ส่อง 4 เทรนด์ Digital Payment 2021 เมื่อ online หรือ offline ก็ต้องใช้จ่าย “ไร้สัมผัส”

TEXT : เจษฎา





      เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าโรคระบาดโควิด-19 เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผู้ประกอบการทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเรื่องการเงินและวิธีการชำระเงินที่ต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมาเราอาจไม่เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านการชำระเงินจากเงินสดเป็นระบบดิจิทัลที่รวดเร็วและได้รับการยอมรับในวงกว้างขนาดนี้มาก่อน ขณะเดียวกันการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลทำให้คนทั่วโลกและผู้ทำธุรกิจสามารถเข้าถึงการค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้นด้วย
     

        ทั้งนี้ BPC Banking Technologies องค์กรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเงินในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ระบุถึงแนวโน้มของรูปแบบการชำระเงินที่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือให้ทันในปี 2021 ดังนี้



 
           
1. ร้านค้าปลีกปรับตัวมาใช้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล

               

     ธุรกิจในประเทศไทยมีการปรับตัวที่ค่อนข้างดีทีเดียว เพราะผู้ประกอบการเริ่มใช้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลจากโครงการคนละครึ่ง แอปพลิเคชัน Grab Food และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมกับเทคโนโลยีเลือกวิธีการชำระเงินที่มากมาย เช่น เลือกเงินสด บัตรเครดิต Grab Pay และ Wallet ต่างๆ ทำให้ในอนาคตหากสถาบันการเงิน หรือภาคเอกชนมีแอปพลิเคชันที่ช่วยตอบสนองการใช้ง่ายที่ง่ายและสะดวก ภาคธุรกิจของเราย่อมมีความพร้อมและความชำนาญในการใช้วิธีการชำระเงินแบบใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายของผู้ซื้ออย่างแน่นอน



 
           
2. การชำระเงินด้วย QR Code จะเติบโต
               

     ในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ที่เราต้องการวิธีชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสกัน การชำระเงินด้วยระบบ QR Code จะค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหม่ที่ต้องการทางเลือกที่สามารถใช้งานง่ายและไม่ต้องลงทุนอะไร  ซึ่งในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าการชำระเงินด้วย QR Code จะผสานรวมกับ Digital Wallet ต่างๆ อีกมากมาย เช่น Apple Pay , Samsung Pay และ Google Pay เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั่วโลก



 
           
3. การชำระเงินด้วยระบบเสียง และเทคโนโลยีอื่นที่เพิ่มเข้ามา
               

      นอกจากการใช้เสียงเพื่อยืนยันการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือใช้ในการสั่งอาหารแล้ว อาจมีนวัตกรรมที่น่าสนใจกว่า นั่นก็คือ แชทบอทที่แปลงเสียงพูดเป็นข้อความ และแปลงข้อความเป็นเสียงพูด ซึ่งหากแอปพลิเคชันของธนาคารดิจิทัลมีฟังก์ชันนี้อยู่ย่อมช่วยให้ธนาคารสามารถให้คำแนะนำทั้งด้านการทำธุรกรรมและชำระเงินตามใบแจ้งหนี้ได้จากเสียงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น 



 
           
4. การชำระเงินแบบปราศจากการสัมผัสโดยสิ้นเชิง
               

      โรคระบาดโควิด-19 จะเป็นตัวเร่งในการเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิง โดยนอกจากจะเป็นตัวกระตุ้นให้ภาคธุรกิจ และภาคเอกชนแล้ว ยังกระตุ้นให้รัฐบาลทั่วโลกเริ่มต้นหันมาใช้บริการระบบการชำระเงินดิจิทัลมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งสิ่งนี้ปรากฎให้เห็นเป็นพิเศษในด้านระบบขนส่งและบริการสาธารณะ โดยเฉพาะในต่างประเทศ ที่เริ่มตั้งแต่การซื้อตั๋วผ่านระบบดิจิทัล การสแกนก่อนเข้าสถานีด้วย QR Code ที่เน้นการแตะเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้บริการขนส่งได้ทุกประเภท แถมวิธีนี้ยังเหมาะกับ social distancing มากๆ อีกด้วย   
                

      ทั้งหมดนี้คือเทรนด์ด้าน Digital Payment ที่ผู้ประกอบการทุกคนควรเตรียมพร้อมทำความเข้าใจและรับมือต่อการเริ่มต้นใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้นี้
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน