Finanace

4 วิธีปลุกชีพกระแสเงินสดให้สดใส

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ
 



Main Idea
 
  • ปัญหาการขาดสภาพคล่อง เป็นปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการต้องกุมขมับมานักต่อนัก เพราะแม้ตัวเลขจะบ่งบอกว่ามีกำไร แต่จำนวนเงินสดที่ใช้หมุนเวียนกลับมีน้อยลงจนติดขัด
 
  • หากต้องตกอยู่ในสภาวการณ์เงินหมุนไม่ทัน ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดู เผื่อจะช่วยให้การฝืดเคืองทางการเงินดูสดใสขึ้นได้


 

     ปัญหาทางการเงินหรือการขาดสภาพคล่องเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการมักเจอ ไม่ว่าจะมาจากการบริหารเองหรือจากการที่ลูกค้าชำระเงินช้า อย่างไรก็ตาม หากต้องตกอยู่ในสภาวการณ์เช่นนี้ลองมาดู 4 เคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้การฝืดเคืองทางการเงินดูสดใสได้ทันตา

     
     1. ให้ส่วนลดลูกค้าเมื่อจ่ายก่อน

          หนึ่งในเหตุผลที่ธุรกิจหลายรายต้องประสบกับปัญหาเรื่องกระแสเงินสดก็เนื่องมาจากการที่ลูกค้าชำระเงินไม่ตรงตามกำหนดเวลา สิ่งแรกที่ควรทำเพื่อแก้ความยุ่งยากนี้คือ การสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าอยากจ่ายให้เร็วขึ้น โดยอาจใช้การให้ส่วนลดสำหรับคนที่จ่ายก่อนกำหนดเข้ามาช่วย เช่น ถ้าปกติต้องจ่ายจำนวนเต็มราคาภายใน 90 วัน ผู้ประกอบการสามารถเสนอส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์ให้ลูกค้าที่จ่ายก่อนภายในเดือนแรก ถือว่าเป็นการวิน-วินทั้งสองฝ่ายที่บริษัทก็ได้เงิน ลูกค้าก็จ่ายน้อยลง หรืออาจจะทำให้เป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าอยากได้ส่วนลดเท่าไรก็ต้องจ่ายตามช่วงเวลาที่วางเอาไว้ หรือยิ่งจ่ายเร็วเท่าไรก็ยิ่งได้ส่วนลดมากเท่านั้น


     2. เสริมสภาพคล่องด้วยสินค้าค้างสต็อก
         ลองสำรวจดูว่าธุรกิจมีสินค้าค้างสต็อกอยู่หรือไม่ หรือมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วและค่อนข้างล้าหลังอยู่หรือไม่ ถ้ามีควรเอาออกมาขายโดยอาจจะจัดโปรโมชันลดราคาล้างสต็อก เพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าจะดีกว่า เพราะการเก็บสิ่งเหล่านี้เอาไว้นอกจากจะไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว หากยิ่งเก็บไว้นานเกินไปอาจจะยิ่งล้าหลัง ตกรุ่น และทำให้มูลค่าก็ยิ่งลดลง 

    
     3. ประเมินความเสี่ยง

         การทำธุรกิจต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ภัยพิบัติ ดังนั้น จะต้องหาทางหนีทีไล่เอาไว้ โดยการประเมินความเสี่ยงและเตรียมสำรองเงินไว้เผื่อภาวะฉุกเฉิน   


     4. กู้ยืมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
         หากปัญหาเรื่องของกระแสเงินสดเกิดขึ้นอีก บริษัทอาจต้องหาแนวทางแก้ไขที่จะช่วยในระยะยาว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การกู้ยืมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ อย่างไรก็ตาม หากเลือกใช้วิธีนี้อาจต้องรอการอนุมัติที่กินเวลานาน และต้องคำนึงถึงเรื่องของค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและอัตราดอกเบี้ยอีกด้วย   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup