Q-Life

มนุษย์ยุคใหม่ต้องรู้จัก Work-Life Harmony แนวคิดทำงานที่จะผสานความสุขกับเวิร์คไลฟ์ให้สมดุล

 

     มาเถอะเรา โบกมือลาให้กับ Work-life Balance แล้วเซย์ฮัลโหลให้กับคำว่า Work-Life Harmony แนวคิดการทำงานยุคใหม่ที่จะช่วยผสานความสุขทั้งชีวิตและงานให้สมดุล เพราะยุคนี้คนทำธุรกิจนั้นต้องเผชิญหน้ากับความเครียดกันตลอดเวลา ไหนจะต้องรับมือกับโรคระบาด ต้องเดินหน้าธุรกิจ ต้องคิดกลยุทธ์ใหม่ๆ ต้องแซงหน้าคู่แข่ง ต้องขายของและอื่นๆ อีกมากมาย การหาความสุขสงบทางใจโดยไม่ Burnout ไปก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญและแนวคิดการทำงานแบบ Work-Life Harmony จะช่วยคุณได้ยังไง ลองไปดูกัน

 

 

  • Work-Life Harmony คืออะไร?

     ก่อนหน้านี้เราทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า Work-life Balance ที่เป็นการจัดสรรเวลาระหว่างการทำงานกับชีวิตส่วนตัวให้มีความสมดุลกัน รวมไปถึงการแบ่งเวลาให้เพื่อนฝูง ให้การดูแลสุขภาพด้วย แต่เชื่อหรือไม่ว่าหนึ่งในนักธุรกิจชื่อดังคนหนึ่งของโลกอย่าง Jeff Bezos ไม่เชื่อในแนวคิดการทำงานแบบ Work-life Balance โดยเขามองว่าการที่จะสร้างสมดุลให้อะไรบางอย่าง ต้องเสียอะไรบางอย่างไป ทำไมเราถึงไม่สามารถที่จะ Integrated หรือทำให้ชีวิตการทำงานและชีวิตของเราผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวด้วยการมองหาความสุขในการทำงาน

 

 

     ขยายความคำว่า Work-Life Harmony ในสไตล์ของ Jeff นั่นคือการมองหาความสุขในการทำงานและชีวิต เมื่อคนคนหนึ่งสามารถมีความสุขในการทำงานทุกวัน เขาก็จะกลับบ้านอย่างมีความสุข ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่และมีความสุข ยิ่งมีความสุขมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานดีเยี่ยมขึ้นมากเท่านั้น เป็นการผสานรวมกันระหว่างเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างไร้รอยต่อ

     โดยงานที่ทำให้คนคนหนึ่งรู้สึกมีพลังและมีความสุขนั่นคือการงานสร้างคุณค่าและความหมายอะไรบางอย่าง นอกจากนี้เขายังมองว่าการที่เราพยายามจะสร้างสมดุลให้ชีวิตและการทำงาน อาจจะทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย มากกว่าการทำให้ทุกอย่างผสานกันเป็นหนึ่งเดียวไปเลย

 

 

  • Work-Life Harmony ยังไงให้มีประสิทธิภาพ

1.ยืดหยุ่นการทำงานทั้งเวลาและสถานที่

     การที่จะทำให้แนวคิดแบบ Work-Life Harmony ให้ประสบความสำเร็จควรมีความยืดหยุ่นในเรื่องการทำงาน ทั้งเวลาทำงานและสถานที่การทำงานเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ไม่ได้ยึดติดกับการทำงานในรูปแบบเดิมๆ หลายคนชอบทำงานตอนเช้า บางคนพร้อมที่จะทำ

2.เลิกมองหาความสมดุลในการทำงาน แต่มองหาความสุข

     อย่าพยายามที่จะจัดสรรปันส่วนหรือแบ่งเวลา แต่ให้มองหาคุณค่าจากการทำงาน อะไรบ้างที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุข อยากตื่นขึ้นมาทำมันในทุกวันหรือสิ่งไหนที่ทำแล้วเติมเต็มความรู้สึกบางอย่างให้คุณได้ จงทำสิ่งนั้นต่อไป เมื่อคุณเลือกทำงานที่สร้างความหมายและมีคุณค่า จะส่งผลให้ชีวิตของคุณมีคุณค่าตามไปด้วย

3.พยายามอยู่กับปัจจุบัน

     อย่ากังวลกับสิ่งที่ผ่านไปแล้วและเลิกหมกมุ่นครุ่นคิดกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงมากจนเกินไป พยายามใช่ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะให้มีความสุขมากที่สุด ใส่ใจกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบกาย ทำงานตรงหน้าให้เต็มที่ อยู่กับครอบครัวให้มีความสุข

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup