ใช้ ‘คลาวด์’ ให้ ‘คุ้ม’ ควบคุมต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายให้ SME




       ผู้ประกอบการ SME หลายรายคงคิดหนักถ้าจะลงทุนระบบคลาวด์ (Cloud Computing) ถึงแม้จะเข้าใจว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานและสร้างโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้นก็ตาม เพราะคิดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานในการวางระบบนั้นมีราคาแพงจนอาจจะไม่คุ้มทุนสำหรับธุรกิจเล็กๆ
 
               
       Digbijoy Shukla หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจสตาร์ทอัพ AWS ASEAN ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ให้บริการคลาวด์ในปัจจุบันมีโซลูชันที่ช่วยลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าที่คิด และประโยชน์ที่ได้รับกลับมาก็นับว่า “คุ้มค่า” โดยเฉพาะในยุคที่ข้อมูล (DATA) คือตัวพลิกเกมธุรกิจ แถมยังช่วยบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นอีกต่างหาก



               
ค่าใช้บริการ Cloud Computing คุ้มค่ากว่าซื้อเซิร์ฟเวอร์
               

        Cloud Computing เป็นเทคโนโลยีที่ครอบคลุมทั้งซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ การใช้งานจะมีทั้งการประมวลผล จัดเก็บข้อมูลบนระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้องค์กรต่างๆ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องเซิร์ฟเวอร์มาติดตั้ง เพราะทุกอย่างสามารถจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลมหาศาลได้ในราคาที่ถูกกว่า และสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ในระยะยาว ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อมบำรุงเซิร์ฟเวอร์
 
 
ระบบคลาวด์ในปัจจุบันมีแพ็คเกจที่เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ


       ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ในปัจจุบันได้นำเสนอรูปแบบการกำหนดราคาที่หลากหลาย รวมถึงการกำหนดราคาแบบ Spot pricing ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ ใช้เท่าไรก็จ่ายเท่านั้น




 
สามารถเปลี่ยนค่าใช้จ่ายแบบต้นทุนคงที่ให้เป็นค่าใช้จ่ายผันแปรและจ่ายเฉพาะเมื่อใช้งาน


        ยกตัวอย่างในช่วงวิกฤต ธุรกิจจำนวนมากต้องเผชิญกับการหยุดชะงักไม่สามารถดำเนินงานได้ตามปกติ รายได้หด หรือไม่มีงบประมาณค่าใช้จ่ายที่มากเท่าเดิม การใช้บริการระบบคลาวด์จะช่วยให้สามารถจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนให้เหมาะสมกับงบประมาณและการคาดการณ์การใช้งาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายด้วยการจัดการทรัพยากรให้เพียงพอต่อการใช้ ระบบคลาวด์มักมีเครื่องมือออนไลน์ที่ตรวจสอบการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานและบริการ รวมถึงให้คำแนะนำโดยการบอกว่าทรัพยากรใดที่ไม่ได้ใช้ เป็นโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายส่วนนั้นลง รวมถึงมีการแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้บริการเกิน 80 เปอร์เซ็นต์ของบริการที่กำหนด จึงทำให้คาดการณ์การใช้งานในเดือนถัดไปได้
 
 
สามารถวางแผนและจัดทำงบประมาณที่ยืดหยุ่น


        ธุรกิจต้องวางแผนและคาดการณ์ต้นทุนระบบคลาวด์สำหรับโครงการต่างๆ ในองค์กร เช่น การใช้งานสำหรับฝ่ายบัญชี การตลาด ทำแอปพลิเคชัน และอื่นๆ ซึ่งระบบคลาวด์ทำให้ทีมสามารถจัดหาและหยุดใช้งานทรัพยากรได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องจัดหาและติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม
อย่างไรก็ตาม ความยืดหยุ่นนี้ทำให้องค์กรต้องปรับตัวให้เข้ากับกระบวนการคาดการณ์แบบไดนามิก และจัดทำงประมาณแบบใหม่ เมื่อใดก็ตามที่มีการคาดการณ์ต้นทุนและการใช้งานเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ ผู้ประกอบการก็จะทราบข้อมูลได้ทันที



 
 
การกำหนดงบประมาณการใช้งาน คลาวด์ ให้ คุ้ม
 
 
  • กำหนดและตรวจสอบงบประมาณตามบริหารหรือโปรเจค
 
  • กำหนดการแจ้งเตือนเมื่อค่าใช้จ่ายหรือการใช้งานใกล้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด
 
  • คาดการณ์ว่าธุรกิจจะมีค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณเมื่อใด
 
  • วางงบประมาณเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี
 
  • ตั้งค่างบประมาณให้เหมาะสมสำหรับแต่ละทีมในองค์กร
               

      เรียบเรียงข้อมูลจาก : AWS 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน