ธรรมดาโลกไม่จำ! 4 สินค้าสุดล้ำ เปลี่ยนธรรมดาให้เป็นว้าว! สร้างธุรกิจโต

Text : พิมพ์ใจ พิมพิลา





Main Idea
 
  • ธุรกิจจะอยู่รอดได้นั้นต้องมีการพัฒนาให้ได้มากที่สุด ส่งผลให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาใหม่ ไปจนถึงการนำสินค้ามาประกอบควบคู่กับเทคโนโลยี เพื่อให้มีความโดดเด่น และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่นับวัน ก็ยิ่งต้องการความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น
 
  • เพราะยิ่งสะดวกมากเท่าไหร่ ผู้บริโภคก็รู้สึกว่าคุ้มค่ากับการลงทุนและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เหมือนเช่น 4 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ดูเหมือนจะธรรมดาเหล่านี้ แต่เมื่อใส่เทคโนโลยีเข้าไป ก็สามารถกลายเป็นสินค้าที่น่าสนใจ ตอบโจทย์ สร้างมูลค่าเพิ่มได้มากทีเดียว




     ความฉลาดอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจในปัจจุบัน คือ การนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับผลิตภัณฑ์เดิมๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป ให้กลายเป็นสินค้าน่าสนใจ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น เหมือนเช่น 4 ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ ลองมาดูกันสิว่าแต่ละอย่างเขามีวิธีคิดเปลี่ยนของธรรมดา ให้กลายเป็นสินค้าแปลกใหม่และน่าสนใจได้อย่างไร
 



โน้ตบุ๊กไม้ไผ่รักษ์โลก วัสดุทดแทนที่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า

               

     กระแสรักษ์โลกไม่ได้แค่เพิ่งเกิด หากแต่เพิ่งเป็นกระแสเพราะมนุษย์เล็งเห็นปัญหาและผลกระทบต่างๆ ที่ชัดเจนขึ้นมากกว่าในอดีต ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้หลายธุรกิจเลือกที่จะใช้วัสดุทดแทนที่สามารถย่อยสลายหรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างเช่น ASUS บริษัทคอมพิวเตอร์ชื่อดังที่หันมาใช้วัสดุจากไม้ไผ่ผลิตออกมาเป็นโน้ตบุ๊กที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แถมชิ้นส่วนของโน้ตบุ๊กยังสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย และอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจพอๆ กับรูปลักษณ์ที่ใส่ความเป็นธรรมชาติเข้าไป คือ เจ้าโน้ตบุ๊กไม่ไผ่นี้ยังได้นำเอา SHE เทคโนโลยีที่สามารถประหยัดพลังงานของโน้ตบุ๊กได้เกือบสองเท่า แต่ประสิทธิภาพการทำงานยังเท่าเดิมมาใส่เพิ่มลงไปด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียว แต่ได้นกกลับมาหลายตัวเลยทีเดียว
 



โคมไฟ
LED นาฬิกาทรายที่ขับเคลื่อนด้วยทรายที่ร่วงหล่น
               

     บางทีผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้นอาจเป็นได้มากกว่าสินค้าที่สร้างขึ้นมาเพื่อจำหน่าย บางครั้งอาจบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือคติเตือนใจแก่ผู้ใช้งานได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่นโคมไฟ LED ที่มีรูปทรงเป็นนาฬิกาทรายของนักออกแบบ “Danielle Trofe” ที่ต้องการจะสื่อสารออกมาถึงธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดและพลังงานที่กำลังจะหมดลง โดยโคมไฟนาฬิกาทรายทำงานด้วยการใช้พลังงานจลน์จากทรายที่ตกลงมา นั่นเท่ากับว่าโคมไฟที่ฉายความสว่างนี้จะไม่ได้พึ่งพลังงานไฟฟ้าจากที่อื่นเลย เช่นเดียวกับทรัพยากรธรรมชาติที่วันหนึ่งหากใช้อย่างไม่รู้คุณค่า และไม่ประหยัด ก็อาจหมดลงเช่นกัน
 



ลำโพงดินเผาไร้สาย เพิ่มมูลค่าหัตถกรรมพื้นบ้านด้วยเทคโนโลยี

               

     เริ่มต้นด้วยความสร้างสรรค์ในการออกแบบอย่างลงตัว เป็นการจับคู่กับระหว่างอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างลำโพงและงานหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างเครื่องปั้นดินเผา ที่นำมาประกอบร่างกันกลายเป็นลำโพงดินเผาที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีไร้สาย ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความสวยงามแปลกตาให้กับผู้พบเห็นแล้ว คุณภาพของลำโพงจากเครื่องปั้นดินเผายังให้เสียงกังวาน ไพเราะ กระจายเสียงได้อย่างมีคุณภาพ เพราะผ่านทดลองและออกแบบมาอย่างดี แถมยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะวัสดุที่นำมาใช้ผลิตกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติด้วย
 



กระถางปลูกพืชอัจฉริยะ นวัตกรรมใหม่ที่จะดูแลต้นไม้แทนคุณ

               

     เวลาจะปลูกต้นไม้ขึ้นมาสักต้น เราอาจนึกไปถึงกระถางที่ใช้ใส่ แต่จะดีกว่าไหมละหากมีกระถางอัจฉริยะที่นอกจากให้ความสวยงามแล้ว ยังช่วยดูแลต้นไม้ให้กับคุณได้ด้วย “The Smart Garden 3” คือ เทคโนโลยีชาญฉลาดที่จะดูแลเลี้ยงดูพืชของคุณ เพียงแค่ใส่ดิน ใส่เมล็ดพืชลงไปในถ้วย เติมน้ำด้านข้างของเครื่องแล้วเสียบปลั๊ก เพียงแค่นี้เราก็สามารถรอดูการเจริญเติบโตของเจ้าพืชต้นน้อยได้แล้ว โดยเจ้าเครื่องนี้ได้พกความสามารถในการดูแลเรื่องน้ำที่เราเติมน้ำเพียงครั้งเดียวก็สามารถอยู่ได้ทั้งเดือน แถมการใส่ดินที่มีสารอาหารของพืชครบถ้วนอย่าง Smart Soil ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องใส่ปุ๋ยเพิ่ม นอกจากนั้นการทำงานของเจ้าเครื่องปลูกพืชนี้ยังมีแสงจาก LED ส่องสว่างอยู่ที่ด้านบนของต้นพืช เพื่อให้สามารถสังเคราะห์แสงได้อย่างเหมาะสม แน่นอนว่ายังปรับความสูงตามพืชได้อีกด้วย
 
               
     และนี่แหละ 4 ตัวอย่างสินค้าสุดล้ำ! ที่เปลี่ยนจากสิ่งของธรรมดา ให้กลายเป็นของแปลกและน่าสนใจได้ด้วยการนำเทคโนโลยีใส่เพิ่มเข้าไป ผู้ประกอบการควรรู้ว่า โลกเราทุกวันนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นั่นเท่ากับว่าผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในมือของเราตั้งแต่อดีตควรมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นให้เป็นมากกว่าผลิตภัณฑ์เดิม ซึ่งแค่รูปลักษณ์ที่สวยงามอาจไม่เพียงพออีกต่อไป อาจต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนผสมเพิ่มความสะดวกสบาย แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะไม่เพียงลูกค้าเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์ แต่ยังหมายถึงเม็ดเงินที่เพิ่มมากขึ้นให้กับธุรกิจของเราด้วย ขอเพียงกล้าคิด กล้าทำ ธุรกิจก็ไปรอดได้อย่างฉลุย แบบไม่ต้องจอดรอกันเลยทีเดียว
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน