KhunJack ปรับลุคผ้าทอไทย ลุยตลาดอินเตอร์






เรื่อง : เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย



    หากเอ่ยถึงผ้าทอไทย กลิ่นอายความเชยไม่ตามยุคตามสมัย ดูเหมือนจะติดในความทรงจำทำให้กลุ่มผู้ใส่ผ้าทอไทยส่วนใหญ่จำกัดเฉพาะกลุ่มคุณลุงคุณป้าในวัย 40 ปีขึ้นไป หรือไม่ก็กลุ่มชาวต่างชาติผู้หลงใหลความประณีตของผ้าทอมือ แต่ครั้นเมื่อได้เห็นคอลเลกชั่นผ้าทอมือไทย ภายใต้แบรนด์ KnunJack ความคิดในข้างต้นถูกแทนที่ด้วยความคิดใหม่ เนื่องจากผ้าทอไทยถูกปรับลุคให้ดูโมเดิร์นเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

    แบรนด์ KhunJack ของ พจน์ พรรณเชษฐ์ เริ่มต้นจากการเป็น OEM รับผลิตผ้าผืน ผ้าทอมือ รวมถึงเป็นโรงงานตัดเย็บ โดยในช่วงแรกจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าบริเวณเชียงใหม่เท่านั้น หลังจากรับตัดเย็บเสื้อผ้ามาระยะหนึ่งเริ่มคุ้นเคยกับสไตล์การใส่เสื้อผ้าของกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่นและออสเตรเลีย จึงเบนเข็มจากการรับผลิตเพียงอย่างเดียวมาปลุกปั้นแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา

 


“จากการที่เราผลิตเสื้อให้ชาวญี่ปุ่น เมื่อมีสินค้าเหลือจากออร์เดอร์ เราก็จะลองออกขายตามงานต่างๆ ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างที่จะดี มีลูกค้าถามว่าทำไมไม่ทำแบรนด์เป็นของตัวเองไปเลย นั่นคือจุดที่ทำให้เราคิดว่า คงถึงเวลาแล้วที่เราต้องสร้างแบรนด์ของตัวเอง” 

    แม้ผ้าฝ้ายทอมือจะนุ่มสบายไม่บาดผิว แต่ด้วยเนื้อผ้าที่หนากว่าผ้าปกติ ทำให้ไม่เหมาะกับสภาพอากาศโซนเอเชีย ซึ่งอุณหภูมิสูง แบรนด์ KhunJack เล็งเห็นจุดอ่อนในข้อนี้ของผ้าฝ้าย จึงมีการปรับเนื้อผ้าให้บางลง พร้อมกับระบายความร้อนได้มากขึ้น เมื่อปรับคุณภาพผ้าจนตอบโจทย์ด้านประโยชน์ใช้สอยแล้ว มาถึงคราวที่แบรนด์ KhunJack ทำการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ให้ทันสมัยขึ้นควบคู่ไปพร้อมๆ กัน

    อย่างไรก็ดี ในการปรับลุคผ้าฝ้ายเพื่อให้ดีไซน์ของเสื้อผ้าดูทันสมัยขึ้นนั้น พจน์ยอมที่จะลงทุนจ้างดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นมาออกแบบเสื้อผ้าร่วมกับดีไซเนอร์ไทย ซึ่งเป็นผู้ที่คลุกคลีกับวงการผ้าทอไทย ซึ่งเหตุผลของการจ้างดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น เนื่องจากการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นนิยมความเรียบง่าย แต่ซ่อนความเก๋ ซึ่งดีไซน์ลักษณะนี้ผสมผสานกับเอกลักษณ์ของผ้าฝ้ายได้อย่างลงตัวนั่นเอง        

 



    “จุดเด่นที่เราต่างจากคนอื่น คือ ผ้าเราดีไซน์เองได้ เนื้อที่บางกว่าเหมาะกับคนเอเชีย ไม่เหมือนผ้าทอมือจากที่อื่นทั่วไป เราพัฒนาผ้าทอให้สามารถจับกลุ่มคนไทยหรือชาวเอเชียได้ คือ ต้องบางลงหน่อย ส่วนจุดเด่นอีกด้านหนึ่งของเราคือ ดีไซน์ ซึ่งเรามั่นใจว่าเสื้อผ้าของเราไม่ดูเฉิ่มเชย”

    นอกจากดีไซน์ผ้าทอมือไทยให้โฉบเฉี่ยวขึ้นแล้ว แบรนด์ KhunJack ยังนำเสนอคอลเลกชั่นเสื้อผ้าผ่านแฟชั่นเซตสุดโมเดิร์น ทั้งการคัดเลือกนางแบบอินเตอร์ ท่าทางการโพสต์สุดมั่น รวมถึงการจัดองค์ประกอบไฟ ซึ่งไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ดูล้ำสมัย

    จากการผสมผสานเอกลัษณ์ของผ้าฝ้ายทอมือเข้ากับดีไซน์สมัยใหม่ทำให้ แบรนด์ KhunJack แตะตาต้องใจกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้ไม่ยาก ลูกค้ากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น การทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าต่างชาติ แบรนด์ KhunJack เลือกตระเวนออกบู๊ธตามงานแฟร์ต่างๆ เพื่อพบปะกับลูกค้าโดยตรงและค่อยๆ ดึงกลุ่มลูกค้าสู่ช่องทางการซื้อขายออนไลน์

 



    “สัดส่วนการขายในประเทศกับส่งออกแบ่งเป็นในประเทศ 30 เปอร์เซ็นต์และส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์ เราออกงานแสดงสินค้าบ่อยขึ้น โดยที่เราจะดึงลูกค้าภายในงานไปซื้อต่อในออนไลน์ ตอนนี้สินค้าแบรนด์ของเราได้วางขายที่เซี่ยงไฮ้ผ่านทางตัวแทน ซึ่งถือว่าแบรนด์เราได้ก้าวขึ้นไปอีกขึ้นหนึ่ง สำหรับแผนในอนาคตเราตั้งใจจะขยายฐานลูกค้าออนไลน์”

    หลังจากปรับลุคผ้าทอไทยลุยตลาดเมืองนอกจนลูกค้าต่างชาติติดใจในสไตล์เรียบง่ายใส่สบายแล้ว พจน์เริ่มหันกลับมาทำตลาดในเมืองไทยมากขึ้น เพราะพจน์เชื่อว่าเสื้อผ้าสไตล์ KhunJack สามารถโดนใจคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก ก้าวแรกของการเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทย แบรนด์ KhunJack เริ่มประชาสัมพันธ์แบรนด์ด้วยการออกงานแฟร์ต่างๆ เช่น งาน Gift Fair ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแพตเทิร์นเก๋และคุณภาพงานตัดเย็บดี ทำให้เป็นที่สนใจของลูกค้าไม่น้อย นอกจากนี้แบรนด์ KhunJack ยังได้รับการคัดเลือกให้ไปวางขายบนห้างดังอย่าง Central Embassy โซน OTOP Heritage และวางขายที่ King Power ซึ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้มากขึ้น

 


    “ทุกการเติบโตของแบรนด์ย่อมมีอุปสรรค กว่าที่เราจะตีตลาดต่างประเทศและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้ไม่ง่ายเลย แรกๆ คนไม่เข้าใจในสิ่งที่เราทำและคิดว่าเราอาจทำลายเอกลักษณ์ของผ้าทอมือ โชคดีที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และผมก็เลือกมองโลกในแง่บวก ช่วงเวลาที่เหนื่อยผมก็คิดว่า ชีวิตมันสั้นเกินกว่าเอาเวลามาโกรธ อีกไม่กี่ปีก็ตายละ อยากทำอะไรก็รีบทำให้เต็มที่ เพราะคิดแบบนี้อุปสรรคอะไรก็ฉุดรั้งเราไม่ได้”

    ล่าสุดแบรนด์ KhunJack ได้รับรางวัล PM Award หรือ Prime Minister’s Business Enterprise Award สาขา Best OTOP Export Recognition ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ถือเป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพชั้นยอดของแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติไทยที่สามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์ผ้าทอมือไทยแบบเดิมๆ จนเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติได้ 

    จากจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้รับจ้างผลิตผ้า จนขยับขยายก่อร่างสร้างแบรนด์ผ้าทอมือไทย ภายใต้ชื่อ KhunJackได้สำเร็จ พจน์ต้องดึงพลังความกล้ามาใช้ในการทำธุรกิจมากมายด้วยกัน ทั้งความกล้าที่จะปรับลุคผ้าฝ้ายทอมือให้แตกต่างทั้งด้านดีไซน์และเนื้อผ้า ความกล้าที่จะส่งเสื้อผ้าฝีมือคนไทยเพื่อออกไปแข่งกับแบรนด์ดังต่างประเทศ และสุดท้ายความกล้าที่จะเปลี่ยนความเชื่อของคนไทยด้วยกันเองที่มีต่อผ้าทอมือไทยแบบดั้งเดิมนั่นเอง 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)



RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ