Tech Startup

รู้จัก Team Canvas โมเดลที่จะช่วยสร้างทีม Startup ให้แกร่งแบบซูเปอร์ฮีโร่

 

Text : Methawee T.

     ทีมที่ประกอบไปด้วยบุคลากรที่มีศักยภาพในหลายๆ ด้าน ที่มาพร้อมกับความมุ่งมั่นที่แรงกล้าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าในมุมมองของนักลงทุน แล้ว Startup จะสร้างทีมที่แข็งแกร่งและทะยานสู่ความสำเร็จได้อย่างไร วันนี้เรามีเครื่องมือ Team Canvas ที่มาช่วยเพิ่มศักยภาพของทีม

     Team Canvas ประกอบไปด้วย 5 หัวข้อหลัก ที่ใช้ในการระดมความคิดเห็นสำหรับการสร้างทีม ซึ่งเหมาะสำหรับการสร้างทีมใหม่ การตัดสินใจรับคนใหม่ หรือปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานร่วมกัน



     1.Purpose เหตุผลของการมีอยู่ คือ การถาม Why หรือเหตุผลสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เหตุผลที่ทุกคนตัดสินใจลงเรือลำนี้ และสู้ไปด้วยกัน เพราะหากทุกคนในทีมเห็นจุดมุ่งหมายเดียวกัน ย่อมจับมือกันและวิ่งเข้าเส้นชัยได้เร็วกว่า

     2.Goal เป้าหมายในระดับต่างๆ ชวนสมาชิกในทีมทุกคนมาพูดถึงเป้าหมายร่วมกัน ตั้งแต่เป้าหมายระดับองค์กร ระดับทีม และระดับบุคคล ตัวอย่างคำถามที่ใช้ในการหาเป้าหมายร่วมกัน
          - เป้าหมายที่องค์กรเราต้องการบรรลุร่วมกันในปีนี้ คืออะไร?
          - แต่ละคนมีเป้าหมายส่วนตัวอะไรบ้าง?
          - เป้าหมายองค์กรและเป้าหมายส่วนตัวที่สอดคล้องกันคืออะไร?

     3.Role&Skill ทักษะและตำแหน่ง ให้ทุกคนเขียนชื่อ ตำแหน่งหรืองานที่รับผิดชอบ ทักษะที่ถนัด และทักษะที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเมื่อเสร็จกิจกรรมนี้ องค์กรจะเห็นตำแหน่งงานทั้งหมดที่คนในทีมสามารถทำได้ และความถนัดที่มี บางความถนัดของคนในทีมอาจยังไม่ถูกใช้ในงานที่รับผิดชอบอยู่ ทำให้สามารถจัดสรรทรัพยากรบุคคลได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันจะเห็นช่องว่างของตำแหน่ง และทักษะ ที่สำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรที่ยังขาดอยู่ ทำให้วางแผนการรับบุคลากรใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

     4.Value สิ่งที่ทีมให้คุณค่า การค้นหาสิ่งที่ทีมให้คุณค่าร่วมกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน บางบริษัทให้คุณค่ากับความรับผิดชอบ หรือบริษัทญี่ปุ่นให้คุณค่ากับความซื่อสัตย์ Startup บางแห่งอาจให้คุณค่ากับความรวดเร็ว การปรับตัว ถามคนในทีมเพื่อหาคุณค่าที่ยึดถือร่วมกัน
          - อะไรคือแนวทางการทำงานที่เรายึดถือ?
          - อะไรคือคุณค่าที่เราเห็นว่าในทีมมีร่วมกัน



     5.Rule&Activity กติกาและกิจกรรม เมื่อรู้สิ่งที่ทีมให้คุณค่า เราสามารถออกแบบกติกาในการทำงาน รวมถึงออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับสิ่งที่ทีมให้คุณค่า
          - ทีมเรามีวิธีการสื่อสารอย่างไร?
          - ทีมเรามีวิธีการตัดสินใจอย่างไร?
          - อะไรคือกติกาในการทำงานร่วมกัน?

     การทำ Team Canvas เพื่อสร้างทีม ไม่ใช่การทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่คือการลองผิดลองถูก ค่อยๆ ปรับเปลี่ยน เพื่อหาทีมที่มีทักษะและศักยภาพ มีเป้าหมายเดียวกัน พร้อมจะเปลี่ยนความฝันที่ยิ่งใหญ่ของ Startup ให้เป็นจริง


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup