Starting a Business

“Bake your home” แบรนด์ผ้าปูโต๊ะของคนที่เย็บผ้าไม่เป็น เริ่มต้นจากศูนย์สู่ผ้าแต่งบ้านที่ยอดขายสูงสุดแตะแสน

 

Text : Yuwadi.s

     จากคนที่เย็บผ้าไม่เป็น แต่ชื่นชอบการวาดภาพและหลงใหลการพิมพ์ลายลงบนผ้า ต่อยอดสู่แบรนด์ผ้าปูโต๊ะ “Bake your home” ที่เคยสร้างรายได้สูงสุดแตะแสนบาท ก่อตั้งโดย เบสท์ ณัฐณิชา จันทร์ทอง ที่เคยปั้นแบรนด์เทียนหอมชื่อ Bake a candle มาก่อน แต่ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้เธอต้องพักแบรนด์เทียนหอมมาสร้างธุรกิจใหม่ๆ และระหว่างทางก็เจอกับความชอบโดยบังเอิญจนเกิดเป็นร้านผ้าปูโต๊ะและสารพัดผ้าแต่งบ้าน อาทิ ผ้ารองจาน ปลอกหมอน กระเป๋า เป็นต้น

ธุรกิจผ้าแต่งบ้านของคนเย็บผ้าไม่เป็น

     เบสท์ได้เล่าย้อนไปก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจ Bake your home ให้ฟังว่าเธอเคยทำแบรนด์เทียนหอมมาก่อนแต่ต้องหยุดไปด้วยปัญหาสุภาพ หลังจากนั้นเธอก็มองหาสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เธอชอบ จนได้มาเจอกับการทำลายผ้าและเป็นที่มาของการเริ่มต้นธุรกิจใหม่

      “เบสท์เปิดร้านเทียนหอมมาก่อน ชื่อ Bake a candle แต่ปัญหาสุขภาพเราเลยต้องหยุด ตัวเราชอบทำงานแฮนด์เมดอยู่แล้ว แต่ก็คิดไม่ออกว่าจะทำอะไร ตอนนั้นเราทำทุกอย่างเลย เวิร์กช็อปทำดินปั้น อะไรที่เป็นงานแฮนด์เมดเราไปลองหมด แต่ยังไม่ถูกใจและไม่ถนัด จนไปเจอเวิร์ปช็อปหนึ่งที่สอนทำลายผ้า เราชอบวาดรูปอยู่แล้ว เขาก็จะพิมพ์ผ้าให้ผืนหนึ่งเลยถ้าเราลงคอร์ส เราเลยลองดู อยากเห็นลายที่เราวาดลงไปบนผ้า ตั้งแต่ตอนนั้นก็ชอบเลย รู้สึกว่ามันมีเสน่ห์ เราก็มาคิดต่อว่าจะทำอะไรดี ไม่อยากทำของแฟชั่น เสื้อผ้าเพราะมันมาเร็วไปเร็ว เบสท์ก็ไม่เก่ง เราเริ่มจากคนที่เย็บผ้าไม่เป็นเลย ใช้จักรเย็บผ้าไม่เป็น แต่อย่างหนึ่งคือเราชอบของแต่งบ้าน ชอบเข้าร้านที่เป็นโฮมมี่มากๆ เบสท์อินเรื่องนี้ เลยคิดว่างั้นลองทำเป็นผู้ปูโต๊ะดีไหม แค่เย็บริมขอบให้เนี้ยบ ไม่ต้องมีแพทเทิร์นเยอะ เลยเริ่มจากผ้าปูโต๊ะ คิดว่าคนน่าจะชอบเพราะมันไม่ค่อยมีใครทำแบบนี้ ลายของเราจะเป็นลายดอกไม้ ดูวินเทจ แบบบ้านสไตล์อังกฤษ”

     ด้วยความที่เธอเริ่มต้นจากคนเย็บผ้าไม่เป็น ทำให้เธอต้องเริ่มต้นจากศูนย์ เรียนรู้ทุกอย่างด้วยตัวเองผ่านยูทูป ซื้อจักรเย็บผ้ามาทดลองทำ จนเริ่มเย็บผ้าเป็น จากเย็บผ้าปูโต๊ะก็เริ่มเย็บของที่ยากขึ้นได้ เช่น กระเป๋า กลายเป็นการต่อยอดสู่สินค้าอื่นๆ ภายในร้าน

     “พอเราเรียนการทำลายผ้าเสร็จ จากนั้นเราก็คิดว่าเราต้องจ้างคนทำไหม แต่เราก็ไม่มีทุนขนาดนั้น ไม่รู้ว่าของเราจะขายได้ไหม เพราะมันเป็นอะไรที่ใหม่มาก เราเลยลองทำเอง ไม่น่าจะยาก เลยดูในยูทูป วิธีการเย็บ ตัวนี้เรียกตีนผีนะ สอดด้ายทำแบบนี้นะ วิธีใช้จักรเย็บผ้าทำยังไง ดูไปสักพักก็ตัดสินใจไปซื้อจักรเลยจะได้ลองลงมือทำดู เราก็ซื้อมาทำตามยูทูป ฝึกจากยูทูปจนถึงตอนนี้ก็ยังเรียนรู้จากยูทูปอยู่ เรียนรู้จนเย็บกระเป๋าใส่เครื่องสำอางได้ จริงๆ เรารู้สึกว่าเราไม่ได้เก่งและงานไม่ได้เนี้ยบขนาดนั้น เราบอกลูกค้าตลอด ต้องขอบคุณลูกค้าที่เขาให้ใจ ไว้ใจและเราก็ทำเต็มที่ในส่วนของเรา เราเรียนรู้ไปกับลูกค้า ลูกค้าก็ให้โอกาสเรา”

ทำคลิปเล่าเรื่องบนออนไลน์คว้าใจลูกค้า

     หลังจากที่เบสท์ตัดสินใจว่าจะทำผ้าปูโต๊ะขายภายใต้แบรนด์ Bake your home เธอตัดสินใจรีแบรนด์จาก Bake a candle โดยมีฐานลูกค้าเดิมที่ชื่นชอบของแต่งบ้านมาเป็นลูกค้ากลุ่มแรก

     “ตอนเราตัดสินใจจะเปลี่ยนแบรนด์ มันยากมาก เหมือนเราทิ้งทุกอย่างกลับไปจุดเริ่มต้น แต่เบสท์ตั้งมั่นกับตัวเองว่า ในเมื่อเราทำฐานของร้านเทียนมาอยู่แล้ว เราจะไปเริ่มจากศูนย์ด้วยการเปิดไอจีใหม่ทำไม เราเลยตัดสินใจเอาฐานลูกค้าของเรา อย่างน้อยต้องมีสักคนที่เห็นสินค้าของเรา ดีกว่าเริ่มใหม่ทั้งหมด เราก็ตัดสินใจเปลี่ยนแบรนด์ เขียนว่าเราจะเป็น Bake your home แล้วนะ แล้วเราจะขายอะไร เริ่มต้นก็มีคนมาถามเหมือนกันว่าไม่ทำเทียนแล้วเหรอ พอเราไปทำได้สัก 1-2 อาทิตย์ สินค้าเริ่มชัดว่าเราเปลี่ยน ลูกค้าเริ่มเห็น อย่างน้อยมันคงมีคนชอบแบบนี้เหมือนกัน หรือคนที่ชอบแค่เทียนหอมเขาก็ไปเลย แต่บางคนเขาก็ยังอยู่ เราก็มีฐานลูกค้าจากตรงนั้น”

     โดยเบสท์เล่าต่อว่าทำไปได้สักพัก ใน Instagram เริ่มนิ่ง ทำให้เธออยากขยายไปยังแพลตฟอร์มใหม่ๆ และเธอเลือกที่จะไป TikTok โดยเน้นการทำคลิปเล่าเรื่องแบบเรียลๆ นี่เป็นจุดที่ทำให้เธอเริ่มแมสและมีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

     “เบสท์เริ่มรู้สึกว่าไอจีมันไม่แมสเท่าไหร่ เราอยากทำให้คนเห็นเยอะกว่านี้และจริงๆ แล้วเราเริ่มจากคนที่เย็บผ้าไม่เป็นเลย เราเลยไปที่ TikTok แล้วเราก็เรียลเลย เล่าว่าเราไปซื้อจักรมานะ เรายังเย็บผ้าไม่เป็นเลย เย็บไม่สวยด้วย เริ่มต้นเราไปดูผ้านะ เราวาดรูปแบบนี้นะ เราเล่าเรื่องทุกอย่างให้เขาฟัง จนคลิปที่ 3 มียอดวิวตอนนี้ประมาณเก้าหมื่นห้า เราก็ตกใจ ใช้เวลาไม่นานที่ยอดวิวมันขึ้นมาเรื่อยๆ จากตอนนั้นจนตอนนี้เรามีคนติดตามห้าพัน อาจจะไม่ได้เยอะ แต่เรารู้สึกว่ามันมี Community เกิดขึ้นในนั้น มีการตอบโต้ มีคนเห็นสินค้าเรา รู้ขั้นตอนการทำ รู้ความยากลำบากในการทำ เขาให้คุณค่าในงานของเรา บางคนก็มาตามในไอจีต่อ คลิปที่คนชอบมันจะเป็นคลิปที่เหมือนเราบอกเคล็ดลับ คนส่วนใหญ่จะสนใจเรื่องที่เป็นความลับ วิธีการทำ บางทีเราทำคลิปบอกความสำเร็จไปเรื่อยๆ คนก็นอย เพราะบางคนไม่ได้ทำสำเร็จได้ทุกวัน เราก็มีทำคลิปแบบว่า วันนี้ขายไม่ได้เลยค่ะ ทำคลิปเพื่อให้กำลังใจคน ก็มีคนดูเยอะเหมือนกัน”

     เธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำแบรนด์ Bake your home ให้ฟังว่าสิ่งสำคัญคือการรู้ว่าเราต้องขายอะไรและขายให้ใคร นอกจากนี้การได้ทำลองทำอะไรหลายๆ อย่าง ยังทำให้เรารู้ได้เร็วว่าเราเหมาะกับการทำอะไรหรือไม่ควรทำอะไร

     “เราต้องรู้ว่าเราจะขายอะไร ขายให้ใคร เราต้องทำให้สินค้าเรามีเอกลักษณ์ ไม่มีใครรู้ว่าเราเกิดมาแล้วทำอะไรได้ แต่ว่าถ้าเราได้ลองทำ แล้วทำมันออกมาได้ดี เราก็จะรู้ว่าเราทำสิ่งนี้ได้ดี หรือถ้าเราลองทำแล้วมันไม่ดี เราก็จะได้รู้ว่าอันนี้ไม่ควรทำ เลยอยากบอกว่าให้ลองทำ ทำแบบตั้งใจและทำให้สินค้าเรามีเอกลักษณ์แบบที่ว่าทุกคนไม่สามารถซื้อสินค้านี้ได้จากร้านอื่นแน่นอน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup