โนอาห์ โฮปต์ เจ้าพ่อรถเช่าซูเปอร์คาร์






Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์



    จุดเริ่มต้นในการสร้างธุรกิจของใครหลายคนอาจจะแตกต่างกันไป บ้างก็เกิดจากไอเดีย บ้างก็ทำเพื่อสนองความต้องการ แต่สำหรับ โนอาห์ เลห์แมนน์ โฮปต์ บัณฑิตจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เขาเริ่มธุรกิจให้เช่ารถหรู รถซูเปอร์คาร์ก็เพื่อตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาที่ตัวเองเคยประสบมา เรื่องของเรื่องคือสมัยที่ยังเป็นนักศึกษาเอ็มไอที โนอาห์คิดหาวิธีรับน้องแบบใครเห็นก็ร้อง “ว้าว” โดยตั้งใจเช่าซูเปอร์คาร์ หมายมั่นว่าต้องเป็นเฟอร์รารี่มาขับโฉบเฉี่ยวรอบสถาบันและให้น้องใหม่ได้ทดลองนั่ง แต่เมื่อเสาะหาทั่วทั้งนครนิวยอร์ก ผลคือไม่มีบริษัทรถเช่ารายใดที่มีรถซูเปอร์คาร์ให้บริการเลย


    จวบจนโนอาห์จบการศึกษา เขาได้รับการเสนองานจากบริษัท เจ.พี.มอร์แกน วาณิชธนกิจชื่อดังหลังจากที่เห็นหน่วยก้านช่วงที่เขาไปฝึกงานในบริษัท แต่โนอาห์ปฏิเสธเพราะเขามุ่งมั่นอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เขาตั้งบริษัท TruExchange ขึ้นมาเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการเงิน หลังจากนั้นก็ขายบริษัทไป และกลับมาคิดเรื่องธุรกิจบริการรถเช่าระดับไฮเอ็นด์ ก่อนเริ่มธุรกิจ เขาได้ศึกษาข้อมูลคร่าวๆ พบว่าเฉพาะในพื้นที่นิวยอร์กแห่งเดียว ในแต่ละวันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 50-100 คนจะค้นหาคำว่า “รถเช่าเฟอร์รารี่” โนอาห์มองเห็นโอกาส และคิดว่าเป็นตัวเลขที่ใช้ได้หากต้องการทำธุรกิจให้เช่ารถยนต์หรูราคาแพง

 





    ในวัย 25 ปี โนอาห์ตัดสินใจตั้งบริษัท Gotham Dream Cars หรือ GDC และหยิบยืมเงินจากสมาชิกในครอบครัวรวมถึงเพื่อนๆ ได้มา 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เขานำเงินไปซื้อเฟอร์รารี่มือสอง 1 คันในราคา 1.2 แสนดอลลาร์ฯ เงินที่เหลือใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจช่วง 2-3 เดือนแรก โนอาห์คำนวณแล้ว หากมีคนเช่าเฟอร์รารี่เขาแค่เดือนละ 4 วัน ธุรกิจเขาก็จะถึงจุดคุ้มทุน แต่ถ้ามีคนเช่าเกินเดือนละ 4 วัน ธุรกิจเขาจะอยู่รอดได้อย่างสบายๆ เพราะเบื้องต้นยังไม่มีค่าใช้จ่ายมากมาย รถยนต์ก็จอดไว้ที่บ้าน ค่าใช้จ่ายมีเพียงน้ำมันรถกับค่าบำรุงรักษา


    เพื่อเข้าถึงผู้ใช้บริการ โนอาห์สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา และทำการตลาดผ่าน Google Adwords ทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า แต่ปัญหาต่อมาที่เขาพบคือ หากจะทำธุรกิจให้ได้กำไรงดงาม รถเช่าคันเดียวไม่พอเพียง ณ เวลานั้น โทรศัพท์ติดต่อขอเช่ารถดังตลอดเวลา ไม่เพียงแค่เฟอร์รารี่ ลูกค้าเริ่มถามหาซูเปอร์คาร์แบรนด์อื่น เช่น ลัมโบร์กีนี พอร์ช และเบนท์ลีย์ หลังจากที่ทำกำไรจากรถคันแรก โนอาห์ก็ตัดสินใจซื้อลัมโบร์กีนีอีกคันมาไว้ให้บริการ และเมื่อธุรกิจไปได้ดี เขาก็ซื้อรถมากขึ้นๆ



 



    โนอาห์ตัดสินใจขยายธุรกิจไปยังฟลอริดา อันเป็นตลาดที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจรถหรูให้เช่าเนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว อากาศดี สภาพถนนเรียบเหมาะแก่การขับซูเปอร์คาร์เฉิดฉาย และล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว GDC ก็ขยายบริการไปยังเมืองอภิมหานครอย่างลอสแองเจลิส ลูกค้าของ GDC จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มคนรวย ประกอบด้วยราชวงศ์อังกฤษ และเศรษฐีจากตะวันออกกลางที่เช่ารถเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ตัวเอง รวมไปถึงเศรษฐีที่มีศักยภาพในการซื้อรถราคาแพงแต่แค่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศขับรถแบบอื่นดูบ้าง 2. กลุ่มคนที่ใฝ่ฝันอยากขับซูเปอร์คาร์แต่เงินไม่ถึง กลุ่มนี้จะเป็นหนุ่มวัย 30 ไปจนถึงปลาย 30 และเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก 3. กลุ่มสาวๆ หรือแม่บ้านที่เช่ารถเป็นของขวัญวันเกิด วันครบรอบแต่งงาน หรือวันสำคัญให้กับแฟน หรือสามีได้ลองมีประสบการณ์ในการขับซูเปอร์คาร์ 


    สำหรับสนนราคาค่าเช่าก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และรุ่นของรถ โดยราคาค่าเช่าจะเริ่มต้นที่ 1,000 ดอลลาร์ฯ ต่อวัน ลูกค้าสามารถเลือกรถแบบไหนก็ได้ ตั้งแต่ เฟอร์รารี่ ลัมโบร์กีนี แอสตันมาร์ติน มาเซราตี พอร์ช โรลส์รอยซ์ และเบนท์ลีย์  โนอาห์ยังพูดถึงเกณฑ์การตัดสินใจเลือกซื้อรถเข้าบริษัทว่าเขาจะฟังเสียงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก คันไหนรุ่นไหนที่ลูกค้าถามถึงเยอะ บริษัทจะจัดหามาไว้ในสังกัด แม้กระทั่งรถยนต์อเนกประสงค์ Range Rover ที่เป็น SUV หรูและคุณภาพสูง แต่ดูแล้วอาจไม่เข้าพวก บริษัทก็มีให้บริการ


 




    ไม่ว่าธุรกิจไหนก็มีช่วง Peak และช่วง Low บริการรถเช่าก็เช่นกัน ช่วงที่มีคนเช่ารถมากที่สุดคือวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และอาจเลยไปถึงวันจันทร์ ช่วงกลางสัปดาห์ อังคาร-พฤหัสบดี จึงเป็นช่วงที่ค่อนข้างซบเชา การปล่อยรถจอดทิ้งไว้เฉยๆ ย่อมเป็นค่าใช้จ่าย ด้วยเหตุนี้ GDC จึงหารายได้เพิ่มด้วยการผุด Dream Car Tour อันเป็นทัวร์ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้ลองขับรถหรู/ซูเปอร์คาร์ 6 คัน 6 รุ่น โดยขับไปตามเส้นทางต่างๆ เป็นระยะทาง 150 ไมล์ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ค่าทัวร์อยู่ที่ 895 ดอลลาร์ฯ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  


    จากที่คิดว่าจะทำเป็นธุรกิจเล็กๆ ผ่านไป 11 ปี GDC ขึ้นแท่นบริษัทให้เช่ารถหรูและซูเปอร์คาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีรถให้เช่าเกือบ 100 คัน GDC ยังเคยถูกจัดอันดับจากนิตยสาร Inc.’s เป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดลำดับ 275 จาก 500 อันดับ ขณะที่โนอาห์ก็ได้รับรางวัลสุดยอดผู้ประกอบการอายุไม่ถึง 30 ปี  

 





    โนอาห์พูดถึงธุรกิจรถเช่าซูเปอร์คาร์และรถหรูว่า “เป็นบริการระดับพรีเมียม ลูกค้าเปรียบดั่งพระเจ้า สามารถโทรศัพท์หาเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีเบอร์โทรศัพท์ของผม ผมมองว่าเป็นธุรกิจที่สนุก ผมชอบเห็นลูกค้ามีความสุข ตัวผมเองก็คลั่งไคล้รถอยู่แล้ว พอมาทำธุรกิจนี้ จึงเหมือนเปิดโอกาสได้เล่นกับของเล่นในฝันสำหรับผู้ใหญ่” นี่อาจเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของเขา นอกจากเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ การได้อยู่กับสิ่งที่รักและทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำถือเป็นกำไรเห็นๆ 

ที่มา :
www.mixergy.com/interviews/noah-lehmann-haupt-gotham-interview/
www.gothamdreamcars.com/

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ