Finanace

4 เทคนิค มองหา Angel Investor ที่เหมาะสมกับธุรกิจ

 

Text : Nares Laopannarai

      Angel Investor หรือนักลงทุนกลุ่มแรกที่ลงทุนในสตาร์ทอัพถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับสตาร์ทอัพเป็นอย่างมากจากการที่เป็นบันไดขั้นแรกสู่การระดมทุนในรอบต่อๆ ไป นอกจากนี้ยังเป็นคนที่จะมาช่วยให้สตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นสามารถที่จะดำเนินธุรกิจในช่วงแรกไปได้ 

     ในแง่ของการระดมทุน Angel Investor คือคนที่รับความเสี่ยงมากที่สุดเนื่องจากสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจนั้นมักจะมีอัตราการอยู่รอดที่ต่ำ เรียกได้ว่าอัตราส่วนที่สามารถผ่านการระดมทุนในรอบต่อไปได้อาจจะมีเพียงแค่ 10% เท่านั้น การเลือก Angel Investor จึงเป็นก้าวแรกของธุรกิจที่สำคัญมาก โดยผู้ประกอบการควรเลือกนักลงทุนที่มีคุณสมบัติดังนี้

      1. ให้อิสระกับสตาร์ทอัพในการดำเนินธุรกิจ 

         ผู้ที่จะมาเป็น Angel Investor ควรที่จะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการลงทุนสูงเนื่องจากการลงทุนตรงในกิจการมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถถอนการลงทุนออกไปได้โดยง่ายเหมือนกับการลงทุนในตลาดหุ้น ผู้ที่ยังขาดประสบการณ์ลงทุนอาจจะมีความวิตกกังวลว่าเงินที่ลงทุนไปในสตาร์ทอัพอาจจะสูญเสียไปทั้งหมดจนนนำไปสู่การไถ่ถามการดำเนินงานกับสตาร์ทอัพถี่ยิบจนนำมาสู่ความอึดอัดหรืออาจจะเข้าาก้าวก่ายในการดำเนินธุรกิจ 

         ก่อนที่จะตกลงให้เข้าลงทุน สตาร์ทอัพควรที่จะตกลงกับ Angel Investor เป็นอย่างดีว่าจะต้องให้อิสระในการบริหารจัดการรวมถึงระยะเวลาในการรายงานผลการดำเนินธุรกิจเช่น ทุกเดือนหรือทุกไตรมาส ไม่ใช่ไถ่ถามอย่างถี่ยิบจนไม่มีเวลาในการโฟกัสกับธุรกิจ

      2. มีความเชื่อใจในตัว Founder

         สำหรับสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าโมเดลธุรกิจก็คือความเชื่อมั่นในตัวผู้ก่อตั้งหรือ Founder เพราะตัวตนของธุรกิจก็คือตัวตนของผู้ก่อตั้ง ผู้ที่เป็น Angel Investor จึงควรจะให้ความเชื่อมั่นในตัว Founder เป็นหลัก ถ้าหากทั้งสองฝ่ายต่างมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันก็จะทำให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าไปได้และนำไปสู่การระดมทุนในรอบถัดไปที่มีมูลค่ามากขึ้น

      3. มีเครือข่ายธุรกิจที่สามารถช่วยเหลือสตาร์ทอัพได้

         นอกเหนือจากการสนับสนุนเงินทุนแล้ว ผู้ที่เป็น Angel Investor ยังสามารถมีบทบาทในการช่วยเหลือ Founder ในแง่ของเครือข่ายธุรกิจเช่นหาพาร์ทเนอร์ให้ หากลุ่มลูกค้ารวมถึงการให้ความช่วยเหลือในแง่ของกฎเกณฑ์ต่างๆ ถ้าหากสามารถเลือกได้ สตาร์ทอัพควรที่จะเลือกนักลงทุนที่มีความชำนาญหรืออยุ่ในวงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำอยู่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ได้เร็วขึ้น

     4. มีภาพลักษณ์ที่ดี

         เป็นประเด็นที่บางครั้งสตาร์ทอัพมองข้ามไปนั่นคือการคัดเลือกนักลงทุนที่มีภาพลักษณ์ในวงการธุรกิจที่ดีและมีผู้คนให้ความเชื่อใจ เนื่องจากเคยมีกรณีที่ Angel Investor เป็นผู้ที่อยู่ในธุรกิจสีเทาหรือผิดกฎหมายซึ่งเงินที่นำมาลงทุนในสตาร์ทอัพก็เป็นจุกประสงค์เพื่อการฟอกเงิน จำทำให้สตาร์ทอัพไม่สามารถที่จะระดมทุนกับ VC ที่เป็นสถาบันการเงินต่อไปได้

         ถ้าหากสตาร์ทอัพเลือก Angel Investor ได้ถูกคนจะช่วยให้การระดมทุนต่อสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน เหมือนกับการติดกระดุมเม็ดแรกที่ต้องถูกต้องเอาไว้ก่อนเพื่อให้การเดินหน้าต่อไปทำได้ง่าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup