5 ไอเดียแปรรูปผลไม้ให้กลายเป็นสินค้าขายดี







     ใครๆ ต่างก็รู้ว่าผลไม้เมืองไทยเป็นพระเอกที่คอยเชิดหน้าชูตา ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มะม่วงอกร่องทองและอีกนานาชนิดที่ชาวต่างชาติมาเมื่อไหร่ก็ต้องสรรหามาลิ้มลอง แต่ด้วยผลไม้ไม่สามารถเก็บได้นาน ขายไปขายมาก็มักจะเกิดปัญหาโดนตัดราคากันได้ง่ายๆ ดังนั้นการแปรรูปผลไม้จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าหากว่าคุณต้องการให้ผลไม้ของคุณมีความแตกต่างจากผลไม้ทั่วไปในท้องตลาด



     

     อย่างแบรนด์สวัสดี อีกหนึ่งแบรนด์ที่มีการนำเนื้อผลไม้สดมาแปรรูป ใส่แพ็คเกจจิ้งให้ดูมีความเป็นไทย วางขายตามแหล่งท่องเที่ยวก็สามารถเพิ่มมูลค่าให้ผลไม้หนึ่งชิ้นได้อีกหลายบาทเลยทีเดียว โดย กันตินันท์ โพธิ์ทอง Marketing ของแบรนด์สวัสดีได้พูดถึงสินค้าของตัวแบรนด์ว่าเป็นผลไม้ที่ถูกนำมาแช่แข็งด้วยอุณหภูมิ -45 องศา เพื่อคงสภาพเดิมของผลไม้ไว้จนกลายเป็น FrozenFruit ที่มีรสชาติอร่อย สารอาหารครบครัน อีกทั้งยังเก็บได้นานกว่าผลไม้ทั่วไปถึง 2 ปีเลยทีเดียว


     จนตอนนี้ Frozen Fruit ก็มีรูปร่างหน้าตาเหมือนไอศกรีมผไม้แต่เนื้อในเป็นผลไม้แท้ๆ ไม่ได้เจือปนอะไรทั้งสิ้น ทำให้ถูกอกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะทุเรียนที่คงความหอมหวานเอาไว้ไม่เปลี่ยน นอกจากนี้ยังมีมะม่วง ลิ้นจี่ ลำไยและสับปะรด เพื่อให้ผลไม้สีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้ครบตามฤดูกาล


     นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการนำผลไม้สดมาแปรรูปให้กลายเป็นสินค้าที่น่าซื้อ น่ารับประทานอีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่า ช่วยยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาหากว่าคุณขายผลไม้สดไม่หมด การใช้ไอเดีย ใส่นวัตกรรมก็จะช่วยคุณได้อีกทางหนึ่ง
 




1.  ผลไม้อบแห้ง 
     
การนำผลไม้มาอบแห้งเป็นอีกหนึ่งวิธีแปรรูปง่ายๆ ที่เห็นกันตามท้องตลาดทั่วไป โดยส่วนใหญ่อาจจะเรียกว่าเป็นการ Freeze Dried เพื่อทำให้ผลไม้มีความกรอบ อร่อย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่อยากทานผลไม้เป็นขนมกินเล่น โดยการ Freeze Dried ก็สามารถดัดแปลงผลไม้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน ขนุน ส้ม ไปจนถึงกีวี่ สตรอเบอร์รี่ หากว่าใครยังนึกไม่ออกว่าจะแปรรูปผลไม้เป็นอะไร การอบแห้งก็อาจจะเป็นการเริ่มต้นง่ายๆ สำหรับคุณ

 

2.  ชาผลไม้
     
เดี๋ยวนี้หลายคนเริ่มฮิตการดื่มชาเป็นกิจวัตร หากว่าคุณมีผลไม้อยู่ในมือและอยากจะเพิ่มมูลค่าลองนำไปสร้างสรรค์เป็นชาผลไม้ที่มีกลิ่มหอมเฉพาะตัว ซึ่งคุณอาจจะต้องเลือก Brended กับสมุนไพรไทยเพื่อให้เกิดเป็นรสชาติที่เป็นของแบรนด์คุณโดยเฉพาะ เช่น ชาส้มผสมกับมิ้นท์ 

 

3.  สกินแคร์ผลไม้
     
ในยุคที่ความงามเฟื่องฟูแบบนี้ วัตถุดิบในประเทศก็มีหลายอย่างที่จะช่วยให้ผิวพรรณของสาวๆ ดูดี เช่น แอปเปิ้ลจะมีทั้งคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งมีคุณสมบัติสวยให้ผิวสวย เรียบเนียน ขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ หรือจะเป็นกล้วยหอมก็จะช่วยให้ความชุ่นชื้น อะโวคาโดมีวิตามินซีสูง เต็มไปด้วยกรดโอเมก้า 3 ดังนั้นหากว่าคิดไม่ออกว่าจะแปรรูปผลไม้อะไร การนำผลไม้มาสร้างสรรค์เป็นสกินแคร์ผลไม้ออแกนิกส์ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

 

4.  แยมผลไม้
     
การนำผลไม้มาแปรรูปเป็นแยมก็เป็นองค์ความรู้เดิมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้นหากว่าคุณอยากจะทำให้มีความแตกต่างอาจจะต้องทำรสชาติใหม่ๆ เช่น ทุเรียน ขนุน หรือใส่เนื้อผลไม้ลงไป จนถึงการออกแบบแพ็คเกจจิ้งให้ดูดีมีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำเลียนแบบรูปทรงผลไม้หรือจะขายความ Luxury สิ่งเหลานี้จะช่วยทำให้แบรนด์ของคุณดูไม่เหมือนใคร

 

5.  น้ำผลไม้
     
แน่นอนว่าน้ำผลไม้ก็เป็นสิ่งที่หลายคนกำลังทำอยู่ การที่จะทำให้น้ำผลไม้ของคุณมีความแปลกใหม่คุณอาจจะต้องมีการใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป ยกตัวอย่างแบรนด์ Castown ที่นำเปลือกกาแฟเหลือทิ้งในเชียงใหม่มำให้กลายเป็น Craft Soda ที่กำลังขายดีอยู่ในตอนนี้ นั่นเป็นเพราะเขาใช้เรื่องราวของแหล่งที่มาวัตถุดิบมาเล่าเรื่อง สร้างจุดขายให้แบรนด์ หากว่าคุณต้องการทำให้สินค้าแตกต่าง การเล่าเรื่องก็เป็นสิ่งสำคัญ






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง