้มแข้งให้กับภาคธุรกิจ

      มาดูกันว่ามีกรณีศึกษาอะไรบ้างที่แสดงให้เห็นว่าเกาหลีใต้มีการนำเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลมาปรับใช้กับภาคธุรกิจจริงเพื่อที่จะเป็นแนวทางให้กับภาคธุรกิจไทยดำเนินรอยตามในอนาคต

 สกุลเงินวอนในรูปแบบ Cryptocurrency

      เกาหลีใต้มีการพัฒนาระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์มาอย่างยาวนานจนทำให้เข้าสู่ประเทศที่มีความใกล้เคียงกับสังคมไร้เงินสดอันดับต้นๆ ของโลก นอกเหนือจากสกุลเงินท้องถิ่นในรูปแบบของ Digital Currency โดยได้มีการพัฒนาสกุลเงินวอนในรูปแบบของ Cryptocurrency อีกด้วยโดยใช้เทคโนโลยีของ Algorithm Stablecoins ซึ่งทำให้สามารถสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าเทียบเคียงกับสกุลเงินวอนได้

     นอกจากนี้ยังมีการทดลองนำสกุลเงินดิจิทัลที่เทียบเคียงกับสกุลเงินวอนมาใช้จ่ายในภาคธุรกิจได้จริง โดยมีการทดลองใช้ในนครปูซานทางตอนใต้ของประเทศ ถือได้ว่าล้ำน้ำประเทศอื่นในแง่ของ Use Case ไปอย่างมาก

 กระเป๋าเงินอีเล็กทรอนิกส์ที่ใช้คริปโตชำระเงิน

      นอกจากใช้จ่ายเงินแล้ว เกาหลีใต้ยังมีการเปิดทางให้ผู้ใช้งานมือถือสามารถเก็บสกุลเงินดิจิทัลไว้ในแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนในรูปแบบของกระเป๋าเงินดิจิทัล นอกจากนี้ยังสามารถโอนหากันได้ผ่านทางแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมอย่าง Kakao นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันได้อีกด้วย ซึ่งเป็นตัวเร่งให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างทั่วถึง

 ระดมทุนผ่าน Investment Token

       เกาหลีใต้ยังมีเคสของการเปิดขายโทเคนเพื่อการระดมทุนในโครงการทางด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน โดยความพิเศษคือผู้ที่ถือโทเคนจะได้รับผลตอบแทนจากตัวโครงการตามสัดส่วนที่ถือครอง เช่น 1 โทเคนมีสัดส่วนเท่ากับ 1% ของมูลค่าโครงการ เวลาที่มีการรับผลตอบแทนก็จะได้ในสัดส่วน 1% ด้วยเช่นกัน แต่ความพิเศษคือหากมีผู้ที่ถือครองโทเคนจนครบ 100% ของโครงการก็สามารถที่จะเป็นเจ้าของโครงการนั้นๆ ได้จริง

 ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ใน Metaverse

      เกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี Metaverse เป็นอย่างมากจึงได้ทุ่มงบประมาณเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ ในการพัฒนาและส่งเสริมเทคโนโลยีดังกล่าวโดยหวังว่าจะเป็นศูนย์กลางของการสร้าง Soft Content ในรูปแบบใหม่ โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้เพิ่มขึ้น

       ประเทศไทยเองก็มีกฎหมายที่กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นเดียวกับเกาหลีใต้และยังมีภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญกีบเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงมีโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนำมาใช้ต่อยอดธุรกิจได้เช่นกันกรณีศึกษาประเทศเกาหลีกับการนำคริปโตมาใช้กับภาคธุรกิจ

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน