อย่าปล่อยให้ธุรกิจล้าหลัง ส่อง 4 นวัตกรรม ตัวช่วยธุรกิจ SME เพิ่มรายได้

 

 

      ต้องยอมรับว่าวิกฤต โควิด-19 ไม่เพียงแต่สร้างผลกระทบต่อสุขภาพ ยังสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล ภาคธุรกิจจำนวนมากจำเป็นต้องปิดกิจการ แต่ในขณะเดียวกัน โควิด-19 นั่นเอง ที่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งยังมอบ ‘บทเรียน’ แก่ภาคธุรกิจให้พร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้คือ เทคโนโลยี นวัตกรรม

      นี่คือ 4 นวัตกรรมดาวเด่นจากงาน ‘KMITL INNOKET 2022 ตลาดนวัตกรรมสร้างอาชีพ-ต่อยอดธุรกิจ’ สามารถนำไปต่อยอดได้ในเชิงธุรกิจ ได้จริงดังนี้

1. นวัตกรรมตรวจคุณภาพ

     มาตรฐานและคุณภาพของผลผลิตถือเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคและสามารถนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า อย่างการสร้างมาตรฐานให้กับผลผลิตการเกษตรของไทย ที่ทีมนักวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้คิดค้นและพัฒนา ‘เครื่องคัดแยกคุณภาพเนื้อทุเรียน’ ด้วยโซ่ถาดลําเลียงคลื่นไมโครเวฟ (Durian Maturity Inspection) ที่สามารถระบุได้ว่าพูทุเรียนที่ผ่านการลำเลียงบนสายพานนั้น มีคุณภาพอยู่ในระดับ ‘อ่อน หรือ แก่’ รวมถึงมีปริมาณแป้งและน้ำตาลของทุเรียนมากน้อยเพียงใด นอกจากนั้นเครื่องดังกล่าวยังสามารถใช้ตรวจวัดการขาดสารอาหารของผลผลิตได้อีกด้วย ผ่านการตรวจจากใบทุเรียน นับได้ว่าเครื่องคัดแยกคุณภาพเนื้อทุเรียน จะมีส่วนคัดสรรคุณภาพผลผลิตก่อนจัดจำหน่ายภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      นอกจากการพัฒนาเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพผลไม้แล้ว ทางคณะวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ สจล. ยังได้คิดค้น ‘แผ่นตรวจสารเคมีในผัก-ผลไม้ชนิดใช้ซ้ำได้’ ที่สามารถตรวจร่องรอยของสารเคมีที่มีความเข้มข้นต่ำได้อย่างรวดเร็ว เช่น ยาฆ่าแมลงในผักและผลไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ อุปกรณ์สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้มากกว่า 30 รอบ โดยมีอายุการเก็บรักษาได้นานถึง 6 เดือน ทั้งนี้ นวัตกรรมดังกล่าวอยู่ระหว่างการยื่นจดสิทธิบัตรและพร้อมต่อการถ่ายทอดนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในงบลงทุนที่ 200,000 บาท

2. เม็ดดินเผา ป๊อปเพอร์ไลท์

     จากกระแสการปลูกต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบที่กำลังมองหานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบาย ทาง สจล. จึงคิดค้นเม็ดดินเผา ป๊อปเพอร์ไลท์ ที่ใช้สำหรับปลูกพืชและปิดหน้ากระถางไม้ประดับ มีคุณสมบัติในการช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นในกระถางต้นไม้ และสารอาหารให้พืชได้ดี โดยเม็ดดินเผา “ป๊อปเพอร์ไลท์” เกิดจากการนำส่วนผสมที่หาได้ง่าย ราคาถูก และสามารถเผาขึ้นรูปได้ด้วยการใช้อุณหภูมิที่ต่ำลง ซึ่งนอกจากจะลดต้นทุนลงได้แล้ว ยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานอีกด้วย โดยมีมูลค่าการจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 50 บาทต่อแพค

3. นวัตกรรมการแปรรูป

      ในการทำเกษตรมักมีสิ่งเหลือทิ้งมากมาย การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สิ่งเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นได้จากสิ่งใกล้ตัว เช่นเดียวกับนักวิจัยคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง’ (สจล.) หรือ ‘KMITL ที่มองเห็นประโยชน์ของสิ่งเหลือทิ้งจากนาข้าวอย่าง ‘ปลายข้าวหักหรือข้าวหัก’ เศษของเมล็ดข้าวที่เกิจากการแตกหักมาพัฒนาเป็น ‘สแน็คกรอบจากข้าวเหนียวหัก’ อาหารทานเล่น มาพร้อมกระบวนการทำและส่วนผสมของวัตถุดิบ เพราะมีทั้งข้าวเหนียว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เทมเป้ กะทิ และโปรตีนถั่วเหลือง แถมยังให้รสสัมผัสที่หอมมัน ผิวสัมผัสที่พองกรอบเสมือนทานข้าวเกรียบว่าวและขนมแดกงา ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนใดที่สนใจสามารถขอรับการถ่ายทอดนวัตกรรมได้ในราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท

       นอกจากปลายข้าวหักแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เกิดสภาวะล้นตลาดทุกช่วงเดือนพฤษภาคม – มิถุนายนคือ ‘มะม่วง’ ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้นำมาสร้างมูลค่าเพิ่มจนเกิดเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ‘มะม่วงไซเดอร์’ เครื่องดื่มที่ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืด/ท้องเฟ้อ ลดอาการระคายคอ เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีกรดสูงจากการนำมาผ่านกระบวนการผลิตสูตรเฉพาะ ระหว่างนักวิจัยและบริษัทเอกชนผู้ร่วมทุนบริษัท แอกโกรนิก้า จำกัด ในเลขที่ทรัพย์สินทางปัญญา 12907 จากการนำน้ำส้มสายชูหมัก (Fermented Vinegar Production Process) มาผสมน้ำหมักเข้ากับอากาศ (Internal Venturi Ejector System) ทั้งนี้ วิธีการดังกล่าวนับเป็น 1 ในเทคโนโลยีที่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงได้ เพื่อสร้างประโยชน์ทางการค้า ตลอดสนับสนุนภาคการเกษตรลดปัญหาราคามะม่วงตกต่ำได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

4. รถเข็นสุดไฮยีน

       อาหารริมบาทวิถี หรือ สตรีทฟู้ด ในประเทศไทยถือเป็นเอกลักษณ์ และได้รับความนิยมจากประชาชนในเมืองรวมถึงชาวต่างชาติ ทางคณะอุตสาหกรรมอาหาร สจล. จึงได้ออกแบบนวัตกรรม ‘รถเข็นสุดไฮยีน’ เทคโนโลยีข้างถนน ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาและสร้างมาตรฐานร้านค้าสตรีทฟู้ดที่ถูกสุขลักษณะ ทั้งยังสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากการมีฟังก์ชันรถเข็นที่มาพร้อมระบบน้ำเพื่อทำความสะอาดผลผลิต/อุปกรณ์ต่างๆ ที่ครบจบในตัว ระบบบำบัดควันให้ใสสะอาดก่อนปล่อยคืนสู่อากาศ ที่นอกจากช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 แล้ว ยังช่วยลดการสร้างกลิ่นอาหารกระจายทั่วบริเวณ เป็นต้น โดยเครื่องมือทำกินชิ้นนี้ราคาอยู่ที่ 40,000 – 50,000 บาท ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ TIJ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน