Tech Startup

7 Startup สายเกษตรไทยที่อนาคตไกล น่าจับตามอง!

 

     เพราะประเทศไทยโดดเด่นเรื่องของการทำเกษตรกรรมอย่างคำที่บอกไว้ว่าเราเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ได้เปรียบในการเพาะปลูก แต่ด้วยยุคสมัยที่ผ่านไป มีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามา ทำให้การทำเกษตรกรรมของบ้านเราก็มีความทันสมัยมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี ด้วยนวัตกรรมและคนรุ่นใหม่ที่สร้างโซลูชั่นเจ๋งๆ มาแก้ปัญหาการทำเกษตร และวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักเหล่าสตาร์ทอัพสายเกษตร ที่มีแววไกล ลองไปดูกัน

 

 

  • Farmto 

     เริ่มต้นกันที่ Farmto อีกหนึ่งสตาร์ทอัพสุดเจ๋งที่เชื่อมโยงผู้บริโภคและเกษตรกรเข้าไว้ด้วยกัน โดยเป็นตัวกลางเข้าไปเชื่อมสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้ส่งผลผลิตตรงสู่ผู้บริโภคแบบไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง รับรายได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนผู้บริโภคเองก็ได้รับผลผลิตดีๆ มีคุณภาพ โดยใช้แนวคิด “ร่วมเป็นเจ้าของผลผลิตการเกษตร” สามารถเข้าเยี่ยมชมผลผลิตได้ที่ฟาร์มที่เราเลือกไว้ เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ทางเกษตรกรก็จะส่งผลผลิตถึงมือเราทันที

  • e-Catt

     เพราะไทยเราเป็นแหล่งเลี้ยงโคเนื้อชั้นดีแถมจำนวนผู้บริโภคเนื้อก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ e-Catt คือแพลตฟอร์มการตรวจสอบย้อนกลับ ซื้อขาย และแปลงโคเนื้อเป็นทุนแบบครบวงจร ช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธกส.ได้ง่ายขึ้น แถมยังสามารถซื้อขายและสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์ม

 

 

  • GaoRai (เก้าไร่)

     โดรนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการทำเกษตรกรรม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ตรวจสอบผลผลิตรวมไปถึงการฉีดพ่นพืชพันธุ์ทางการเกษตร โดย GaoRai เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมต่อเกษตรกรกับนักขับโดรนเพื่อการเกษตร ซึ่งมีการใช้ Data Analytics เข้ามาจัดการ ทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตแถมยังป้องกันผลผลิตจากศัตรูพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

  • Algaeba

     เมื่อการนับลูกน้ำนั้นยากมากแถมยังใช้เวลาในการนับ อีกหนึ่งสตาร์ทอัพสุดเจ๋งอย่าง Algaeba จึงได้มีนวัตกรรมใหม่นั่นคือเครื่องนับลูกน้ำชื่อ SeaThru COUNTER เพื่อช่วยนับลูกน้ำเวลาขายให้แก่ลูกค้า โดยเจ้าเครื่องนี้มีความแม่นยำกว่า 97% เพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้ซื้อและช่วยให้ทางฟาร์มได้กำไรเพิ่มขึ้นกว่า 1,000,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว

 

 

  • Kaspy

     ทุกอย่างเกี่ยวกับเกษตรครบจบในแอปฯ เดียวกับ Kaspy ซึ่งเป็น E-commerce platform ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับเกษตรกรไทยให้สามารถขายของโดยตรงกับลูกค้า แถมลูกค้าก็ยังสามารถสะดวกสบายในการช้อปปิ้งผลผลิตทางการเกษตร มีทั้งผลผลิตสดส่งตรงจากฟาร์มรวมถึงสินค้าเกษตรแปรรูป โดยทางแอปฯ มีการออกแบบให้มีความเฟรนลี่ใช้งานง่าย แบ่งหมวดหมู่สินค้า ง่ายต่อการช้อปและจ่ายเงิน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายในยุคนี้

  • Herbs Starter

     เพราะเมืองไทยมีดีมากกว่าที่คุณคิด! โดยเฉพาะในชุมชนต่างๆ ที่มีสินค้า ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองแต่จุดบอดของชุมชนคือการเข้าไม่ถึงกลุ่มลูกค้า โดย Herbs Starter คือผู้เข้ามาช่วยอุดรอยรั่วตรงนั้นและช่วยให้เกษตรในชุมชนสามารถแข่งขันได้ โดยจะเน้น GI OTOP Organic ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละท้องถิ่น ทั้งการขาย การเข้าถึงลูกค้า ลูกค้าก็จะได้รับผลผลิตที่ดีมีคุณภาพในราคาสมเหตุสมผลและชุมชนก็สามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่องในด้านต่างๆ ด้วยการเข้ามาซัพพอร์ตของ Herbs Starter

  • Farmbook Platform

     ปิดท้ายด้วย Farmbook Platform เป็นแพลตฟอร์มระบบนิเวศที่ให้กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิต ผู้ให้บริการ ผู้จัดจำหน่าย และผู้ซื้อมารวมตัวกันเพื่อสร้างกลไลตลาด โดยมีการให้บริการมากมายไม่ว่าจะเป็นระบบจัดการฟาร์ม บริการเครื่องมือ(Tools) ในการบริหารกิจกรรมทางการเกษตร/ บริการระบบบริหาร ติดตามต้นทุนกิจกรรมการเกษตร/ บริการระบบบริหารคลังสินค้าและวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีบริการโดรนสำรวจ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์อีกด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup