Starting a Business

Homeboy คาเฟ่ของเด็กวัย 19 ปี ที่ ใช้โซเชียลมีเดียพลิกวิกฤตจนร้านรุ่ง

 

Text : flymetothemoon

     การเริ่มต้นธุรกิจคาเฟ่ไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะคาเฟ่ที่มีผู้ประกอบการวัย 19 ปี และพึ่งมีธุรกิจแรกเป็นของตัวเอง แต่กระนั้น Tom Oswald ก็ไม่ยอมแพ้ เขาใช้ Tiktok เพื่อสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ ทำให้ป๊อปอัพคาเฟ่ Homeboy ที่ในตอนแรกไม่มีลูกค้าเลย ประสบความสำเร็จมีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก และมีผู้ติดตาม Tiktok ร้านมากกว่า 2 แสนคน

มองเห็นโอกาส ตัดสินใจเปิดคาเฟ่ในวัย 18 ปี

     เชื่อไหมว่าการเกิดขึ้นของคาเฟ่ Homeboy นั้น Tom Oswald ไม่ได้ควักกระเป๋าใช้เงินทุนของตัวเองเลย ที่มาของ Homeboy Cafe เริ่มต้นในตอนที่ Tom อายุ 18 ปี ในตอนนั้นเขาได้เจอร้านขายงานศิลปะ The Paint Box ที่อยู่ในเมือง Hahndorf ประเทศออสเตรเลีย ที่ตั้งใจแบ่งพื้นที่บางส่วนของร้านให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้มีพื้นที่หาประสบการณ์และสร้างรายได้ และนี่ทำให้ Tom เห็นโอกาสที่เขาจะมีธุรกิจเป็นตัวเอง

     “ผมมีความคิดที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีความคิดที่อยากเปิดคาเฟ่ แต่ The Paint Box ได้ให้โอกาสในการทำธุรกิจ ให้พื้นที่ที่เคยเป็นป๊อปอัพคาเฟ่มาก่อน รวมถึงช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง 6 เดือนแรกของการเปิดร้านด้วย แล้วพอได้เปิดคาเฟ่ทำให้รู้สึกว่าการเปิดคาเฟ่มีความหมายกับผมมาก เพราะชอบที่ร้านเป็นสถานที่ที่รวมให้คนในชุมชนได้มาเจอกัน ได้พูดคุยและสร้างสรรค์กัน ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนไม่ได้มาทำงาน เหมือนอยู่บ้าน ซึ่งในปัจจุบันเราจะเจอสถานที่ที่ให้ความรู้สึกแบบนี้น้อยมาก”

เรียนรู้และสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

     ก่อนหน้าเปิดคาเฟ่ของตัวเอง Tom เคยทำงานในคาเฟ่มาก่อน แต่ประสบการณ์ที่มีก็ยังไม่มากพอ เขาจึงได้พยายามหาความรู้และสำรวจตลาดโดยรอบเพิ่มเติม โดยเขาได้สำรวจคาเฟ่รอบเมืองทำให้รู้ถึงรสชาติกาแฟและขนมที่คนในชุมชนส่วนใหญ่ชอบรับประทาน

     “ในตอนแรกที่เปิดร้าน Homeboy ร้านจะมีเพียงเมนูครัวซองต์เพื่อกินคู่กับกาแฟ จึงได้สำรวจคาเฟ่ต่างๆ ในเมืองเพิ่มและเห็นว่าในทุกร้านจะต้องมีแซนวิช เลยเพิ่มเมนูแซนวิชเพื่อตอบโจทย์คนในชุมชนมากขึ้น แซนวิชที่ทำจะเป็นแซนวิชที่ทำง่ายๆ แต่อร่อย เพราะทำขนมปังฟอกาเซียที่ทำได้ง่าย มีความหอม นุ่มและอร่อย นอกจากนี้จะมีขนมโฮมเมดอย่างบราวนี่และซินนามอนโรลที่แม่ช่วยทำด้วย ในการชงกาแฟพอรู้พื้นฐานเพราะเคยทำงานในคาเฟ่มาก่อน แต่ก็ยังต้องพัฒนาการชงให้ดีมากขึ้น ผมได้ศึกษาการชงเพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ต และได้ไปคุยกับเจ้าของคาเฟ่ในเมืองเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเทคนิคในการชงกาแฟ”

ใช้โซเชียลมีเดียสร้างตัวตนทำให้ร้านมียอดขายมากขึ้น

     ช่วงแรกเปิดร้านไม่มีลูกค้าให้ความสนใจ Homeboy เลย ทำให้ Tom ตัดสินใจใช้ Tiktok ในการเล่าเรื่องราวของเขาและคาเฟ่ Homeboy เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักมากขึ้น โดยวิดีโอแรกที่โพสต์ลงใน Tiktok ของร้านคือการเล่าเรื่องที่ไม่มีลูกค้ามาร้านเลย ทำให้คนในโซเชียลมีเดียที่เห็นวิดีโอเข้ามาให้กำลังใจ ส่งลให้ Homeboy ได้รับความนิยมมากขึ้น มีลูกค้าที่ตามมาจากใน Tiktok มากขึ้นเรื่อยๆ และภายในเดือนเดียวหลังจากวิดีโอตัวแรก ร้าน Homeboy ก็ได้มีลูกค้าขอจองโต๊ะล่วงหน้า โดยปัจจุบันยอดคนดูวิดีโอแรกของร้านมีมากกว่าหนึ่งล้านครั้ง 

     “ความตั้งใจในการเปิดช่อง Tiktok คือต้องการบันทึกความทรงจำในการทำ Homeboy เลยโพสต์วิดีโอบอกเรื่องราวของคาเฟ่ เหมือน Tiktok เป็นสมุดจดบันทึกของผม ที่โพสต์ทั้งเรื่องความสำเร็จและความล้มเหลวของการเปิดคาเฟ่ หลังจากได้เสียงตอบรับที่ดี ถึงได้รู้ว่าการบันทึกเรื่องราวการทำร้านนั้น สามารถช่วยเพิ่มการมองเห็น คือคนที่มาร้าน 80% คือเห็นจาก Tiktok มาก่อน ยอดคนดูและยอดผู้ติดตามที่ได้เป็นออร์แกนิคล้วนๆ ปัจจุบันมีผู้ติดตามจำนวนมากที่ส่งข้อความและคอมเมนต์อยากให้ Homeboy ไปเปิดร้านป๊อปอัพที่ประเทศของพวกเขาด้วย รวมถึงการได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขัน Modest 100 การแข่งขันที่คนจะโหวตให้คะแนนบาริสต้าที่พวกเขาชื่นชอบ ผมได้รางวัลเป็นเครื่องชงกาแฟ เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์และประทับใจที่สุดเรื่องหนึ่งเลยในการทำคาเฟ่ Homeboy”

ไม่หยุดอยู่กับที่ ค่อยสังเกตและพัฒนาอยู่ตลอด

     ใครบอกว่าทำคาเฟ่จะต้องขายแต่เครื่องดื่ม ขนมหรืออาหาร Tom ได้สังเกตถึงพฤติกรรมของลูกค้าและได้ไอเดียขายหมวกที่บอกถึงความชอบของลูกค้าแต่ละคนอีกด้วย  

     “ผมได้สังเกตลูกค้าของร้านและเห็นพฤติกรรมความชอบที่แตกต่างกัน ทำให้คิดว่าถ้ามีหมวกที่บอกความชอบของแต่ละคนก็คงเจ๋งดี รอบแรกจึงได้สั่งผลิตมาก่อน 100 ใบ โดยหมวกจะมี 4 แบบ คือกลุ่มคนแพ้น้ำตาลแลคโตส กลุ่มคนชอบนมข้าวโอ๊ต กลุ่มคนชอบนมถั่วเหลือง และกลุ่มคนชอบนมอัลมอนด์ เสียงตอบรับค่อนข้างดี โดยขายได้ 75 ใบ ภายใน 2 วัน ในอนาคตก็คิดจะทำสินค้าเจ๋งๆ อย่างอื่นอีกด้วย”

     สำหรับ Homeboy Tom ยังไม่ได้วาดแผนในระยะยาว เขาให้ความสำคัญกับขั้นตอนที่เขาจะต้องทำในวันพรุ่งนี้มากกว่า เพราะต้องการที่จะโฟกัสกับปัจจุบันและสิ่งที่จะทำในวันพรุ่งนี้ให้ได้มากที่สุด แต่ถึงยังไงก็ตาม Tom ก็ได้คิดแผนในอนาคตไว้คร่าวๆ ว่า เขาอยากจะเปิดป๊อปอัพคาเฟ่ Homeboy ให้ทั่วประเทศออสเตรเลียก่อนที่จะขยายไปประเทศอื่น โดยหนึ่งในความตั้งใจของ Tom คือการช่วยคาเฟ่ที่กำลังประสบปัญหา เขาอยากจะนำแบรนด์ Homeboy ไปช่วยคาเฟ่ที่กำลังประสบปัญหาให้พวกเขามีคนในโซเชียลมีเดียมองเห็นมากขึ้น เพื่อเพิ่มฐานลูกค้า และ Tom จะช่วยร้านในการปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้นด้วย

ที่มา : 
https://www.broadsheet.com.au/adelaide/food-and-drink/article/five-minutes-tom-oswald-teenage-owner-hahndorfs-homeboy

Photo :
IG : homeboy.co
Website : https://www.homeboyco.com/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup