ชวนลูกค้า ชิม เที่ยว เวิร์กช็อป “เสมือนจริง” เทรนด์ธุรกิจที่ SME ต้องจับตา

TEXT: รุจรดา วัฒนาโกศัย





Main Idea
 


3 เรื่องต้องทำ เมื่อธุรกิจให้บริการ “เสมือนจริง”

 
  • ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าประสบการณ์ที่ได้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป
 
  • ต้องมีการโต้ตอบกับผู้ชมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และดึงดูดความสนใจ
 
  • จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้บริการให้พร้อม และเตรียมรับมือปัญหาทางเทคนิคที่อาจเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที



      หลังจากการระบาดของโควิด-19 ที่คนออกจากบ้านไปช้อป ชิม ท่องเที่ยว หรือกระทั่งทำงานนอกบ้านไม่ได้ เราจึงต้องทำทุกอย่างผ่าน “หน้าจอ” ธุรกิจต่างๆ หันมานำเสนอประสบการณ์ “เสมือนจริง” (Virtual Reality) ให้กับคนที่ต้องติดอยู่ที่บ้าน


      อาทิ Airbnb ที่เปิดตัว Online Experiences ที่ให้ลูกค้าเดินทางผ่านโลกออนไลน์ไปทำกิจกรรมแปลกใหม่ได้จากบ้านตัวเอง โดยประสบการณ์ดิจิทัลเหล่านี้จะจัดโดยโฮสต์ของ Airbnb ใน 30 ประเทศทั่วโลก เช่น การทำสมาธิกับพระสงฆ์ การท่องเที่ยวเมืองเชอร์โนบิลแบบเสมือนจริง ออกกำลังกายกับนักกีฬาโอลิมปิก การเวิร์กช็อปทำอาหารกับครอบครัวในโมร็อกโก ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถเข้าร่วมได้ผ่านโปรแกรม Zoom ในราคาเริ่มต้นเพียง 10 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 300 บาทเท่านั้น






      แม้แต่การดูคอนเสิร์ตเสมือนจริง ยกตัวอย่าง SM Entertainment ค่ายเพลงในประเทศเกาหลีใต้เปิดให้รับชมคอนเสิร์ตผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ และเก็บค่าบริการแบบเหมาจ่ายในราคา 900 บาทสำหรับผู้รับชม 2 คน ทำให้สามารถขยายฐานผู้รับชมกว่า 7.5 เท่าเทียบกับการจัดโชว์แบบออฟไลน์ และพบว่าสามารถต่อยอดสร้างรายได้ส่วนเพิ่มให้กับธุรกิจกว่า 45 เปอร์เซ็นต์จากรายได้เดิม


      ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้คาดการณ์ว่าธุรกิจบันเทิงเสมือนจริงน่าจะมีศักยภาพสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมโดยรวมไม่ต่ำกว่า 1.7 พันล้านบาท และสามารถเพิ่มอัตราการเติบโตได้มากกว่า 0.64 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศไทย
 

      แต่อย่างไร “เสมือนจริง” ก็ไม่ใช่ประสบการณ์ “จริง” เพื่อให้ลูกค้าอินไปกับประสบการณ์ที่ได้รับ ธุรกิจจึงต้องให้บริการโดยคำนึงถึงหลัก 3 ข้อนี้
 


 

1.ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าประสบการณ์ที่ได้คุ้มค่ากับที่จ่ายไป
                 

       CocuSocial โรงเรียนสอนทำอาหารที่เปิดเวิร์คช็อปทำอาหารแบบกลุ่มหรือชิมอาหารในทำเลที่แปลกใหม่ ได้นำเสนอคลาสเวิร์กช็อปเสมือนจริง โดยออกแบบให้เป็นคลาสส่วนตัวที่ต้องมีการโต้ตอบกัน รวมถึงเป็นสูตรอาหารที่ไม่เหมือนกับสูตรทั่วไป พวกเขาเพิ่มความน่าสนใจด้วยการมอบโอกาสพิเศษให้ลูกค้าได้เรียนกับเชฟชื่อดังระดับมิชลินสตาร์ อย่าง James Beard การเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญนี้ช่วยให้แบรนด์สร้างความแตกต่างได้





               
2.จำเป็นต้องมีการโต้ตอบกัน หากแบรนด์หวังจะประสบความสำเร็จในพื้นที่ดิจิทัล

     

       หลายธุรกิจที่ให้บริการเสมือนจริง บอกว่าพวกเขาตั้งใจสร้างประสบการณ์ออนไลน์ให้นานประมาณ 45 นาที มากที่สุดคือ  1 ชั่วโมง เพราะคนเรามักมีสมาธิต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งในเวลาไม่มากไปกว่านั้น ซึ่งภายในกรอบเวลาที่ว่า โฮสต์ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผู้เข้าร่วมกำลังตั้งใจดูอยู่หรือไม่ ดังนั้น การพูดคุยเพื่อละลายพฤติกรรม หรือให้ถาม-ตอบแบบสด เป็นกลวิธีที่ทำให้คนมีส่วนร่วม
 



 
3.จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้บริการให้พร้อม
และเตรียมรับมือปัญหาทางเทคนิคที่อาจเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

   

        การให้บริการเสมือนจริงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีทั้งฝั่งโฮสต์และฝั่งผู้ใช้บริการ บางครั้งอาจเจอปัญหาวีดีโอและเสียงไม่ตรงกันก็เป็นได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าใจและยอมให้อภัยกับความผิดพลาดทางเทคนิคตราบเท่าที่มีการเอาใจใส่ที่ดีพอ


      ขณะเดียวกันก็ต้องตระเตรียมรายละเอียดเพื่อสร้างประสบการณ์ให้พร้อม เช่น เวิร์กช็อปการชิมไวน์ แบรนด์อาจสนับสนุนให้ผู้ชมซื้อไวน์ผ่านแอปพลิเคชันและจัดส่งทางออนไลน์ เพื่อให้สามารถชิมพร้อมกันระหว่างเวิร์คช็อปได้
อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ ธุรกิจจัดส่งดอกไม้ 1-800-Flowers ที่จัดเวิร์กช็อปการจัดดอกไม้สด ได้จัดเตรียมดอกไม้จำนวนมากส่งถึงบ้านผู้เข้าเรียนกว่า 3,000 รายก่อนเริ่มเรียน 1-2 วัน กิจกรรมนี้เป็นที่นิยมจนต้องปิดจองกิจกรรมชั่วคราวจนกว่าจะสามารถสำรองดอกไม้ได้เพียงพอต่อการจัดเวิร์คช็อปครั้งต่อไป





      เมื่อเทคโนโลยีกำลังเติบโตไปเป็นเครือข่ายไร้สาย 5G ที่มีความรวดเร็วในการส่งข้อมูลมากกว่าเดิม ประกอบกับเทคโนโลยีแว่นตา VR ที่ใช้ในการรับชมก็มีราคาถูกลงเรื่อยๆ บริการเสมือนจริงถือเป็นหนึ่งตัวเลือกที่มีศักยภาพของธุรกิจยุคใหม่ที่แม้แต่ SME ก็ทำให้บริการ “เสมือนจริง” เป็น “จริง” ได้เหมือนกัน



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน