​เครื่องขึ้นรูป ‘จานใบไม้’ เทคโนโลยีใหม่ ลดการใช้พลาสติกในอนาคต





               

     เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มีอะไรให้เราได้ตื่นเต้นกันตลอดเวลา อย่างล่าสุดได้ไปเจอเครื่องขึ้นรูป ‘จานใบไม้’ ที่นำเอาใบไม้สดๆ จากต้นนี่แหละ มาเข้าเครื่อง ขึ้นรูป ผ่านกระบวนการต่างๆ จนกลายเป็นจานที่มีรูปทรงเป็นจานแต่ยังมีลักษณะพื้นผิวของใบไม้ ก็ดูแปลกตา น่าใช้ไปอีก ความน่าสนใจของเจ้าจานใบไม้นี่อยู่ตรงที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้เสร็จแล้วย่อยสลายง่ายๆ ไม่ต้องกลายเป็นขยะรอวันทำลายอีกหลายร้อยปีเหมือนพลาสติก
               

     โดยเทคโนโลยีเครื่องขึ้นรูปจานใบไม้นี้เป็นโปรเจ็กต์ของนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอาหาร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) 1 ในทีมของนักศึกษา เฟิส ปริญญา สิงห์พิทักษ์ บอกว่าได้รับโจทย์มาจากอาจารย์ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา ชัยโฉม) ตอนปี 4 โดยในทีมมีทั้งหมด 4 คน ก็เริ่มต้นคิดว่าจะทำอย่างไรให้นำใบไม้ออกมาเป็นจานได้

               

     

     “เราก็ต้องสร้างเครื่อง มีการทดลองว่าต้องใช้อุณหภูมิแบบไหน ออกแบบแม่พิมพ์จะเป็นทรงไหน หนาเท่าไหร่ เราต้องวัดขนาดจากจานในท้องตลาดก่อน แล้วเอามาออกแบบแม่พิมพ์ เราจะใช้ใบไม้สดๆ จากต้นมาขึ้นรูปเลย ใช้ใบไม้แห้งไม่ได้เพราะมันจะมีความกรอบ แต่ใบไม้สดจะเหนียวกว่า เหมาะสมกว่า”
               

     กระบวนการทำจานใบ้ไม้จะเรียกว่ากระบวนการอัดขึ้นรูปก้อน โดยใช้แรงกดอัดจากกระบอกสูบลมและให้ความร้อนจากแผ่นความร้อนสูง จากนั้นจะต้องมีการเคลือบผิวหรือประสานให้จานมีความทนทานมากขึ้นด้วยการใช้ Polylactic acid (PLA) เป็นพลาสติกชีวิภาพ ย่อยสลายได้เป็นวัสดุประสาน

           

    
     เครื่องขึ้นรูป จานใบไม้ ใช้เวลาในการพัฒนา 1 ปีและกำลังถูกพัฒนาต่อเป็นโปรเจ็กต์ปริญญาโทของเฟิส โดยล่าสุดจานใบ้ไม้สามารถใช้ใส่อาหารที่เป็นอาหารแห้งๆ ได้แล้ว แต่อาหารที่มีของเหลวอาจจะไม่เหมาะ ในอนาคตจะมีการพัฒนาเพื่อให้ใส่ของเหลวได้และอาจจะปรับปรุงเครื่องให้ผลิตบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายขนาดหรือหลายรูปทรงมากขึ้นด้วย
               

     แม้ว่านี่จะเป็นเพียงแค่ Prototype จากโปรเจ็กต์ของนักศึกษา แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนไทยเองที่ในอนาคตน่าจะได้เห็นเครื่องในลักษณะนี้ออกมาให้ได้ใช้จริง สิ่งที่ดีที่สุดหากเครื่องขึ้นรูปจานใบไม้นั้นกลายเป็นฝันที่เป็นจริง น่าจะทำให้หลายธุรกิจลดการใช้พลาสติกลงได้เยอะทีเดียวและคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจที่เน้นการรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะถ้าเทียบแล้วจานใบไม้ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าอย่างไรก็ย่อมย่อยสลายได้ง่ายและเร็วกว่าพลาสติกแน่นอน





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน