คู่มือทำเว็บไซต์ให้เวิร์ค ฉบับ SME มือใหม่





 

     ไม่ว่าคุณกำลังคิดจะทำเว็บไซต์ขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเว็บไซต์ที่มีอยู่แล้ว คุณจะต้องตัดสินใจในสิ่งที่สำคัญมากแต่รับรองว่าไม่ยากเกินไป แนวทางการทำเว็บไซต์สำหรับมือใหม่ในปี 2018 จะเสนอทางเลือกและอธิบายตัวเลือกที่มีอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้เว็บไซต์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยจะเริ่มจากการทำความเข้าใจกับรูปแบบของเว็บไซต์ที่คุณตัดสินใจจะทำ การเลือกโดเมนเนม ไปจนถึงการนำเว็บไซต์ขึ้นสู่โลกอินเตอร์เน็ต
 

เข้าใจรูปแบบของเว็บไซต์

 
     เนื่องจากเว็บไซต์มีหลายรูปแบบและสามารถจัดแบ่งได้หลายประเภท ดังนั้นการเลือกรูปแบบก่อนที่จะทำเว็บไซต์จึงขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางธุรกิจและฟังก์ชันที่คุณต้องการให้มี รูปแบบหลักๆ ของเว็บไซต์มีดังนี้:
 

     บล็อกหรือเว็บไซต์ที่มีบล็อกเป็นส่วนประกอบหลัก บล็อกอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์หลักหรือเป็นเว็บไซต์ในรูปแบบบล็อกโดยเฉพาะเลยก็ได้ บล็อกมีลักษณะเป็นบทความที่เรียงลำดับจากเนื้อหาที่ใหม่ที่สุดอยู่ด้านบนและลดหลั่นลงไปตามวันและเวลาที่โพสต์ โดยบล็อกให้ผู้ใช้สามารถจัดกลุ่มบทความตามหัวข้อความสนใจหรือแท็กก็ได้
 

     เว็บไซต์แนะนำธุรกิจ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การพัฒนาเว็บไซต์ที่มีแค่หน้าเดียวโดยระบุชื่อบริษัท ใส่รูปโลโก้ มีรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจ และข้อมูลการติดต่อกับบริษัทก็เพียงพอแล้ว โดยปกติแล้วเว็บไซต์แบบนี้จะไม่ซับซ้อนและไม่มีข้อมูลมากนัก เนื่องจากจุดประสงค์ของเว็บไซต์แบบนี้คือการแนะนำธุรกิจหรือบริษัทของคุณให้เป็นที่รู้จักและเป็นการยืนยันตัวตนในโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อความน่าเชื่อถือ
 

     เว็บไซต์ Portfolio โดยส่วนใหญ่เว็บไซต์รูปแบบนี้จะเป็นที่นิยมในวงการศิลปะและบันเทิง เช่น ช่างภาพ จิตรกร นักดนตรี นักแต่งเพลง ฯลฯ โดยจะมีความคล้ายคลึงกับเว็บไซต์แนะนำธุรกิจแต่จะมีส่วนที่ผู้ทำเว็บไซต์จัดไว้สำหรับแสดงผลงานของตัวเองโดยเฉพาะ
 

     เว็บไซต์โบรชัวร์สินค้า เว็บไซต์ชนิดนี้เหมาะสำหรับองค์กรธุรกิจที่เน้นในการจำหน่ายสินค้าแบบออฟไลน์หรือบริการที่ต้องไปยังสถานที่ของผู้ให้บริการ โดยเว็บไซต์แบบนี้จะมีข้อมูลโดยละเอียดของสินค้าหรือบริการ รวมถึงราคาเบื้องต้น แต่ไม่ได้ทำเว็บไซต์ให้สามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้
 

     เว็บไซต์ E-commerce คือเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ได้ ในอดีตการทำเว็บไซต์ แบบนี้ค่อนข้างยากและซับซ้อนและต้องอาศัยการลงทุนและความรู้ด้านเทคโนโลยีไอทีขั้นสูง ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถทำเว็บไซต์ E-commerce ได้ง่ายๆ หรือสามารถจ้างฟรีแลนซ์ให้ทำเว็บไซต์ได้โดยใช้งบประมาณไม่สูงมาก
 

เลือกแพลตฟอร์มที่ใช้ในการทำเว็บไซต์
 

     การเลือกแพลตฟอร์มเพื่อทำเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากในปัจจุบันมีทางเลือกมากมายในการทำเว็บไซต์แต่แพลตฟอร์มที่นิยมใช้มี 2 ระบบใหญ่ๆ คือ CMS: Content Management System และ Hosted Web Builder โดย CMS จะมีเครื่องมือสำหรับทำเว็บไซต์รวมถึงปลั๊กอินในการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ค่อนข้างครบแต่เจ้าของเว็บไซต์ต้องดูแลจัดการระบบเอง ในขณะที่ Hosted Web Builder มีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเป็นผู้ดูแลระบบให้ แต่ก็จะถูกจำกัดการทำเว็บไซต์ทำให้ปรับแต่งได้ไม่ยืดหยุ่นนักและการย้ายแพลตฟอร์มทำได้ยากมากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย เจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำเว็บไซต์จึงควรพิจารณาแพลตฟอร์มที่รองรับแผนการเติบโตทางธุรกิจในอนาคตด้วย
 

เลือกโดเมนเนมและผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง
 

     เมื่อคุณเลือกแพลตฟอร์มที่จะใช้ทำเว็บไซต์ได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกโดเมนเนมสำหรับเว็บไซต์ธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะเป็นชื่อธุรกิจตามด้วย .com (ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีประเภทโดเมนเนมให้เลือกมากมายและจะมีเพิ่มอีกในอนาคต) อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ธุรกิจควรจดโดเมนเนม .com ซึ่งถือเป็นโดเมนระดับบนสุดและได้ความสนใจจาก search engine (และผู้ใช้) มากกว่าด้วย
 

     เว็บโฮสติ้งสำหรับการทำเว็บไซต์มีความสำคัญมากเช่นกัน เว็บโฮสติ้งที่ดีต้องมีความแน่นอนและน่าเชื่อถือสูง หมายความว่าใน 1 ปี ต้องมีระยะเวลาที่หยุดให้บริการเพราะเหตุขัดข้องหรือบำรุงรักษาระบบ (Down time) ที่ต่ำที่สุดหรือไม่มีเลย นอกจากนี้ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งต้องให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าของเว็บไซต์เป็นอันดับแรกด้วย โดยอนุญาตให้ผู้ทำเว็บไซต์มีสิทธิเข้าถึงทรัพยากรระบบเท่าที่จำเป็น เว็บโฮสติ้งใจปัจจุบันเปิดทางเลือกให้ผู้จัดทำเว็บไซต์สามารถติดตั้งเครื่องมือได้ง่ายด้วยระบบ One click Installation ในขณะที่โฮสติ้งแพลตฟอร์มแบบ Hosted Web Builder ผู้ทำเว็บไซต์ไม่ต้องติดตั้งเครื่องมือเอง
 




ออกแบบเว็บไซต์ของคุณให้ดูดี
 

     ดีไซน์ของเว็บไซต์ก็เป็นเรื่องสำคัญอีกเช่นกัน ผู้ใช้เว็บไซต์จะมีมุมมองโดยรวมต่อธุรกิจของคุณผ่านเว็บไซต์ โดยทั่วไปผู้ใช้งานเว็บไซต์จะใช้เวลาเพียง 3 วินาทีในการตัดสินใจว่าจะคงอยู่ที่เว็บไซต์ของคุณหรือเปลี่ยนไปเข้าเว็บอื่น ลองดูแนวทางต่อไปนี้เพื่อตรวจสอบว่าแนวทางในการทำเว็บไซต์ของคุณจะสร้างความประทับใจให้กับผู้เยี่ยมชมได้หรือไม่
 

●            ดีไซน์เว็บไซต์แบบไม่รก ดูสะอาด
●            ต้องแสดงผลบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้ 100%
●            ตอบโจทย์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์และตรงกับเป้าหมายทางธุรกิจ
●            ดีไซน์หน้าเพจมีได้ไม่เกิน 2 คอลัมน์
●            หาแนวทางการดีไซน์ที่แตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ
●            มีโครงสร้างที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแต่ละหน้าของเว็บไซต์ได้ง่าย
 

การเขียนและจัดเตรียมเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์
 

     เนื้อหาของเว็บไซต์คือแกนหลักของเว็บไซต์ ผู้ทำเว็บไซต์ต้องมั่นใจว่าข้อมูลที่นำมาเป็นเนื้อหาต้องมีประโยชน์ ไม่ซ้ำกับใคร และผู้เยี่ยมชมต้องอ่านเข้าใจได้ง่าย หากเนื้อหาที่เขียนขึ้นอ่านเข้าใจยากผู้ใช้ก็อาจจะเปลี่ยนไปชมเว็บไซต์อื่นและไม่กลับมาอีกเลยก็ได้! เนื้อหาที่จะใส่ลงในเว็บไซต์ต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้
 

●            เนื้อหาในเว็บไซต์ของคุณมีความเกี่ยวกับกับธุรกิจและน่าสนใจสำหรับผู้เข้าชมหรือไม่?
●            รูปแบบในการเสนอให้กับผู้เยี่ยมชมน่าสนใจพอหรือไม่?
 

     Search engine ในปัจจุบันให้ความสำคัญมากกับเนื้อหาที่มีคุณภาพและสดใหม่ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจต้องทำเว็บไซต์ให้แตกต่าง มีความเชื่อมโยง เป็นข้อเท็จจริงและทันสมัย เคล็ดลับในการทำเว็บไซต์ที่มีอันดับในการค้นหาดีบน search engine คือมีสัดส่วนบทความที่มีเนื้อหาไม่ล้าสมัยเป็นแกนหลัก และมีบทความที่มีเนื้อหาสดใหม่อัพเดตเป็นประจำสม่ำเสมอ
 




รายการตรวจสอบก่อนนำเว็บไซต์ขึ้นสู่อินเตอร์เน็ต
 

     เจ้าของเว็บไซต์ส่วนใหญ่ตื่นเต้นและต้องการนำเว็บไซต์ขึ้นสู่อินเตอร์เน็ตทันทีที่ทำเว็บไซต์เสร็จ แต่ไม่ควรลืมว่าเว็บไซต์คือหน้าตาของธุรกิจ ความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์ขององค์กรหรือความน่าเชื่อถือของธุรกิจ หากคุณไม่แน่ใจว่าควรตรวจสอบอะไรบ้าง ลองดูรายการด้านล่างนี้:
 

●            ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา (การสะกดคำ, วรรคตอน, เครื่องหมาย, ฟ้อนต์ ฯลฯ)
●            ไฟล์สื่อที่ใช้ในเว็บไซต์ (รูปภาพ, วิดีโอ, เสียง ฯลฯ)
●            เนื้อหาที่ใช้ทำ SEO (แท็ก, เมต้าดาต้า)
●            ความเรียบร้อยของระบบ Backend (โดเมน, โฮสติ้ง, ระบบแบ็คอัพ)

 
     การทำเว็บไซต์อาจไม่ใช่เรื่องยากสำหรับมือใหม่เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือและบริการช่วยให้การทำเว็บไซต์เป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจหรือผู้บริหารที่ต้องการมุ่งเน้นเฉพาะการบริหารจัดการธุรกิจเป็นหลักหรือยังไม่มีทีมพัฒนาเว็บไซต์ในองค์กร สามารถเลือกใช้บริการรับทำเว็บไซต์ ซึ่งในปัจจุบันมีแหล่งรวมฟรีแลนซ์ระดับมืออาชีพที่ให้บริการทำเว็บไซต์ในทุกระดับราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการของคุณมากที่สุด เช่น https://fastwork.co/web-development



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน