Digital Marketing

How to มือใหม่พรีออเดอร์สินค้าจากเกาหลี วิธีเริ่มสร้างรายได้ง่ายๆ ที่บ้านแบบไม่เสี่ยง

Text: Marisa.S





     อิทธิพลจากประเทศเกาหลียังคงมาแรงต่อเนื่องในประเทศของเรา ทั้งจากซีรีส์ ศิลปิน ดารา ทำให้สินค้าจากประเทศเกาหลีกลายเป็นที่ชื่นชอบและต้องการของใครหลายๆ คน โดยสินค้าที่คนไทยฮิตพรีออเดอร์อย่างมากเลยคือเสื้อผ้าที่มีราคาถูกและคุณภาพดี รองลงมาเป็นเครื่องสำอาง จะเห็นได้ในช่วงหนึ่งที่มีคนรับหิ้วเครื่องสำอางเต็มไปหมด และที่มาแรงในขณะนี้คือพวกเครื่องเขียน อย่าง เมโม สติ๊กเกอร์ สมุด ปากกาดินสอ สารพัดเครื่องเขียนที่มีความน่ารัก โดยเฉพาะสติ๊กเกอร์ที่มาจากผลงานวาดของศิลปินในเกาหลีเป็นที่นิยมมากในตอนนี้


     เมื่อมีความต้องการสินค้า ทำให้หลายคนมองเห็นโอกาสที่จะทำรายได้เสริม หรืออาจกลายเป็นรายได้หลัก โดยการทำธุรกิจพรีออเดอร์สินค้ายอดนิยมจากประเทศเกาหลีมาขาย และนี่คือฮาวทูพรีออเดอร์สินค้าจากเกาหลีสำหรับธุรกิจมือใหม่ที่อยากค้าขายออนไลน์





     วิธีเริ่มต้นคือ มองหาเว็บไซต์ที่เป็นแแหล่งรวบรวบรวมสินค้าเกาหลีที่สามารถส่งต่างประเทศได้ อย่างเช่น gmarket.co.kr มีสินค้าของศิลปินเกาหลีทั้งเครื่องสำอาง ของใช้, 11st.co.kr เครื่องสำอาง ของใช้ เสื้อผ้า, spao.elandmall.com สินค้าภายใต้แบรนด์ Spao ยอดนิยม และ thence.co.kr เครื่องเขียนสุดน่ารัก


     จากนั้นให้เปรียบเทียบราคาระหว่างพรีออเดอร์มาลงที่บ้าน หรือสั่งผ่านชิปปิ้งโดยทางชิปปิ้งจะกดสั่งให้เราเองแล้วก็จัดการส่งให้เราอีกที ร้านค้าออนไลน์ส่วนมากจะใช้วิธีนี้กัน โดยทั่วไปจะใช้ราคาหน่วยวอนคูณกับเรทของร้าน ซึ่งร้านที่เจอส่วนใหญ่เรทจะรวมค่าบริการเรียบร้อยแล้ว 


     ต่อมาคือการเลือกวิธีการขนส่ง อย่างแรกคือคาร์โก้เกาหลี แนะนำให้ติดต่อผ่านคาร์โก้เกาหลีโดยตรงจะได้ราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่นที่รับๆ ต่อกันมา ถ้าเราอยากได้ราคาส่งเขาก็จะหาให้ คาร์โก้จะคำนวณราคาต่างๆจากเรทมาให้ ถ้าคิดว่าเรทเท่านี้พอแล้วก็จ่ายค่าสินค้าได้เลย การจ่ายจะแบ่งออกเป็น 2 ครั้งแล้วแต่ที่ มีชิปปิ้งเคลียร์ภาษีให้ทั้งต้นทางและปลายทาง ยิ่งนำสินค้าเข้าเยอะราคาก็จะถูกลง แต่คาร์โก้จะรับของขั้นต่ำอยู่ที่ 5 กิโลกรัมเท่านั้น เหมาะกับร้านที่สั่งของเยอะๆ บริการคาร์โก้มีทั้งแบบเครื่องบิน ใช้เวลาส่ง 1-2 อาทิตย์ แล้วก็แบบเรือ ใช้เวลาส่ง 1 เดือน






     หรือจะเลือกส่งแบบ EMS จากเกาหลีมาถึงหน้าบ้านเราเลย บางเว็บไซต์มีบริการส่งของไปต่างประเทศ ทำให้ร้านพรีออเดอร์บางร้านเปิดรับกดสั่งของให้จากเว็บไซต์ต่างๆ อย่าง G-Market เว็บไซต์สั่งของชั้นนำของประเทศเกาหลีที่มีบริการส่งถึงไทยหรือบางร้านจะไปเดินซื้อของตามร้านต่างๆ ด้วยตัวเอง แล้วส่งตรงมาถึงบ้านเราด้วย EMS จากเกาหลี เราจะเสียค่าสินค้าหน่วยวอนคูณเรทกับค่าส่งขนส่งจากเกาหลีมาไทย การส่งแบบนี้เร็วมากใช้เวลาไม่นานแต่ราคาเริ่มต้นค่อนข้างสูง และเสี่ยงตรวจภาษี 30%+vat7% 


     อีกหนึ่งวิธีส่งคือค่าหิ้วหรือการส่งรวมกับคนอื่น เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด แต่สินค้าแต่ละชิ้นก็จะคิดราคาไม่เท่ากันตามประเภทของสินค้าหรือแล้วแต่ร้านที่เปิดรับ อย่างเช่นบางร้านตั้งค่าหิ้วไว้ที่ 250 บาทต่อใบสั่งซื้อ (ไม่จำกัดจำนวนชิ้น/ร้าน) แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละร้านที่จะตั้ง เหมาะสำหรับคนที่รอได้เพราะแต่ละรอบจะปิดรอบพร้อมกับบิลของคนอื่น รอบหนึ่งรอประมาณ 15-20 วันไม่นับรวมเสาร์-อาทิตย์





     แต่เดี๋ยวนี้ร้านพรีออเดอร์สินค้าบางประเภทก็เลือกที่จะสั่งของให้ไปลงที่บ้านในเกาหลี จะมีบ้านที่เขารับของอยู่หรือบ้านคนรู้จัก เขาจะแพ็คของเป็นกล่องเดียวกัน ค่าแพ็คของส่วนใหญ่ราคาจะอยู่ที่ 10,000 วอนหรือประมาณ 270 บาท จากนั้นเขาจะส่งของมาเป็นรอบๆ พร้อมกับเคลียร์ภาษีให้ มีส่งแบบ EMS เคลียร์ภาษีราคาก็แรงขึ้นมาอีก เป็นวิธีการที่ง่ายเพียงแค่ติดต่อกับทางบ้านฝั่งนู่นแล้วเขาก็จะจัดการให้หมดทุกอย่าง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup