3 แรงจูงใจ ได้คนเก่งมาร่วมงาน โดยองค์กรไม่ต้องทุ่มเงิน!




         หลายองค์กรกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงาน พนักงานลาออกจำนวนมาก ขณะเดียวกันนั่นหมายความว่ามีคนว่างงานให้คัดสรรมาทำงานกับเราด้วยเหมือนกัน คนที่ตัดสินใจลาออกหลายคนเป็นคนเก่ง เป็นผู้เชี่ยวชาญที่บริษัทอาจจะต้องการตัว


          ปัญหาก็คือคนเก่งๆ แบบนี้ต้องเคยได้รับเงินเดือนสูงๆ มาอยู่แล้ว การจะดึงคนมีฝีมือด้วยเงินเดือนที่มากกว่าอาจจะทำให้คนเป็นเจ้าของธุรกิจปาดเหงื่อเอาได้ แต่เอาเข้าจริงเงินไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้คนเลือกว่าจะทำงานที่ไหน และนี่คือ 3 แรงจูงใจที่จะทำให้พวกเขาตัดสินใจมาทำงานที่บริษัทเรา



 

มีความยืดหยุ่นในการทำงาน
           

          เรื่องนี้เป็นเหตุผลแรกๆ ที่ทำให้คนยุคนี้ลาออกจากงานเดิมด้วยซ้ำและพวกเขาต้องการหางานใหม่ที่ไม่ใช่การกลับไปทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์อีกต่อไป นั่นเป็นเหตุผลที่บริษัทควรแจ้งไว้ในประกาศรับสมัครงาน และแนะนำว่าเป็น 1 ในข้อดีของการทำงานที่นี่
           

          เกือบทุกธุรกิจสามารถจัดการความยืดหยุ่นได้มากขึ้น แม้จะไม่สามารถอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านตลอดเวลาได้ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็สามารถประชุมออนไลน์ได้ในบางครั้ง เพื่อที่จะไม่ต้องอยู่แต่ในบริษัท



 
 
ให้อิสระในการทำงานมากขึ้น
 
           
         ความมีอิสระส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการทำงานให้กับคนเก่งๆ เพราะทำให้เขามีโอกาสได้แสดงฝีมือในเรื่องที่ถนัดได้อย่างเต็มที่


          แล้วจะให้พนักงานมีอิสระมากขึ้นได้ยังไงล่ะ? ขั้นตอนแรกลองสำรวจดูก่อนว่าพนักงานต้องรายงานต่อผู้บริหารหรือผู้จัดการบ่อยเกินไปรึเปล่า เป็นไปได้ไหมที่จะลดจำนวนครั้งนั้นลง พวกเขาจะรู้สึกดีขึ้นหรือเปล่าถ้าให้รายงานผลการทำงานกับหัวหน้าในทีมก็พอ





ผ่อนคลายกฎระเบียบ

 

           ปีที่แล้วรวมถึงปีนี้มีเรื่องให้เครียดมากมาย ผู้ประกอบการหลายคนได้เรียนรู้ว่าต้องระมัดระวังเกี่ยวกับการสร้างแรงกดดันให้กับพนักงานที่ต้องรับมือกับความเครียดมากกว่าปกติ นั่นหมายถึงการผ่อนคลายกฎเกณฑ์บางอย่างที่บอกได้ว่า “การรักษากฎ” มีความสำคัญน้อยกว่า “การรักษาคนให้อยู่ในองค์กร”


          นี่เป็นเวลาที่ต้องมานั่งทบทวนกันว่ากฎข้อได้ที่จำเป็นต้องใช้อยู่ และกฎไหนที่อาจไม่ได้สำคัญจริงๆ เช่น กฎการแต่งตัวที่ต้องใส่สูทผูกไทด์ หรือยูนิฟอร์ม อาจจะอนุญาตให้พนักงานเปลี่ยนไปแต่งตัวแบบไม่เป็นทางการมากขึ้น เป็นต้น เพื่อแสดงให้คนเก่งๆ รู้สึกว่าบริษัทนี้ทำให้เครียดน้อยลง การสร้างสถานที่ทำงานที่ตึงเครียดน้อยจะสามารถดึงดูดผู้สมัครคุณภาพสูงที่เพิ่งถูกผลักออกมาจากบริษัทเดิมที่มีนโยบายการจ้างงานที่สุดแสนจะเข้มงวด
 
           
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME