ยุคนี้ต้องลงทุนแฟรนไชส์ห้าดาว! ธุรกิจที่ตอบโจทย์คนมาแล้วทุกยุค




Main Idea
 
  • หากจะพูดถึงกลุ่มธุรกิจที่เต็มไปด้วยโอกาสทุกยุคทุกสมัย คงหนีไม่พ้นธุรกิจอาหาร โดยเฉพาะธุรกิจอาหารแฟรนไชส์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ชอบสั่งอาหารออนไลน์ หากธุรกิจแฟรนไชส์ไหนที่มีมาตรฐาน รสชาติดี มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครบถ้วนก็สามารถเติบโตได้ไม่ยาก
 
  • หนึ่งในแฟรนไชส์อาหารที่น่าจับตามองนั่นคือธุรกิจห้าดาว ที่หลายคนรู้จักกันดีในชื่อไก่ย่างห้าดาว วันนี้มี Case Study ของนักธุรกิจแฟรนไชส์ห้าดาวมาเล่าประสบการณ์ทำธุรกิจในช่วงสถานการณ์โควิด ทำอย่างไรถึงสามารถดำเนินธุรกิจท่ามกลางวิกฤตได้อย่างราบรื่นและธุรกิจห้าดาวสร้างโอกาสอย่างไรให้ผู้ประกอบการได้บ้าง ลองไปดูกัน

___________________________________________________________________________________________
 

     ในปัจจุบันพฤติกรรมคนทั่วโลก มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 เกิดเป็น new normal ที่คนรุ่นใหม่เลือกซื้ออาหารใกล้บ้าน หรือสั่งผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยเว็บไซต์ restaurantbusinessonline.com ของอเมริกากล่าวว่า เป็นโอกาสของนักธุรกิจในแฟรนไชส์ร้านอาหารที่มีมาตรฐาน รสชาติ และมี Food Delivery จึงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็มีอยู่ในธุรกิจห้าดาวเช่นกัน


     และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับหนึ่งในนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มองเห็นช่องทางนั้นก็คือ คุณคมกริช งามกมลสุข นักธุรกิจห้าดาวอนาคตไกล ผู้มีอายุเพียง 29 ปี แม้ว่าเขาจะยังคงทำงานในบริษัทเอกชน แต่ก็ไม่เคยหยุดมองหาโอกาสในการสร้างรายได้ แต่เมื่อได้รู้จักกับธุรกิจห้าดาวก็ไม่ลังเลที่จะเริ่มลงทุน แม้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันจะไม่ปกติ แต่ร้านห้าดาวของเขาที่ปั๊มปตท. บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ก็ยังดำเนินไปได้ด้วยดีทั้งที่เปิดได้ไม่นาน




     คุณคมกริชเล่าว่า แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 แต่ก็ไม่มีผลกระทบกับธุรกิจมากนัก เพราะปัจจุบันที่ร้านมีระบบ Food Delivery ที่พร้อมส่งอาหารถึงบ้านลูกค้าอยู่แล้ว และด้วยทำเลที่เหมาะสมทำให้มีลูกค้าซื้อหน้าร้านเยอะพอสมควร


     เขาบอกต่ออีกว่า ก่อนจะมาเริ่มต้นธุรกิจกับทางห้าดาวคุณคมกริชได้มีการศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์มาก่อน และสนใจธุรกิจอาหารเป็นพิเศษ เพราะมองว่าอาหารเป็นสิ่งจำเป็นของมนุษย์ทุกคน เช่น ถ้าคนมีเงิน 100 บาท เขาต้องแบ่งไว้ 50 บาท เพื่อซื้ออาหาร ซึ่งในช่วงเริ่มแรกเขา และแฟนเคยศึกษาแฟรนไชส์ของแบรนด์อื่นด้วยเหมือนกัน แต่พบว่าแฟรนไชส์อื่น มักมีการหักเปอร์เซ็นต์ยอดขายกับทางร้านเพื่อเป็นค่าแบรนด์ แต่แบรนด์ห้าดาวไม่ทำแบบนั้น จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจลงทุนกับแฟรนไชส์ห้าดาว




     นอกจากนี้ทีมงานห้าดาว ยังช่วยสนับสนุนธุรกิจรอบด้าน ทั้งช่วยวิเคราะห์ทำเลที่เหมาะสมแก่การตั้งร้าน รวมถึงมีคนเข้ามาช่วยจัดการร้าน ตรวจดูการขาย การจัดวางสินค้า และเก็บสต็อกสินค้า ก็ยังมาดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลอด 2 สัปดาห์แรก ทำให้เขาไม่รู้สึกกังวลเลย แม้ไม่เคยทำธุรกิจร้านอาหาร หรือขายของมาก่อน


     คุณคมกริชบอกว่า เขาไม่กลัวเรื่องการลงทุนในแฟรนไชส์ตั้งแต่อายุยังน้อย ที่ต้องใช้เงินเก็บสะสมมาลงทุน เพราะถ้ากลัว ก็จะไม่รวยสักที ต้องกล้าลอง และพวกนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องเคยล้มเหลวมาก่อน แต่เมื่อล้มแล้วเขาก็สู้ต่อไป และคุณคมกริชเชื่อมั่นว่า การจะสร้างรายได้ และความมั่นคงต้องกล้าลงมือทำ จึงตั้งเป้าหมายว่า จะขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ภายในเวลา 4 เดือน และจะเพิ่มให้ได้ 10 สาขาภายในกลางปี 2564


     คุณคมกริชยังเผยเทคนิคการลงทุนทำร้านอาหารแฟรนไชส์ ที่คนรุ่นใหม่กำลังนิยมอีกว่า หากเป็นเจ้าของร้าน 1 ร้าน ทำกำไรได้ประมาณ 30,000 บาท แล้วอยากมีรายได้เดือนละ 100,000 บาท ก็แค่ขยายสาขาเพิ่มให้ได้อย่างน้อย 3 ร้าน ซึ่งคนที่อายุไม่ถึง 30 ปี อย่างเขาถ้าทำงานในบริษัทไม่มีโอกาสจะมีเงินเดือนหลักแสนแน่นอน แต่ถ้าลงทุนกับห้าดาว ไม่ใช่เรื่องยาก และเกินจริงเลย 




     คุณคมกริชมั่นใจว่าสามารถขยายสาขาให้ถึง 10 ร้านแน่ ๆ เพราะห้าดาวมีทีมคอยสนับสนุนในทุกด้าน และระบบเครื่องคิดเงิน POS ที่ช่วยบริหารการขายได้อย่างละเอียด ยอดขายทุกอย่างจะถูกบันทึกลงระบบ และเชื่อมต่อกับมือถือ ให้เจ้าของกิจการตรวจสอบได้ทันทีว่า สาขาไหนมียอดขายที่ดี สินค้าไหนขายดี ต้องสั่งอะไรเพิ่ม รวมถึงเก็บสถิติไว้ขยายกิจการต่อไปได้อีกด้วย ทำให้สามารถเช็คยอดขายกำไรขาดทุนได้ทันที


     และคุณคมกริชยังมองว่า การที่ร้านมีบริการ Food Delivery ช่วยให้เขาเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งยอดขายจากการสั่งออนไลน์ของทางร้าน ก็ดีเกินคาดตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เปิด ทำให้ยอดขายรวมต่อวันเพิ่มมากขึ้น โดยทางร้านได้ทำเพจ Five Star ปตท. บางคล้า เป็นอีกช่องทางให้สั่ง Food Delivery โดยมีคนในพื้นที่มารับไปส่ง ซึ่งก็จะให้เขาบวกค่าส่งของเขาเอง เพื่อเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน




     นอกจากนี้ การที่แฟรนไชส์ห้าดาวมีเมนูอาหารที่หลากหลาย และโปรโมชันช่วยลดค่าครองชีพ ในช่วงสถานการณ์โรคระบาด อย่างการลดราคาเพื่อช่วยผู้บริโภค จึงช่วยดันยอดขายโตเพิ่มได้มาก 


     คุณคมกริชยังฝากถึงคนรุ่นใหม่อีกว่า ถ้าอยากเป็นเจ้าของกิจการ ที่ไม่ต้องการเสี่ยงมากกว่า การลงทุนกับแฟรนไชส์ห้าดาวนั้นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะลงทุนง่าย และทำได้จริง เหมาะกับคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ เหมือนอย่างตัวเขา เพราะที่ห้าดาวพร้อมเข้ามาดูแลให้ตั้งแต่เริ่ม ทั้งเรื่องการอบรมพนักงาน อบรมเจ้าของร้าน ดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงเปิดร้าน และทางห้าดาวยังพร้อมเข้ามาช่วยดูแล จัดการปัญหาทุกอย่างให้เราจริง ๆ และเขาเชื่อว่า ธุรกิจห้าดาวที่เขาทำจะสามารถเปลี่ยนชีวิตของเขาให้ดีขึ้นได้ 


     ใครที่อ่านจบแล้วสนใจเรื่องราวของนักธุรกิจห้าดาวอนาคตไกลอย่าง คุณคมกริช งามกมลสุข สามารถคลิกเพื่อดูคลิปสัมภาษณ์ตัวเต็มได้ที่นี่  http://fivestar-class.com/vdo/ลงทุนแฟรนไชส์อาหาร-ตอบโ/
 
 
สนใจทำธุรกิจห้าดาว ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.fivestar.in.th และสอบถามรายละเอียดโทร 02-800-8000 หรือแอดไลน์ @FiveStarClass



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?