Tech Startup

รับเทรนด์แฟชั่นยั่งยืน สตาร์ทอัพสิงคโปร์บริการเช่าเสื้อผ้าแบรนด์เนมรายเดือนเจาะลูกค้าเอเชีย

 

Text : Vim Viva

     ปัญหาโลกแตกอย่างที่ผู้หญิงจำนวนมากมีประสบการณ์ร่วมกันเห็นจะเป็นการมีเสื้อผ้าแขวนเต็มราวจนตู้แทบระเบิดแต่ก็ยังรู้สึกว่า “ไม่มีอะไรจะใส่” รีน่า ลิม อดีตพนักงานโกลด์แมน แซค วาณิชธนกิจชื่อดังชาวสิงคโปร์ก็เคยเป็นแบบนี้และถูกคริส ฮาลิม สามีซึ่งทำงานที่บริษัทที่ปรึกษาเบนแอนด์คอมพานีตั้งคำถามว่าเป็นไปได้อย่างไรเพราะก็เห็นมีเสื้อผ้ามากมายให้เลือกใส่แต่บ่นอยู่ตลอดว่าไม่รู้จะใส่อะไร

 

 

     จากประเด็นไม่มีอะไรจะใส่ ไม่รู้จะใส่อะไร สองสามีภรรยา รีน่าและคริสได้คุยกันถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีต่อสิ่งแวดล้อม อย่างที่ทราบกันธุรกิจแฟชั่นถือเป็นต้นเหตุหลักที่ก่อมลภาวะแก่โลกจากกระบวนการผลิตที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอน 10 เปอร์เซนต์ของก๊าซคาร์บอนทั้งหมดที่ปล่อยสู่บรรยากาศ และยังทำให้เกิดน้ำเสียเกือบ 20 เปอร์เซนต์ของน้ำเสียทั้งหมดทั่วโลก

     การพูดคุยกันในครั้งนั้นได้ต่อยอดไปยังความคิดในการตั้งใจอยากทำอะไรเพื่อให้ปัญหานี้ดีขึ้นโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีการพุ่งประเด็นที่แฟชั่นยั่งยืนหรือ sustainable fashion ซึ่งถือเป็นแทรนด์ที่กำลังมาแรง หนึ่งในนั้นคือการดำเนินธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายแบรนด์เนมที่สตาร์ทอัพจากฝั่งอเมริกา ได้ทำและประสบความสำเร็จ เช่น แพลตฟอร์ม Rent The Runway จนเป็นแรงบันดาลใจให้รีน่าและคริสดำเนินรอยตาม

     จากรายงานของบริษัทเครดิต สวิสในหัวข้อ “ผู้บริโภครุ่นใหม่กับหนทางสู่ความยั่งยืน” เมื่อเดือนกพ.ที่ผ่านมา เป็นรายงานที่สำรวจความเห็นของผู้บริโภค 10,000 คนอายุระหว่าง 16-40 ปีจาก 10 ประเทศพบว่าเกือบ 60 เปอร์เซนต์ยินดีเปลี่ยนพฤติกรรมไปยังแฟชั่นทางเลือกที่ยั่งยืน ขณะที่ราว 25 เปอร์เซนต์ตั้งใจจะเลิกอุดหนุนสินค้าแฟชั่นที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รีน่ามองว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ทำร้ายสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว เมื่อบวกกับความต้องการที่มากขึ้นของผู้บริโภคในเรื่องของแฟชั่นยั่งยืนและมีความรับผิดชอบมากขึ้น จึงถึงเวลาแล้วที่อุตสาหกรรมแฟชั่นจะต้องปรับตัว

     ฤกษ์งามยามดีรีน่าและคริสก็ตัดสินใจก่อตั้งสตาร์ทอัพในชื่อ Style Theory ในปี 2016 เพื่อให้บริการเช่าชุดและกระเป๋าแบรนด์เนมในรูปแบบสมาชิกหรือ subscription ที่สิงคโปร์เป็นแห่งแรก  รีน่าเป็นคนคัดเลือกเสื้อผ้าแบรนด์ต่าง ๆ เองโดยตัดความชอบส่วนตัวออกไปและพยายามจัดหาสินค้าให้ครอบคลุมความต้องการของสมาชิกมากที่สุด “บางทีก็เป็นเรื่องยาก ส่วนตัวชอบเสื้อผ้าสีเขียว และน้ำเงิน และเป็นคนไม่แต่งตัวสไตล์เด็กสาว แต่เราทำวิจัยออกมาพบว่ามีลูกค้าบางกลุ่มในตลาดที่ชอบเสื้อผ้าแนววัยรุ่น ดังนั้น หากจะดึงดูดตลาด เราก็ต้องมีเสื้อผ้าหลากหลายแบบให้เลือก”

 

 

     รีน่าเริ่มต้นจากการเลือกเสื้อผ้าแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสำรวจความเห็นจากบรรดาเพื่อน ๆ ว่าอยากให้มีแบรนด์ใดในรายชื่อ ส่วนคริสก็ทำการบ้านในส่วนของการศึกษาแบรนด์เสื้อผ้าจากออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐฯ เพื่อดูว่าแบรนด์เหล่านั้นผลิตเสื้อผ้าไซส์เล็กที่เหมาะกับคนเอเชียหรือไม่ ชุดที่ทาง Style Theory ให้บริการแบ่งเป็นหมวดหมู่ชุดสวยงามทั่วไป กับชุดสำหรับใส่อออกงาน เช่น งานแต่งงาน  

     รีน่าและคริสกำหนดทิศทางของ Style Theory  ว่าจะเลือกแต่เสื้อผ้าของแบรนด์ที่ใส่ใจเรื่องแฟชั่นยั่งยืนมาบริการ “สตาร์ทอัพควรสร้างผลกระทบต่อบางสิ่งบางอย่าง สิ่งที่เราต้องการสร้างคือวิธีการใหม่ที่ผู้หญิงจะได้แต่งตัวแบบไม่จำกัดภายใต้ค่าใช้จ่ายที่ประหยัดกว่าเดิม เราจึงเจาะลึกถึงภารกิจด้วยการเข้าใจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่มีต่อธุรกิจของเรา ซึ่งการให้บริการธุรกิจนี้ก็จะส่งผลต่อโลกไม่ใช่แค่รุ่นเราแต่มีผลต่อคนรุ่นต่อไปด้วย” คริสอธิบาย

     ขวบแรกของการให้บริการ Style Theory กระจายเครื่องแต่งกายให้เช่ามากกว่า 2.3 ล้านครั้ง ทำให้ลดขยะจากสินค้าแฟชั่นไปได้ 6 แสนกว่าชิ้น และมีเงินจากนักลงทุนหลายรายเข้ามาสนับเพิ่มอีกประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้สามารถขยายธุรกิจไปยังอินโดนีเซีย ฮ่องกง และออสเตรเลีย

     กลุ่มลูกค้าของ Style Theory มีอายุระหว่าง 25-40 ปี อย่างในฮ่องกง ถือเป็นตลาดที่มีการตอบรับดีมาก เพิ่งเปิดตัวไม่ถึง 2 ปีแต่มีสมาชิกกว่า 1 หมื่นคนแล้ว โดยอัตราค่าสมาชิกสำหรับเสื้อผ้า และกระเป๋าแบรนด์เนมเริ่มต้นที่ 599 และ 899 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อเดือนตามลำดับ สินค้ามีให้เลือกมากกว่า 6,000 รายการ และหลากหลายแบรนด์ อาทิ วิคตอเรีย เบคแฮม, อเล็กซานเดอร์ แมคควีน, ซานโดร ปารีส, กุชชี่ และบาเลนเซียก้า รวมถึงแบรนด์ท้องถิ่นของฮ่องกงด้วย

     ปีที่ผ่านมา Style Theory ได้ขยายบริการจากเช่าไปยังการซื้อขายสินค้ามือสอง “แม้การเช่าเครื่องแต่งกายและกระเป๋าจะมีความเป็นอิสระ แต่ก็มีลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการครอบครองสิ่งของเหล่านี้ เราจึงนำสินค้าที่ที่ยังอยู่ในสภาพดีมาเสนอขายในราคาเกินคุ้มด้วย” คริสเผย นอกจากนั้น สตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ยังมีแผนจะเพิ่มบริการให้เช่าเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายและเด็กในเร็ว ๆ นี้อีกด้วยเพราะเชื่อมั่นว่าธุรกิจให้เช่าเครื่องแต่งกายจะยังอยู่ในกระแสและไม่เสื่อมความนิยมง่าย ๆ ทั้งนี้ ข้อมูลระบุธุรกิจให้เช่าเครื่องแต่งกายเมื่อปี 2019 มีมูลค่าถึง 1,200 ล้านดอลลาร์ในตลาดโลก คาดว่าปี 2027 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า ตัวเลขจะเพิ่มเกินเท่าตัวไปอยู่ที่ 2,800 ล้านดอลลาร์

 

ข้อมูล

www.scmp.com/business/companies/article/3172025/climate-change-softbank-backed-style-theory-taps-growing

https://read-a.com/is-secondhand-luxury-fashion-the-next-big-trend/

www.thepeakmagazine.com.sg/video/scions-style-chris-halim-raena-lim-style-theory-fashion-startup/

www.cnbc.com/2021/08/13/style-theory-singapore-couple-redress-southeast-asian-fashion-rentals.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup