Starting a Business

Small Happy Entrepreneur EP2 ธุรกิจเล็กๆ ที่ทำอย่างมีความสุข

เรื่อง   aris




Main Idea
 
  • "ธุรกิจเล็กๆ ที่ทำอย่างมีความสุข” ฉันเองก็เคยฝันแบบนี้ อยากมีงานที่เราเป็นนายของตัวเอง ไม่ต้องขึ้นกับใคร ทำอยู่ที่บ้านได้โดยไม่ต้องเดินทางไปไหน ไม่ต้องใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงบนท้องถนน 
 
  • เป็นความฝันโลกสวยของมนุษย์เงินเดือนที่ไม่เคยมีเงินเก็บ ฝันทั้งที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร ไม่มีเงินทุน และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าความสุขที่ว่าคืออะไร



                ญาติที่ชวนฉันไปเรียนเบเกอรี่พอเรียนไปจนจบคอร์ส ก็ยังไม่สะดวกที่จะทำขนมปังขาย เพราะยังอยู่ระหว่างเตรียมย้ายบ้าน แต่มีเตาอบเก่าอยู่ จะให้ยืมใช้ได้ เตานี้เคยใช้อบขนมปังกรอบขายเป็นอาชีพแต่ต้องเลิกไปเพราะน้ำท่วมกรุงเทพฯ เป็นเตาอบแบบใช้แก๊สเหมือนกับที่ศูนย์ฝึกอาชีพใช้สอน  ถ้าฉันทำขนมปังได้ อย่างน้อยที่สุดก็มีญาติคนนี้เป็นลูกค้ารายแรก  เมื่อปรึกษาอาจารย์ที่ศูนย์ฝึกอาชีพว่าอยากทำขนมปังขาย ก็ได้รับคำแนะนำว่าต้องมีเครื่องผสมอาหารอเนกประสงค์และแนะนำเครื่องขนาดเล็กที่สุดที่ใช้นวดแป้งขนมปังเพื่อการค้าให้ ฉันยืมเงินก้อนหนึ่งมาซื้อเจ้าเครื่องที่ว่านี้


                สูตรแรกที่ทดลองทำก็คือ ขนมปังไส้กรอก โดยใช้แค่ส่วนของขนมปัง แบ่งทำแค่ครึ่งสูตรจากตอนที่เรียน เพราะใช้เครื่องที่เล็กกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนผสมประกอบด้วย แป้งขนมปัง น้ำตาล เกลือ ไข่ นมสด มาการีน น้ำ และยีสต์  ใส่ทั้งหมดลงในโถผสม ใช้หัวตะขอสำหรับนวดแป้งขนมปัง เปิดเครื่องให้ทำงาน นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี ไม่ติดโถเป็นอันว่าใช้ได้ จากนั้นนำก้อนโดออกมาตัดแบ่ง ปั้นขึ้นรูป ใส่ลงในพิมพ์ รอจนโดขยายตัวได้ที่ จึงเอาเข้าเตาอบ





                ฉันยังจำความรู้สึกตื่นเต้นตอนที่ลงมือทำขนมปังก้อนแรกด้วยตัวเองได้ดี ขนมปังอบใหม่ๆ หอมอร่อยและนุ่มจนกินหมดไม่รู้ตัว แต่ก็ยังไม่ได้ทำส่งให้ญาติเพราะหน้าตายังไม่ดี เมนูที่ทำขายได้จริงๆ คือเค้กกล้วยหอมที่ใช้เครื่องเดียวกัน ฉันเลิกสนใจเรื่องขนมปังไปจนกระทั่งวันที่เดินเข้าไปในร้านเบเกอรี่แบรนด์ใหม่ที่เพิ่งมาเปิดในห้างใกล้ๆ บ้านด้วยความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ดูอะไรก็น่ากินไปหมด ฉันซื้อขนมปังธัญพืชก้อนเล็กๆ ข้างหน้ามีเมล็ดธัญพืชหลายชนิด ราคา 65 บาท 




               พอถึงบ้านก็หยิบขนมปังก้อนนั้นออกมาตัดแบ่งก็พบว่าข้างในขาวสะอาดไม่ต่างจากขนมปังขาว ขนมปังก้อนนั้นสร้างแรงบันดาลใจให้ฉันอยากทำขนมปังแบบที่ตัวเองอยากซื้อ ในราคาที่ตัวเองพอจ่ายได้อย่างสบายใจ ขนมปังธัญพืชต้องมีธัญพืชเต็มเมล็ดอยู่ในเนื้อขนมปังให้เคี้ยว ไม่ใช่โรยมาแค่ผิวหน้า ขนมปังของฉันใช้สูตรเดิม แต่ปรับจากมาการีนมาเป็นเนยสด ทดลองปรับลดน้ำตาลลงและหาธัญพืชที่หลากหลายขึ้นมาใส่เพิ่ม จนกระทั่งลงตัวเป็นสูตรที่ทำขายอยู่ตอนนี้ เป็นขนมปังธัญพืชขนาดพอๆ กับขนมปังแบรนด์นั้น ในราคาแค่ครึ่งเดียว พอโพสต์ภาพขนมปังลงเฟซบุ๊กก็มีเพื่อนสนใจอยากชิม ฉันเริ่มจากฝากขายในร้านอาหารตามสั่งที่ไปกินบ่อยๆ จนคุ้นเคยกับเจ้าของร้าน เสียงตอบรับเป็นไปในทางที่ดี เริ่มมีเพื่อนในเฟซบุ๊กสั่งออเดอร์ให้ทำเป็นขนมปังธัญพืชแบบมีไส้ก้อนเล็กลงสำหรับจัดเบรกในงานฝึกอบรมสัมมนา




                แล้วระหว่างที่อบขนมอยู่ก็มีคนที่เดินผ่านหน้าบ้านสนใจ มาถามและขอซื้อ วันที่ไม่ได้อบขนมก็ยังมีคนมาถาม ฉันเริ่มฝันถึงธุรกิจเล็กๆ ในฝัน คาเฟ่เล็กๆ ที่บ้าน เป็นทั้งร้านกาแฟและเบเกอรีโฮมเมด เพราะตัวเองก็ต้องซื้อกาแฟสดมาชงกินเองเป็นประจำอยู่แล้ว มีอุปกรณ์ชงกาแฟแบบดริปและแบบอื่นๆ ทั้งยังมีเพื่อนที่คั่วกาแฟขายอยู่แล้ว ทำไมไม่ทำร้านกาแฟแบบ Slow Bar ซึ่งไม่ต้องลงทุนกับเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซไปเลย ระหว่างที่อบขนมก็เปิดหน้าบ้านขายเครื่องดื่มด้วย น่าจะเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ทำอย่างมีความสุขได้ ว่าแล้วฉันก็จัดที่ทางหน้าบ้าน ย้ายโต๊ะมาทำเป็นเคาเตอร์บาร์ สั่งซื้อป้ายไฟ Coffee มาแขวน เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจนเวลาที่ร้านเปิด หาวัตถุดิบสำหรับเครื่องดื่มชนิดอื่นอย่างเช่น โกโก้ ชาต่างๆ ฯลฯ มาเพิ่ม ซื้อถังน้ำแข็งที่เก็บความเย็นได้ 24 ชั่วโมงมาใช้ สั่งน้ำแข็งมาทดลองเมนู มีเพื่อนบ้านสองสามคนมาถามและซื้อชิม เรียกว่าเกือบจะพร้อมแล้ว


                แต่ร้านนี้ก็มีเหตุทำให้ต้องหยุดไปทั้งที่ยังไม่ทันได้เปิด   


รอลุ้นก้นต่อตอนที่ 3 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup