Digital Marketing

ธุรกิจเตรียมพร้อมก่อน Comeback กลับมาแจ้งเกิดแบบไหนให้ปังกว่าเดิม

 

     หลังจากที่เจอวิกฤตโควิด-19 หลายธุรกิจต้องหยุดชะงักปิดตัวเองลงชั่วคราวเพื่อรอวันกลับมาใหม่ ซึ่งก็มีทั้งที่กลับมาเริ่มต้นใหม่ในธุรกิจเดิมและเปลี่ยนธุรกิจไปเลย โดยที่หลายคนอาจจะกังวลใจว่าหากกลับมาทำธุรกิจอีกครั้งจะยังสดใสราบรื่นหรือไม่ และนี่จะเป็นกรอบคร่าวๆ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้เตรียมพร้อมก่อนกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง

 

 

ทบทวนและศึกษาข้อมูลเยอะๆ

     โดยเฉพาะความผิดพลาด ซึ่งแม้จะไม่ได้เกิดจากตัวเราแต่เป็นสถานการณ์และปัจจัยอื่นที่ทำให้ธุรกิจต้องชะลอ เพื่อหาทางอุดช่องโหว่เหล่านั้น จึงต้องทบทวนจะได้รู้ว่าจุดอ่อนของธุรกิจเราคืออะไร เพราะอะไรจึงทำให้เกิดปัญหา แล้วหาทางปิดจุดอ่อนเสริมจุดแข็ง หากเกิดวิกฤตเกิดขึ้นอีกครั้งจะได้สามารถประคับประคองธุรกิจไปต่อได้

 

 

เขียนแผนธุรกิจ   

     เพื่อจะได้เห็นถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจชัดเจนขึ้น สินค้าหรือบริการที่จะทำนั้นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ซึ่งหากเราเห็นภาพชัดๆ ของธุรกิจ รู้จักและเข้าใจในธุรกิจที่กำลังจะเข้าไปทำให้ดี ย่อมจะทำให้การทำงานไม่หลงทิศทาง และเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

ศึกษาตลาด

     กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่าคือใคร และสำรวจว่าตอนนี้มีคู่แข่งในตลาดหรือไม่ หากมีควรคิดหาวิธีให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้ ลองออกไปสำรวจพูดคุยกับลูกค้าเยอะๆ เพื่อจะได้เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง   

 

 

ใช้เครื่องมือช่วย

     ในยุคนี้ธุรกิจทำง่ายกว่าเมื่อก่อนเพราะมีออนไลน์เข้ามาช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและเป็นที่รู้จักในเวลารวดเร็ว อีกทั้งยังมีเครื่องมือ แอปฯ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่น ระบบจัดการบัญชี เช็กสต็อกสินค้า การทำการตลาดออนไลน์ ลองศึกษาและใช้เพื่อช่วยให้การทำธุรกิจสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เงินลงทุน

     การทำธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนในการเริ่มต้นไม่มากก็น้อย ดังนั้น จะต้องคิดถึงแหล่งเงินทุนว่ามาจากไหนอาจจะมาจากเงินที่เก็บสะสมมา หรือแหล่งเงินทุนสนับสนุนต่างๆ เช่น ธนาคาร คราวด์ฟันดิ้ง เงินทุนสนับสนุนจากโครงการภาครัฐ  ลองคำนวณด้วยว่าต้องจำนวนเท่าไหร่ ต้องมีเผื่อสำรองหลังจากเริ่มธุรกิจไปแล้ว และเผื่อหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดด้วย เหล่านี้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องวางแผนด้านการเงินอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดฝันร้ายเรื่องกระแสเงินสด และความคล่องตัวทางการเงินในระยะยาว   

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup