เทคโนโลยีพลิกโฉมธุรกิจ Healthcare อยู่ที่ไหนก็ดูแลกายและใจลูกค้าได้




Main Idea

 
 
     ธุรกิจ Healthcare ยุคใหม่ต้องทำ
 
 
  • สื่อสารผ่านเครื่องมือดิจิทัล ต้องมีระบบข้อมูลดิจิทัลเพื่อให้ลูกค้าและคนในองค์กรเข้าถึงข้อมูลการรักษา พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อสะดวกต่อการรักษามากยิ่งขึ้น
 
  • รุกลูกค้ารายบุคคล เพราะร่างกายแต่ละคนแตกต่างกันจึงต้องการการรักษาที่ต่างกันไปด้วย
 
  • ใช้เทคโนโลยี Telehealth ที่จะทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น
 


               
     วงการธุรกิจการดูแลสุขภาพ (Healthcare) กำลังเผชิญความเปลี่ยนแปลงทางประชากร ทั้งในมุมของการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้นยิ่งผลักดันให้ธุรกิจ Healthcare มีแต่จะเติบโตมากขึ้น และนี่คือทิศทางของธุรกิจดูแลสุขภาพที่เราจะได้เห็นกัน



 
 
สื่อสารผ่านเครื่องมือดิจิทัล
               

     ผู้บริโภคสมัยนี้ต้องการตอบโต้กับแบรนด์ผ่านช่องทางดิจิทัล ทุกๆ วันพวกเขาแชทกับบอทและหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่สำหรับการใช้บริการธุรกิจเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์ใดๆ ก็ตาม ลูกค้ายังจำเป็นต้องยกหูโทรศัพท์เพื่อถามคำถามพื้นฐานอยู่เลย


      ดังนั้น ธุรกิจเพื่อสุขภาพจึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพด้านดิจิทัล ไปจนถึงจัดเตรียมระบบที่รองรับข้อมูลของลูกค้าได้อย่างเสรี เพื่อที่จะเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้การรักษาหรือดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายขึ้น มีความพร้อมในการให้ข้อมูล การส่งต่อข้อมูล และการทำงานร่วมกันของแต่ละแผนก จำเป็นต้องมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างผู้ป่วยและผู้ให้บริการด้านสุขภาพ มีแพลตฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วย ทั้งการนัดหมายแพทย์ รับคำปรึกษาทางการแพทย์ รับใบสั่งยา ไปจนถึงซื้อยา จะเห็นได้ว่าสามารถสร้างระบบแบบครบวงจรบนโลกดิจิทัล



 

ใส่ใจลูกค้ารายบุคคล
               

     ลูกค้าเบื่อที่จะได้รับการปฏิบัติเหมือนกับคนอื่นๆ พวกเขารู้สึกว่าความต้องการด้านสุขภาพของแต่ละคนไม่เหมือนใครและต้องการรับคำแนะนำและการสื่อสารส่วนบุคคล ในขณะเดียวกันก็ต้องการคนที่สามารถไว้วางใจได้เพื่อนำพวกเขาผ่านโลกของการดูแลสุขภาพที่ซับซ้อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเอง
               

     ดังนั้นจึงต้องพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเชิงรุก อาทิ ช่วงที่ผ่านมามีบริษัทด้านการดูแลสุขภาพหลายแห่งพยายามเข้าถึงผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการติดโควิด-19 หรือผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการดูแลที่จำเป็นก่อนจะสายเกินไป ซึ่งวิธีนี้อาจจะเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีระบบข้อมูลที่แข็งแกร่งและรู้จักลูกค้าเป็นรายบุคคล


     แนวทางเชิงรุกในการดูแลผู้ป่วยจะช่วยให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ดีขึ้น รู้สภาวะผู้ป่วยปัจจุบันและสามารถรักษาได้ทันก่อนที่อาการจะแย่ลงหรือกลายเป็นโรคเรื้อรังได้



 

Telehealth ดูแลสุขภาพทางไกล
               

     ธุรกิจเพื่อสุขภาพได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างมาก บางทีอาจจะมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วยซ้ำ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพจึงต้องเปลี่ยนแนวทางในการสื่อสารและรักษาผู้ป่วย เปลี่ยนจากการพบผู้ป่วยด้วยตนเองไปสู่การรักษาแบบเสมือนจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการรักษาหรือการให้คำปรึกษาเป็นประจำ
               

     Telehealth ได้รับการขนานนามว่าเป็นอนาคตของการดูแลสุขภาพ ซึ่งการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งให้เทคโนโลยีนี้แพร่หลายเร็วมากขึ้น ปัจจุบันมีผู้รักษาสุขภาพทางไกลประมาณ 530,000 ครั้งต่อเดือน และประมาณ 47 เปอร์เซ็นต์คือการรักษาเรื่องสุขภาพจิต
               

     ความนิยมวิธีการรักษาแบบนี้จะดำเนินต่อไปเพราะลูกค้าได้รับประสบการณ์ความสะดวกในการพบแพทย์แม้จะอยู่ที่บ้านก็ตาม เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค ผู้ประกอบการธุรกิจด้านสุขภาพจะต้องเพิ่มขีดความสามารถด้าน Telehealth เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ราบรื่นอยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา
 

     ที่มา : www.forbes.com
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน