Tech Startup

สตาร์ทอัพสหรัฐฯ ไอเดียดีพัฒนาตู้ซักแห้งรักษ์โลกหยอดเหรียญเครื่องแรกของโลก

 

Text : Vim Viva

     การมองหาร้านสะดวกซักแบบหยอดเหรียญเป็นอะไรที่สะดวกเหมือนชื่อเพราะบริการพบเห็นได้ทั่วไป แต่ถ้าเสื้อผ้าและของใช้บางอย่างไม่สามารถซักแบบทั่วไปได้ ส่วนใหญ่จะใช้วิธีพึ่งพาร้านซักแห้ง และบางครั้งก็ใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้รับเสื้อผ้าคืนจากร้าน จะดีแค่ไหนถ้ามีร้านซักแห้งแบบหยอดเหรียญกระจายตามชุมชนต่างๆ ไอเดียนี้ถูกทำให้เป็นจริงแล้วโดยเพรสโซ่ (Presso) สตาร์ทอัพจากเมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย

     เพรสโซ่ได้พัฒนาระบบการดูแลเสื้อผ้าแบบเร่งด่วนในรูปตู้หยอดเหรียญซักแห้งอัตโนมัติซึ่งถือเป็นเครื่องแรกของโลก นิชานต์ เจอิน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเพรสโซ่เล่าอย่างภูมิใจว่าทีมวิศวกรของบริษัทเขาได้คิดค้นนวัตกรรมการดูแลเสื้อผ้าแบบใหม่ถอดด้าม เป็นระบบการซักแห้งที่ต่างจากทั่วไป นอกจากมาในลักษณะตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติแล้วยังเป็นระบบการซักแห้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

     อย่างที่หลายคนทราบกัน การซักแห้งนอกจากราคาแพงกว่าการซักผ้าทั่วไป ระบบการซักแห้งยังเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีจากกระบวนการซักแห้งที่ฟุ้งในอากาศและยังคงตกค้างในเสื้อผ้า ยังไม่รวมถึงการใช้ถุงพลาสติกจำนวนมากในการห่อหุ้มเสื้อผ้าที่ทำความสะอาดแล้ว ไปจนถึงการต้องใช้รถยนต์ขนเสื้อผ้าไปส่งซักแห้งที่โรงงานแล้วขนกลับมาส่งตามร้าน กิจกรรมเหล่านี้ล้วนปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่มีผลต่อภาวะโลกร้อน

 

 

     ระบบซักแห้งของเพรสโซ่ถือเป็นระบบที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเนื่องจากเป็นตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติที่ใช้น้ำน้อยกว่า 7 เท่า และใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับการซักแห้งตามร้านทั่วไป น้ำยาซักแห้ง ทีมงานบริษัทก็พัฒนาขึ้นเองเป็นเวอร์ชั่นออร์แกนิกรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น การที่ลูกค้าสามารถเดินมาใช้บริการได้เองง่ายๆ ไม่ต้องใช้รถยนต์ขนส่งไปโรงงานซักแห้ง ทำให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้ราว 93 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

     การใช้บริการเพรสโซ่ก็แสนสะดวกด้วยวิธีการไม่กี่ขั้นตอน เริ่มจากการนำเสื้อผ้ามาแขวนในตู้ซักแห้ง จากนั้นก็ป้อนข้อมูลว่าเป็นผ้าอะไร และขนาดเท่าไร ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น ที่สำคัญสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการส่งซักแห้งตามร้าน และเสร็จภายในเวลารวดเร็วกว่าถึง 360 เท่า อีกอย่างที่ทำให้ตู้ซักแห้งอัตโนมัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคือที่ตู้จะไม่มีไม้แขวนเสื้อแบบใช้แล้วทิ้งบริการ และไม่มีถุงพลาสติกสำหรับใส่เสื้อผ้าซักแล้วให้ จึงเป็นการลดขยะจากพลาสติก

     ในช่วงแรกของการพัฒนานวัตกรรมนี้เมื่อปี 2020 ผู้บริหารเพรสโซ่มีความตั้งใจจะให้เป็นบริการที่ติดตั้งตามโรงแรมต่างๆ เพื่อเจาะกลุ่มคนเดินทางทั้งท่องเที่ยวและเพื่อธุรกิจ แต่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนเป้าหมายใหม่เนื่องจากช่วงวิกฤติโรคระบาด ผู้คนระงับการเดินทาง เพรสโซ่จึงเบนเข็มไปยังอุตสาหกรรมภาพยนตร์เนื่องจากแอตแลนต้าเป็นเมืองอันดับต้นๆ ที่มีฉากถ่ายทำภาพยนตร์มากและมีกองถ่ายมาปักหลักถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อยๆ แต่สุดท้ายก็พบว่าทำได้เพียงชั่วคราวเนื่องจากอุปสรรคบางประการ

 

 

     กระทั่งสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย เพรสโซ่จึงได้กลับไปโฟกัสที่เป้าหมายเดิมที่เป็นอุตสาหกรรมบริการ เช่น โรงแรม ปัจจุบัน ตู้ซักแห้งอัตโนมัติเพรสโซ่ได้ติดตั้งตามบูทีคโฮเทลและอพาร์ทเมนต์หลายแห่งแล้ว แต่ผู้บริการพยายามรุกเข้าหาเชนโรงแรมขนาดใหญ่เพื่อจับมือเป็นพันธมิตร ล่าสุดได้ชิมลางติดตั้งเครื่องที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ 2 แห่ง ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากลูกค้าที่เข้าพัก ผู้บริหารเพรสโซ่คาดหวังจะมีการติดตั้งเพิ่มมากขึ้นอีกที่ฮอลิเดย์ อินน์สาขาอื่นๆ

     ด้วยความที่เป็นนวัตกรรมใหม่และยังไม่มีคู่แข่งในตลาดนี้ เพรสโซ่จึงตั้งเป้าจะทำให้ตู้ซักแห้งนี้เข้าไปอยู่ตามครัวเรือนเช่นเตาอบไมโครเวฟ อะไรก็เป็นไปได้เพราะก่อนหน้านี้ เตาอบไมโครเวฟนั้นใช้งานเฉพาะตามร้านอาหารหรือเชิงอุตสาหกรรมเท่านั้น จนปัจจุบันก็กลายเป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมสุดตามบ้านเรือน ผู้บริหารเพรสโซ๋คาดหวังในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเห็นตู้ศักแห้งเพรสโซ่ถูกใช้งานในวงกว้างระดับทั่วประเทศ  



ที่มา :

- https://www.cnbc.com/2023/02/14/dry-clean-your-clothes-in-this-climate-startups-vending-machine.html
- https://techcrunch.com/2023/01/19/dry-cleaning-robotics-startup-presso-pulls-in-another-8m/
- https://getpresso.com/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup