Paper Studio สร้างสรรค์แพ็กเกจจิ้งเก๋ๆ ด้วยตราปั๊มใส




เรื่อง : เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย



    สตูดิโอขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยกระดาษ กล่อง ตราปั๊มใสหลากหลายแบบของ “Paper Studio” บอกเล่าตัวตนของ “ศุภกร สุวรรณทัต” และ “ธีรนาถ ปิยพสุนทรา” 2 หุ้นส่วนของแบรนด์ Paper Studio ที่ควบตำแหน่งหุ้นส่วนชีวิตด้วย จากความชื่นชอบในงานทำมือ กลายร่างเป็นธุรกิจที่สร้างเครื่องมือช่วยให้คนอยากทำแพ็กเกจจิ้ง หรือชื่นชอบงานแฮนด์เมดสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ชูโรงของ Paper Studio นั้นคือ “ตราปั๊มสีใส” เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

    ธีรนาถเล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจให้ฟังว่า เมื่อครั้งทำงานที่โรงพิมพ์พบว่าลูกค้าที่ไปพบนั้นส่วนใหญ่จะมีกำลังซื้อไม่มาก คนกลุ่มนี้ต้องการทำกล่องแค่หลักร้อยชิ้น แต่สำหรับกระบวนการทำงานของโรงพิมพ์จำเป็นต้องมีการสั่งซื้อขั้นต่ำประมาณ 500 ใบ ถึงแม้จะสั่งเป็นจำนวนมาก แต่ต้นทุนการผลิตต่อใบก็ยังสูงมากอยู่ดี เท่ากับว่าสินค้าชิ้นหนึ่งต้องลงทุนในแพ็กเกจจิ้งสูงมาก ด้วยเหตุนี้เอง จึงมองว่าอยากมีอะไรที่ช่วยให้กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจสามารถทำแพ็กเกจจิ้งได้ด้วยตนเอง เพื่อช่วยประหยัดต้นทุน และท้ายที่สุดได้มาลงตัวที่ “ตราปั๊ม” เพราะเชื่อว่าตอบโจทย์ในสิ่งที่เราต้องการได้มากที่สุด
 


 

    อย่างที่ทราบกันดี ตราปั๊มทั่วไปยังมีปัญหาด้านการใช้งาน เพราะใช้ปั๊มแล้วไม่สวย ขาดความคมชัด หรือในตอนแรกปั๊มชัดเจนดี แต่ก็ค่อยๆ เลือนรางลงเรื่อยๆ ตามอายุการใช้งาน ซึ่งหากเป็นตราปั๊มส่วนมากที่ใช้ในสำนักงานจุดนี้อาจไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากงานชนิดดังกล่าวไม่ได้ต้องการความสวยงาม แต่เมื่อต้องใช้ตราปั๊มรังสรรค์แพ็กเกจจิ้ง เรื่องความสวยความงามสำคัญชนิดที่เรียกว่าห้ามละเลยโดยเด็ดขาด เพราะแพ็กเกจจิ้งเปรียบเสมือนหน้าตาของสินค้า เจ้าของสินค้าทุกคนต้องการแพ็กเกจจิ้งสวยงามและดึงดูด  ธีรนาถจึงแก้ปัญหาจุดนี้ ด้วยการเลือกใช้ยางคุณภาพสูง เมื่อปัญหาเรื่องความคมชัดยุติ แต่ก็มีปัญหาเรื่องสีหมึกไม่สวยตามมาเป็นลูกโซ่ ธีรนาถจึงทดลองใช้หมึกต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จนกระทั่งค้นหาหมึกที่ลงตัวกับชิ้นงานเจอ

    “เริ่มแรกใช้แป้นไม้ทำตราปั๊ม ก็เอาไปให้น้องที่ร้านกาแฟใช้ปรากฏว่า เมื่อปั๊มโลโก้น้องลืมดูก่อนปั๊มภาพที่ออกมากลับหัว เราก็เลยได้โจทย์ใหม่เพิ่มขึ้นมา พี่ป๋อ (ศุภกร) ก็เลยไปหาร้านตัดอะคริลิก ซึ่งมันใส มันสวยและทำให้มองเห็นตำแหน่งที่จะปั๊มได้ ถ้าเราต้องการปั๊มตราลงบนบรรจุภัณฑ์ที่ขึ้นรูปมาแล้ว เรายิ่งซีเรียสเรื่องตำแหน่ง ถ้าปั๊มไม่ตรงปั๊มเอียงก็ไม่สวย ซึ่งตราปั๊มใสตอบโจทย์ได้ดี”
    




    เมื่อพัฒนาตราปั๊มจนตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ครบถ้วน ศุภกรและธีรนาถคิดต่อไปว่า ใครจะใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้บ้าง เนื่องจากตราปั๊มเป็นสินค้าค่อนข้างเฉพาะกลุ่มจึงแยกกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มร้านค้าและกลุ่มลูกค้าทั่วไป 

    “ลูกค้าในส่วนที่เป็นร้านค้านั้นจะมีกลุ่มร้านกาแฟ ขายเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าออนไลน์ ซึ่งกลุ่มนี้จะใช้ตราปั๊มทำนามบัตร ปั๊มที่อยู่บนซองไปรษณีย์ ปั๊มโลโก้ร้าน ปั๊มบรรจุภัณฑ์ ตราปั๊มสะสมแต้ม แต่สำหรับกลุ่มคนทั่วไปจะเน้นตราปั๊มใช้ส่วนตัว โดยทางเราให้เขาส่งรูปถ่ายมาแล้วก็จะวาดรูปให้และทำเป็นตราปั๊มหน้าลูกค้าที่มาสั่ง ก็จะมีทั้งแบบสั่งทำใช้เองและสั่งทำเป็นของขวัญให้เพื่อน” ศุภกรกล่าวเสริม

    กลุ่มร้านค้าเป็นเป้าหมายหลักของ Paper Studio เนื่องจากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ไม่ชอบทำงานออฟฟิศและเริ่มก่อร่างสร้างธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนเริ่มธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนไม่จบเสียด้วยซ้ำ โดยคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่มีข้อจำกัดเรื่องต้นทุน ซึ่งในส่วนนี้ Paper Studio ช่วยแบ่งเบาต้นทุนด้านการทำแพ็กเกจจิ้งได้เยอะสำหรับพ่อค้าแม่ค้ารุ่นใหม่ บางคนมีปัญหาเรื่องพื้นที่อยู่อาศัยจำกัด การสั่งแพ็กเกจจิ้งจำนวนนับพันใบก็กลายเป็นภาระทำให้ต้องหาพื้นที่จัดเก็บ ซึ่งศุภกรขยายความพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายว่า
 



    “การทำธุรกิจคำนึงถึงยอดขายอย่างเดียวไม่พอ ต้องคำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายด้วย ถ้าควบคุมรายจ่ายได้เมื่อนำรายรับมาหักกับรายจ่ายก็จะกลายเป็นกำไร ยอดขายเท่ากันแต่รายจ่ายน้อยกว่าก็สร้างกำไรมากกว่า ซึ่งจุดนี้เราต้องการช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน เพราะเราเข้าใจว่า กลุ่มคนที่ออกมาทำอะไรเอง ขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริมคนกลุ่มนี้กำลังของเขาไม่เยอะ และ Paper Studio ตอบโจทย์กลุ่มคนที่เปิดขายบนเว็บไซต์ ซึ่งหน้าเว็บก็เปรียบเสมือนชั้นวางสินค้าของพวกเขา แต่หน้าเว็บจะต่างจากชั้นตามห้างโมเดิร์นเทรดตรงที่จัดวางแค่รูปเดียวหรือมีสินค้าต้นแบบแค่ชิ้นเดียวก็เพียงพอ เพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนสต๊อกถุงกระดาษหรือกล่องกระดาษเลย”

 



    สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดนั้น Paper Studio เริ่มจากการออกบู๊ธตาม Flea Market เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักสินค้า เนื่องจากธรรมชาติของสินค้าต้องใช้เวลาในการจัดทำ ไม่สามารถจัดทำได้ทันที ประกอบกับตัวลูกค้าเองที่จะต้องใช้เวลาคิดว่าจะใช้ตราปั๊มทำอะไร จะทำตราปั๊มรูปแบบไหน ขนาดเท่าไหร่ การออกบู๊ธจึงเน้นการรับออร์เดอร์และแจกนามบัตรโปรโมตสินค้ามากกว่า

    เริ่มแรกเราขายตราปั๊มรูปคู่ เพราะเป็นช่วงวาเลนไทน์พอดี ก็เลยคิดว่าน่าจะมีคนสนใจให้เป็นของขวัญกัน เราไปออกบู๊ธแรกที่ Flea Market และทำป้ายบอกว่ารับทำตราปั๊มรูปคู่ มีโปรโมชั่นรับวาเลนไทน์ คนที่เดินผ่านไปผ่านมาก็สนใจและเอารูปมาให้เราทำตราปั๊ม

    นอกจากตราปั๊มเราก็มีหมึกและป้ายแท็กป้ายห้อยไปขายเสริม การออกบู๊ธครั้งแรกได้รับการตอบรับดี เราก็มองหาตลาดที่เป็น Flea Market อื่นๆ เพราะว่าเราเพิ่งเริ่มต้นทุนไม่เยอะและยังไม่รู้ว่าสินค้าจะตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มไหน Flea Market จึงเหมาะกับเราทั้งในแง่ค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากและกลุ่มคนเดิน Flea Market ก็ชื่นชอบงานไอเดีย อีกเหตุผลหนึ่งเราคิดว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของก็เป็นลูกค้าเราได้ เพราะเขาก็เป็นกลุ่มเพิ่งเริ่มธุรกิจเหมือนกัน

  ผลจากการไปออกบู๊ธตาม Flea Market ทำให้เรารู้ว่ามีพ่อค้าแม่ค้าสองกลุ่ม กลุ่มแรกชอบสินค้าของเราแต่สั่งทำแพ็กเกจจิ้งจำนวนมากไปแล้ว กับอีกกลุ่มหนึ่งเพิ่งเริ่มกำลังจะทำแพ็กเกจจิ้งพอดี ซึ่งกลุ่มหลังจะเป็นลูกค้าของเรา”ศุภกรบอกเล่าประสบการณ์การออกบู๊ธครั้งแรกที่ทำให้เข้าใจกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
 




    เสน่ห์สำคัญของ Paper Studio คือ ความใส่ใจที่มีในสินค้า ศุภกรและธีรนาถอยากให้ลูกค้าที่ซื้อตราปั๊มไปผลิตงานได้สวยสมใจจึงจัดทำคลิปสอนเทคนิคการปั๊มสำหรับมือใหม่หัดปั๊ม

    “ผลตอบรับลูกค้าบางคนปั๊มสวยตั้งแต่แรกปั๊มแล้วได้ดั่งใจ กับบางคนปั๊มแล้วไม่สวย ซึ่งปัญหาการปั๊มเกิดจากความเคยชิน คนจะคุ้นเคยกับสิ่งที่เจอมาในอดีต เราเจอตรายางในอดีตต้องปั๊มแรงๆ กระแทกๆ และคิดไปเองว่าการกระแทกแรงๆ ทำให้มันชัด เราเลยคิดวิธีปรับการปั๊มให้นุ่มนวล แต่ติดคมชัด โดยแทนที่จะใช้ตราปั๊มจุ่มหมึกซึ่งสีจะติดไม่ทั่ว ก็ใช้หมึกตบๆ ลงบนตราปั๊มแทนซึ่งเราบอกให้ลูกค้ารู้เทคนิคผ่านการทำคลิป”

 



    ปัจจุบัน นอกจากตราปั๊มที่เป็นสินค้าตัวเอกแล้ว Paper Studio ยังสอนทำการ์ดและของชำร่วยสำหรับคู่รักที่ชื่นชอบของทำมือ ซึ่งในส่วนนี้มีคู่รักต่างชาติมาเรียนแล้วประทับใจ จึงบอกต่อให้เพื่อนที่กำลังจะแต่งงานมาใช้บริการเพิ่มอีกหลายคู่ สำหรับด้านแพ็กเกจจิ้งนั้น ทาง Paper Studio รับทำแพ็กเกจจิ้ง ซึ่งจะนำของที่มีอยู่ในท้องตลาดมาเติมแต่งความน่ารักเพิ่ม และสินค้าชิ้นสุดท้ายเหมาะสำหรับร้านค้าและคนที่อยากทำของชำรวยมากนั่นก็คือ ป้ายแท็กรูปแบบต่างๆ

    ในอนาคตทางร้านได้วางแผนเพิ่มช่องทางการโปรโมตที่ต้นทุนไม่สูงนัก พร้อมกับมีแผนเปิดหน้าร้าน นับว่า Paper Studio เป็นธุรกิจที่รู้จักต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมๆ อย่างตรายางด่วน ให้กลายเป็นตราปั๊มสวยๆ เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มใหม่แถมตราปั๊มใหม่อันนี้ยังตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีจนต้องบอกต่อเลยทีเดียว

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : http://paperstudio.lnwshop.com, www.facebook.com/pspaperstudio

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)















RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย