Digital Marketing

เจาะโลก  Virtual Influencer ผู้ทรงอิทธิพลในโลกยุคใหม่ ธุรกิจใช้ประโยชน์อย่างไรให้ปัง

 

Text : Yosita T. 

     ในวันนี้ เทรนด์การใช้ Virtual Influencer ผู้มีอิทธิพลเสมือนจริงเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้พวกเขาและเธอจะอยู่ในโลกเสมือนจริงไม่มีตัวตนก็ตาม แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีหลายแบรนด์ไม่พลาดที่จะมองหาโอกาสจาก Virtual Influencer

 

 

  • Virtual Influencer คืออะไร?

     Virtual Influencer หรือที่เรียกว่าอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง คือ การใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกสร้างอินฟลูเอนเซอร์ ให้มีรูปร่างหน้าตาลักษณะท่าทางและมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนในตัวเอง มีทั้งชื่อ อาชีพ ความชอบ ไลฟ์สไตล์การแต่งตัว และมีอิสตาแกรมของตัวเองให้ผู้คนได้ติดตามด้วย โดยที่ทุกอย่างก็จะทำให้เหมือนมนุษย์มากที่สุด

     Virtual Influencer จะมีการทำงานเหมือนกับอินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นคนจริงๆ อย่างเช่น รีวิวสินค้า เป็น Brand Ambassador ให้กับแบรนด์หรือบริษัทต่างๆ รวมไปถึงสามารถถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณาร่วมกับคนจริงๆ และยังร้องเพลงหรือทำงานแสดงได้อีกด้วย

 

 

  •   ข้อดีของ Virtual Influencer

     เพราะการถูกสร้างจากเทคโนโลยีจึงทำให้สามารถกำหนดได้ว่าจะให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์มีรูปร่างหน้าตา ลักษณะนิสัยหรือคาแร็กเตอร์แบบไหน Virtual Influencer จึงมีความสมบูรณ์แบบและมีคาแร็กเตอร์ชัดเจนดึงดูดความสนใจได้ดี

     ด้วยความที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง จึงได้เปรียบในเรื่องของการทำงานมากกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ เพราะแบรนด์สามารถเลือกได้ว่าจะให้ไปอยู่ที่ไหน ทำอะไรเมื่อไหร่ก็ได้หรือใส่เสื้อผ้า ทำผมแบบไหนก็ได้แบบไม่มีข้อจำกัด ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การจ้างคนจริงๆ นั้นอาจจะยากลำบากด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง

     การที่อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงไม่มีชีวิต พวกเขาไม่มีอารมณ์ความรู้สึกจึงไม่สามารถทำพฤติกรรมไม่ดีและไม่มีเรื่องอื้อฉาวให้เป็นปัญหาต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างแน่นอน

 

 

  • ข้อเสียของ Virtual Influencer

     อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจะมีค่าตัวที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการพัฒนาและด้วยความที่ไม่ได้มีตัวตนในโลกจริงๆ อาจทำให้เสียเปรียบคนจริงๆ ได้เพราะแฟนคลับก็มักจะอยากเจอตัวจริงและขอถ่ายรูปด้วย อยากสัมผัสและพูดคุยได้อย่างคนทั่วไป

     ดังนั้น Virtual Influencer เป็นสิ่งที่เข้ามาสร้างความแปลกใหม่และทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ทันสมัย และมากไปกว่านั้นยังทำให้การทำงานดูง่ายขึ้นเพราะการใช้อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงจะทำตามสิ่งที่แบรนด์ต้องการได้ทุกอย่างโดยไม่มีข้อจำกัดเหมือนคนจริง แต่การที่จะนำ Virtual Influencer เข้ามาแทนที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือดารานักร้องที่มีชีวิตจริงๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบนั้นคงจะเป็นไปได้ยากหรืออาจต้องใช้เวลาอีกมาก

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup