Starting a Business

เมื่อการชิมน้ำกลายเป็นอาชีพ! คุยกับ Water Sommelier ยืนหนึ่งของไทย ผู้อยู่เบื้องหลังวงการน้ำดื่ม

 

Text : rujrada.w

     คนทั่วไปอาจคิดว่าเราดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอในแต่ละวันก็นับว่าดีต่อสุขภาพแล้ว แต่เมื่อได้คุยกับ ปอ-วรจรรย์ เที่ยงธรรม Water Sommelier หรือ นักชิมน้ำคนแรกของประเทศไทย เราก็ได้รู้ว่า “น้ำดื่ม” มีความสำคัญในหลายมิติกว่านั้น ทั้งในแง่สุขภาพร่างกายของผู้บริโภคว่าน้ำอะไรที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อร่างกาย และควรดื่มน้ำแบบไหนตอนช่วงสภาวะอากาศเป็นอย่างไร ไปจนถึงโอกาสของผู้ประกอบการผลิตเครื่องดื่มของไทยในวันที่เทรนด์สุขภาพกำลังมาแรงเช่นนี้

 

 

     “คนเราต้องดื่มน้ำเพื่อให้ร่างกายประทังชีวิตไปได้ในแต่ละวันๆ ซึ่งน้ำที่แต่ละคนดื่ม บางคนก็ดื่มน้ำที่ไม่เหมาะกับตัวเองหรือว่าไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายตัวเองต้องการ เช่น คนเป็นโรคไตดื่มน้ำที่มีความเค็มเยอะ คนที่เป็นกรดไหลย้อนดื่มเบียร์เพราะคิดว่าเป็นน้ำที่เข้าไปในร่างกายเหมือนกัน ซึ่ง Water Sommelier สามารถช่วยแนะได้ว่าควรที่จะดื่มน้ำแบบไหนให้เหมาะกับร่างกายตัวเอง หรือว่าทานอาหารแบบไหนแล้วดื่มน้ำอะไรที่ทำให้รสชาติอาหารกลมกล่อม”

 

  • บาร์เทนเดอร์ของวงการน้ำดื่ม     

     หลายคนอาจสังเกตได้ว่าน้ำดื่มแต่ละยี่ห้อที่วางขายในท้องตลาดมีรสชาติไม่เหมือนกัน นั่นไม่ใช่อุปทานไปเองแต่เหตุผลก็มาจากแหล่งน้ำหรือแร่ธาตุในน้ำที่แตกต่างกัน ผู้เชี่ยวชาญอย่างปอสามารถชิมและแยกแร่ธาตุเหล่านั้น รวมไปถึงให้คำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำให้เหมาะกับร่างกายผู้บริโภคได้ สำหรับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มแล้ว ความสำคัญของ Water Sommelier ก็เปรียบเสมือนเป็นบาร์เทนเดอร์ที่เข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้นั่นเอง

 

 

     “ปอคิดว่า Water Sommelier มีความจำเป็นต่อวงการเครื่องดื่มของไทย บริษัทไหนที่จะทำเครื่องดื่มขึ้นมาควรที่จะรู้ว่า 1. รสชาติเข้ากันได้ไหม เพราะว่าถ้าต้นตอของน้ำไม่เหมือนกันน้ำจะมีรสชาติไม่เหมือนกัน ถ้าคุณจะเอาน้ำที่มีรสชาตินี้มาผสมกับสมุนไพรให้คนดื่มได้อย่างไร จะทำให้มีรสชาติกลมกล่อมได้อย่างไร ให้คนดื่มแล้วไม่มีปัญหากับการดื่มและดื่มได้ตลอด เพราะเครื่องดื่มที่มีรสแรงๆ หากผสมกับน้ำในสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม คนอาจจะดื่มครั้งเดียวแล้วไม่ซื้อกินอีกก็ได้และ 2. ใส่วิตามินแต่ละชนิดจะมากไปหรือน้อยไป หรือว่าในร่างกายคนเราควรที่จะมีแร่ธาตุนี้มากน้อยแค่ไหน ปอสามารถช่วยแนะนำได้”

     สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร Water Sommelier ยังช่วย paring น้ำดื่มกับอาหารได้ทั้งอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น อาหารฝรั่งได้เหมือนกับการ paring อาหารกับไวน์ เช่น ทานอาหารแบบไหนแล้วดื่มน้ำอะไรที่ทำให้รสชาติอาหารกลมกล่อมเพราะเมื่อดื่มน้ำชนิดหนึ่งเข้าไปลิ้นจะทำปฏิกิริยารับรสอาหาร หรือควรจะเสิร์ฟน้ำอะไรหลังจากดื่มน้ำเพื่อให้ลิ้นกลับมามีความอยากอาหารอีกประเภท อย่างนี้ก็ได้เช่นกัน

 

               

  • น้ำดื่มก็มีเทรนด์

     ผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาปรึกษา Water Sommelier เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งปอมักให้คำแนะนำด้านเทรนด์ก่อนเป็นอันดับแรก พิจารณาจากกลุ่มเป้าหมายว่าน้ำอะไรเหมาะสำหรับเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ หรือคนชรา และต้องใส่ส่วนผสมอะไรลงไปในเครื่องดื่มเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

     “คนไทยเริ่มสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะเกี่ยวกับสุขภาพว่าดื่มน้ำอย่างไรจึงจะถูกต้อง หลังจากที่เทรนด์น้ำดื่มกระหน่ำมาทางด้านวิตามิน คิดว่าวิตามินก็ยังมาแต่คิดว่าตอนนี้จะมาทางด้านน้ำสมุนไพรมากกว่า ในฐานะนักชิมน้ำก็สามารถเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้แน่นอน

     เทรนด์หนึ่งที่เมืองไทยยังไม่มี คือ น้ำที่สามารถบำบัดรักษาโรคได้หรือเรียกว่าเป็น Holistic Water สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง Water Sommelier สามารถบอกได้ว่าต้องดื่มน้ำอย่างไร ผสมกับอะไรได้บ้าง ซึ่งเข้ากันกับสมุนไพรที่เรามีแล้วปอก็มาเรียนรู้และเห็นว่าสามารถผลิตน้ำที่น่าสนใจขึ้นมาได้อีกเยอะเลย สำหรับน้ำชนิดนี้ต่างประเทศเขามีกฎหมายโดยเฉพาะ ถ้าคนไทยจะทำต้องทำมีกฎหมายขึ้นมาก่อน”

     จนถึงตอนนี้ ปอยังเป็น Water Sommelier เพียงคนเดียวในประเทศไทย ซึ่งเธอมองว่าถึงเวลาแล้วที่คนไทยควรที่จะมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำมากขึ้น ซึ่งความรู้เรื่องนี้ก็จะเปิดทางและขยายโอกาสให้ธุรกิจนำเสนอโปรดักต์ใหม่ๆ มากขึ้นด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup