จั๊บ จั๊บ ก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป ใส่ไอเดียตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

 




เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : จั๊บ จั๊บ 




    เมื่อนึกถึงอาหารกึ่งสำเร็จรูป คนส่วนมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ตามหอพัก คอนโดมิเนียม มักจะนึกถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอย่างแรก นั่นเพราะด้วยเรื่องของความสะดวกสบายในการบริโภค รวมไปถึงราคาที่ไม่แพงจนเกินที่จะจับต้องได้ แต่ด้วยนวัตกรรมทางด้านอาหารที่ถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การค้นคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ผู้ที่เบื่อความจำเจให้ได้ลิ้มลองสิ่งแปลกใหม่ อย่างก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ จั๊บ จั๊บ (JUB JUB) 

 



    มนัสชญาณ์ อู่สมบัติชัย หญิงสาวคนรุ่นใหม่ ที่มีความฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจว่า เกิดจากกลุ่มพี่น้องที่มีความฝันอยากจะมีธุรกิจร่วมกัน โดยในตอนนั้นมองว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอาหารการกิน โดยเฉพาะก๋วยจั๊บ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวอุบลราชธานี ที่ไม่ว่าจะมองไปทางใดก็มักจะมีขายกันอย่างมากมาย จากจุดนี้จึงทำให้เรามานั่งคิดและปรึกษากันดูว่า จะทำอย่างไรให้อาหารพื้นถิ่นที่ดูธรรมดา ได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น จนกระทั่งมีเพื่อนที่รู้จักกันได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับผลงานการวิจัย ก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป ที่มีความสะดวก สบายและง่ายต่อการรับประทาน ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มาให้ดู จึงเป็นการจุดประกายให้เกิดความสนใจในผลงานวิจัยชิ้นดังกล่าว

 


    จากนั้นจึงได้ติดต่อเข้าไปยังมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพราะรู้สึกว่าหากนำผลงานการวิจัยดังกล่าวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์แล้ว น่าจะทำให้คนรู้จักก๋วยจั๊บอุบลเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตรา สิงห์ทอง อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้การสนับสนุนทั้งในเรื่องของข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงยังแนะนำให้เข้าไปปรึกษายังหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ จนในที่สุดก็ทำให้เรามีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์สินค้าของเราเอง

 


    หากถามว่าทำไมถึงเลือกก๋วยจั๊บอุบล นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ มนัสชญาณ์อธิบายเพิ่มเติมว่า ด้วยความที่เป็นคนอุบลราชธานีโดยกำเนิด ก็อยากจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สามารถสื่อได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นมาจากอุบลราชธานี สร้างจุดขายให้คนทั่วไปได้รู้จักจังหวัดอุบลราชธานีมากยิ่งขึ้น ผนวกกับการสร้างแบรนด์ให้น่าสนใจก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นที่รู้จักได้รวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยที่มาของชื่อ จั๊บ จั๊บ ในส่วนนี้ต้องการให้เป็นชื่อที่เรียกง่ายและผู้คนสามารถจดจำได้ อีกอย่างชื่อนี้ก็อยากให้ใช้เป็นชื่อแทนของก๋วยจั๊บอุบล คือเมื่อเอ่ยถึงก๋วยจั๊บอุบล ทุกคนก็จะต้องนึกถึง ชื่อของ จั๊บ จั๊บ นั่นเอง 

 


    “จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ จั๊บ จั๊บ จะอยู่ที่น้ำซุป ซึ่งตรงนี้มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร เพราะเป็นน้ำซุปสูตรพิเศษของเราโดยเฉพาะ ซึ่งได้มีการนำมาดัดแปลงให้เข้ากับก๋วยจั๊บของเรามากขึ้น อีกอย่างหนึ่งผลิตภัณฑ์ของเราสามารถเก็บไว้ได้นาน ประมาณ 6 เดือน สำหรับหมูยอและเส้นจะเก็บได้นานประมาณ 1 ปีขึ้นไป นั่นเป็นเพราะว่า หมูยอของเราจะใช้วิธีการ Freeze Dried ทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานมากยิ่งขึ้น และที่ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของผลิตภัณฑ์อีกอย่างเลย คือในเรื่องของ Packaging ทางเราได้ทำการออกแบบให้สามารถนำไปใส่ในไมโครเวฟได้ ที่สำคัญสามารถพกพาไปยังที่ต่างๆ ได้สะดวก เพียงแค่เติมน้ำร้อนก็สามารถรับประทานได้ทันที นอกจากนั้น เรายังออกแบบ Package ให้ดูทันสมัย เน้นการใช้สีชมพูและสีดำ เป็นสีหลักของ Package ซึ่งตอนนี้เรียกได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น”


 


    สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ทางเจ้าของแบรนด์ จั๊บ จั๊บ มองไว้จะเน้นไปที่กลุ่มนักศึกษา ผู้ที่อาศัยอยู่ตามหอพักและคอนโดมิเนียม รวมไปถึงกลุ่มคนทำงาน ซึ่งผลิตภัณฑ์จะมีทั้งรูปแบบของซองและถ้วย โดยจุดมุ่งหมายหลัก ก็เพื่อให้สินค้าตัวนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อาจจะเบื่อการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้หันมาหาอะไรที่แปลกใหม่ ที่เป็นอาหารพื้นถิ่นของคนจังหวัดอุบลราชธานี 

 


    “เราพยายามที่จะสร้างให้เป็นกระแสสังคม โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายที่พักอาศัยอยู่ตามหอพัก หรือคอนโดมิเนียม ซึ่งจะเห็นได้ว่าอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่คนเหล่านี้นึกได้เป็นอันดับต้นๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเกิดความจำเจและเบื่อหน่าย จากจุดนี้เองทำให้เราเล็งเห็นว่า ก๋วยจั๊บของเราจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเข้ามาเติมเต็มและเป็นการลองอะไรที่แปลกใหม่ออกไป ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ของเราก็ยังเหมาะสมกับผู้ที่รักสุขภาพอีกด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นเส้นหรือวัตถุดิบต่างๆ ล้วนแล้วแต่ไม่ผ่านการทอด แต่จะใช้รูปแบบของการอบ ซึ่งย่อมจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคนั่นเอง”

 


    แม้ จั๊บ จั๊บ จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ รวมไปถึงการรู้จักนำเอานวัตกรรมมาต่อยอดพัฒนาเป็นธุรกิจทำเงินสร้างรายได้ จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้สนใจ โดยเจ้าของแบรนด์ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า เป้าหมายในการทำธุรกิจ จะต้องมองไปที่ความสำเร็จก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเป็นสิ่งที่ฝันและอยากทำ ถ้าทำในสิ่งที่รักแล้วสำเร็จ มันก็จะทำให้มีความสุข แต่หากต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเงินอย่างเดียว ก็จะเกิดความเครียด แต่เมื่อทำด้วยความสนุก แม้จะมีอุปสรรคหรือปัญหาอะไรเข้ามา ก็พร้อมที่จะฝ่าฟันปัญหาต่างๆ เหล่านั้นไปสู่ผลสำเร็จได้ในที่สุด


KEY SUCCESS

•    การทำงานเป็นทีมเวิร์กสำคัญที่สุด เพราะเมื่อมีเป้าหมายในทิศทางเดียวกันแล้ว ก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถเติบโตได้ 

•    ไอเดียของคนรุ่นใหม่ เมื่อเห็นอะไรดีก็นำกลับมาปรับปรุงใช้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง    

•    ทำในสิ่งที่รักแล้วทำให้สำเร็จ จะทำให้มีความสุขมากกว่าการที่ทำอะไรอย่างหนึ่งเพื่อเงินอย่างเดียว


Fecabook  : ก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป จั๊บ จั๊บ - Jub Jub

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจ SME



RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น