เกาะติดเทรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ ไอเดียไหนดีไอเดียไหนโดนในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair

TEXT : ณัฏฐ์ฤทัย สุวิทยาวัฒน์

     ใครที่กำลังสร้างแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์และกำลังมองหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจะต้องถูกใจงานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair งานที่จะช่วยให้แบรนด์โกอินเตอร์ ได้พบผู้ซื้อและแบรนด์ชื่อดังมากกว่า 4,800 จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก รวมถึงผู้นำอุตสาหกรรมการออกใบอนุญาตระดับนานาชาติมากกว่า 30 ราย พร้อมอัปเดตเทรนด์สำคัญและเคล็ดลับดีๆ ในการทำธุรกิจ

     งานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair จัดพร้อมกับงาน Hong Kong International Printing & Packaging Fair, DeLuxe PrintPack Hong Kong, งาน Hong Kong International Licensing Show (HKILS)  และ Asian Licensing Conference (ALC) เรียกว่ามางานเดียวแต่ได้ข้อมูลเพียบจากหลายอุตสาหกรรม

     งานแฟร์ Hong Kong Gift & Premium Fair เป็นงานที่จัดโดยสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง หรือ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) ที่มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการค้าทรัพย์สินทางปัญญา โดยดึงเอกลักษณ์ของเมืองฮ่องกงที่เป็นเมืองที่มีทั้งวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกมาเป็นไฮไลท์ในการจัดงานแฟร์ครั้งนี้ ทำให้ภายในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่นำเทรนด์ระดับโลกจำนวนมากเพื่อให้แบรนด์ในอุตสาหกรรมคว้าโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น

ครบครันด้วยสินค้าไลฟ์สไตล์และความรู้  

     ภายในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair จัดพื้นที่เป็นโซนต่างๆ เช่น Hall of Fine Designs โซนที่ส่งเสริมสินค้าการออกแบบของแบรนด์ท้องถิ่นและความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ, โซน Cultural & Creative Corner ที่เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์งานฝีมือ การออกแบบที่สร้างสรรค์และลักษณะเฉพาะทางวัฒนธรรมจำนวนมากกว่า 30 แบรนด์ และโซน Outdoor & Sporting Goods ที่มีอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง สินค้ากีฬาที่น่าสนใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ชนะการประกวด Hong Kong Smart Design Awards

     มากไปกว่านั้น ยังมีโซน Licensing Show โดยมีพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงมาแสดงสินค้าและใบอนุญาตด้านทรัพย์สินทางปัญญาในหมวดของงานศิลปะ รวมถึงสินค้าจากแบรนด์ต่างประเทศที่มีการออกแบบที่โดดเด่นและทรัพย์สินทางปัญญาที่สร้างสรรค์

     นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ และอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ เช่น สัมมนา Insider Perspectives on Lifestyle Consumers งานพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ในอนาคตโดยตัวแทนจาก Pinkoi, Google และ Coresight Research งานสัมมนานี้ทำให้ผู้เข้าร่วมฟังรู้ถึงความต้องการของสินค้าไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยสินค้าที่จะได้รับความสนใจคือสินค้าที่มีนวัตกรรม สินค้าเพื่อความยั่งยืน และสินค้าจากแบรนด์ที่มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ความสำคัญของวัฒนธรรมต่อการออกแบบสินค้าไลฟ์สไตล์และสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ รวมถึงสถิติเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุใช้เวลาน้อยกว่าคนรุ่นใหม่ในการตัดสินใจซื้อสินค้า

ฮ่องกงคือศูนย์กลางสินค้าไลฟ์สไตล์ของโลก

     อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ในฮ่องกงได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายอุตสาหกรรมอื่นๆ จำนวนมาก อย่าง อุตสาหกรรมของเล่นจะได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการทำแม่พิมพ์ ขณะที่อุตสาหกรรมนาฬิกาได้รับการสนับสนุนจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตโลหะ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ในฮ่องกงมีความมั่นคงและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจาก HKTDC Research ได้แสดงให้เห็นว่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และของพรีเมี่ยมของฮ่องกงขยายตัว 15% ในปี 2566 หลังจากที่ลดลง 3% ในปี 2565

     Hong Kong Gift & Premium Fair ยังได้ตามเทรนด์ปัจจุบันและในอนาคตให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อด้วย โดยจากข้อมูลอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสีเขียวและบริการด้านสิ่งแวดล้อมในฮ่องกงโดย HKTDC Research มูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อมของฮ่องกงในปี 2564 มีมูลค่าถึง 10.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 2.2% ต่อปี แสดงถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นของฮ่องกงในการพัฒนาที่ยั่งยืน

ไฮไลต์สินค้าเด่นในงาน Hong Kong Gift & Premium Fair

สร้อยข้อมือลายครามจาก Zhici

     สร้อยข้อมือออกแบบร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างหัตถกรรมแบบดั้งเดิมให้เป็นเครื่องประดับที่สามารถใส่ได้ทุกวันในชีวิตประจำวัน เครื่องประดับที่ใช้หินอาเกตและเครื่องประดับสิงโตเพื่อให้ผู้ที่สวมใส่มีกำลังใจ รู้สึกถึงความโชคดี ร่ำรวย

เครื่องเขียนไม้ไผ่จาก Inmax

     เป็นเครื่องเขียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำจากไม้ไผ่เหมาะสำหรับองค์กรที่กำลังมองหาของขวัญมอบให้กับพาร์ทเนอร์หรือลูกค้า

 

กระเป๋าเป้สะพายหลัง Nighthawks จาก Moral 

     เป็นกระเป๋ารักษ์โลกเพราะทำมาจากขวดน้ำรีไซเคิลและชนะการแข่งขัน Hong Kong Smart Design Awards กระเป๋าที่ได้รับการแนะนำจาก Leo บาร์เทนเดอร์ท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลบาร์เทนเดอร์ระดับโลกจากการแข่งขัน IBA World Cocktail Competition ประจำปี 2566 ด้วยความพิเศษของกระเป๋าคือสามารถเก็บความเย็นและความร้อนได้กว่า 6-8 ชั่วโมง ทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องของอุณหภูมิของอาหารหรือเครื่องดื่มที่ใส่

เกมเศรษฐี Go Green Edition Monopoly

     เกมเศรษฐีที่ผู้เล่นจะแลกเปลี่ยนซื้อ ขายอสังหาริมทรัพย์ที่ทำธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการสร้างโรงเรือนไม้และลงทุนในสาธารณูปโภคอย่างพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม โดยวัสดุที่ใช้ผลิตเกมเศรษฐีจะมาจากไม้ที่ได้รับการรับรอง FSC ทำให้มั่นใจได้ว่ามาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ โทเคนจากอ้อยซึ่งเป็นวัตถุดิบหมุนเวียน บรรจุภัณฑ์ บอร์ดเกม คู่มือเกม เงิน การ์ด ถุงเก็บของที่ใส่เงินและถาดใส่เงิน ทำจากกระดาษรีไซเคิล 100% 

     Sophia Chong รองผู้อำนวยการบริหารของ HKTDC กล่าวถึงความสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้ว่า HKTDC มีความตั้งใจที่จะส่งเสริมให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางทางความคิดสร้างสรรค์ของภูมิภาคผ่านนิทรรศการ การประชุมและกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อให้อุตสาหกรรมในท้องถิ่นก้าวไปสู่ระดับโลกและตอบสนองต่อความต้องการของตลาด

     ทั้งนี้ งาน Hong Kong Gift & Premium Fair ได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้ซื้อมากกว่า 35,000 คนให้ความสนใจในสินค้าทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ภายในงาน เช่นเดียวกับงาน Printing & Packaging Fair และ DeLuxe PrintPack Hong Kong ที่จัดพร้อมกันก็ได้ดึงดูดผู้ซื้อในท้องถิ่นจำนวนมากที่กำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ซื้อมากกว่า 10,000 คน

     ในขณะที่งาน Hong Kong International Licensing Show มีผู้ซื้อให้ความสนใจมากกว่า 15,000 คน โดยตัวเลขทั้งหมดยังไม่รวมจำนวนผู้ซื้อจากการเปิดให้บริการ Click2Match แพลตฟอร์มการจับคู่ธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่มีผู้ซื้อให้ความสนใจใช้บริการจำนวนมาก เพราะแพลตฟอร์มที่ทำให้การพูดคุยระหว่างธุรกิจกับผู้ซื้อง่ายขึ้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024