ทัวร์สูงวัย อีกหนึ่งธุรกิจโดนๆ ตอบรับสังคมผู้สูงอายุ

Text : นิตยา สุเรียมมา
Photo : ทัวร์ฟ้าใส


     ด้วยความที่ว่าอีกไม่นานประเทศไทยเรานั้นจะเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มตัว ดังนั้นจึงไม่แปลกหากจะเริ่มเห็นสินค้าหรือบริการมากมายเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น ธุรกิจทัวร์สำหรับผู้สูงอายุก็เป็นหนึ่งในนั้น
ชฎารัตน ภู่วิจิตร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทัวร์ฟ้าใส จำกัด หนึ่งในบริษัททัวร์ที่หันมาจับกลุ่มลูกค้าผู้สูงวัย ภายใต้ชื่อ “ทัวร์สูงวัย หัวใจฟรุ้งฟริ้ง” ได้เล่าที่มาของธุรกิจให้ฟังว่าตอนแรกก็เริ่มต้นมาจากการเปิดให้บริการนำเที่ยวเหมือนบริษัททัวร์ทั่วไป จนกระทั่งเริ่มเห็นช่องโหว่จากการให้บริการผู้สูงวัยของบริษัททัวร์ต่างๆ ที่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่แท้จริงได้ จึงหันมาเปิดบริการทัวร์สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะขึ้นมา โดยรูปแบบสำหรับทัวร์ผู้สูงวัย ชฎารัตนเล่าว่าไม่ได้แตกต่างจากโปรแกรมทัวร์ทั่วไปเท่าไหร่นัก เพียงแต่สิ่งที่เน้นให้ความสำคัญมากขึ้น คือ การใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ให้มากขึ้นโดยพยายามคิดว่าสิ่งใดจึงจะเหมาะแก่ผู้สูงอายุ




 


     “รูปแบบหรือโปรแกรมทัวร์อาจไม่ได้แตกต่างจากทัวร์อื่นๆ เท่าใดนัก แต่สิ่งที่มีเพิ่มขึ้น คือ การใส่ใจรายละเอียดให้มากขึ้น เช่น แต่ก่อนเพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามักจะเลือกเดินทางกลางคืน ไปถึงจะได้เที่ยวเลย แต่พอมาทำทัวร์ผู้สูงอายุเราเปลี่ยนมาเป็นเดินทางแต่เช้าตรู่ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พักผ่อนเต็มที่ หรืออย่างตอนเข้าที่พัก ถ้าเป็นทัวร์ทั่วไปเราแค่ส่งคีย์การ์ดให้ต่างคนต่างแยกย้าย นัดเจอกันใหม่ตอนไหนก็ว่าไป แต่สำหรับผู้สูงอายุยังไม่จบ เข้าห้องไปแล้วจะเปิดน้ำร้อนยังไง แอร์ปรับยังไง อยากดูโทรทัศน์ต้องเปิดตรงไหน รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ เหล่านี้สำหรับเราอาจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับผู้สูงอายุบางทีเขาก็ต้องการตัวช่วย”







     ชฎารัตนเล่าว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ คือ ผู้สูงอายุที่หัวใจยังหนุ่ม ยังอยากท่องเที่ยวหาประสบการณ์ อยากมีเพื่อนฝูง ชอบความบันเทิง มีความทันสมัยอยู่ในตัว ตามคอนเซปต์ที่ตั้งไว้คือ “ทัวร์สูงวัย หัวใจฟรุ้งฟริ้ง” และด้วยรายละเอียดที่มากกว่าทัวร์อื่นๆ จึงจำกัดจำนวนผู้สูงวัยไว้เพียง 15 คนต่อหนึ่งทริปการเดินทาง เพื่อการดูแลได้อย่างทั่วถึง โดยมีโปรแกรมทัวร์ไว้ให้เลือกหลายรูปแบบ ตั้งแต่เที่ยวแบบวันเดียว ,3 วัน 2 คืน, 5 วัน 4 คืน ไปจนถึง 6 วัน 5 คืน ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 970 – 22,900 บาท มีให้เลือกทั้งทัวร์ในประเทศและต่างประเทศ รับตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไป ซึ่งชฎารัตนเล่าว่าข้อดีสำหรับการทำงานกับลูกค้าผู้สูงอายุ คือ หากประทับใจหรือรักใครแล้วจะรักจริงและยาวนาน
ที่สำคัญยินดีพร้อมที่จะจ่ายโดยไม่ได้สนใจราคาถูกแพง ขอเพียงแค่ถูกใจก็พอ







     “ถ้าเป็นลูกค้าทั่วไป เขาจะมองที่ราคาเป็นหลัก ราคาถูก โปรแกรมดี ก็ไปเลย ที่เหลือเดี๋ยวเขาเที่ยวเองได้ดูแลตัวเองได้ สมมติคราวนี้ไปกับบริษัท A แต่คราวหน้าไปเจอบริษัท B ที่ถูกกว่า เขาก็สามารถเปลี่ยนใจได้ แต่สำหรับผู้สูงอายุ ไม่ใช่ เขาไม่มานั่งเทียบราคา ไปกับเจ้าไหนสบายใจ เขาก็ไปกับเจ้านั้น เรียกว่ารักแล้วรักเลย มีผู้สูงอายุหลายคนที่เคยไปเที่ยวกับเราแล้วกลับมาใช้บริการต่ออีก 3-4 ทริป บางทีไปชักชวนเพื่อนๆ ให้มาเที่ยวเพิ่มด้วย ลูกทัวร์หลายคนพูดว่าตั้งแต่มีทัวร์ของเราเกิดขึ้น เขาไม่เหงาเลย ไม่งั้นก็ไม่รู้จะทำอะไรต้องอยู่บ้านคนเดียว ฟังแล้วก็ประทับใจ เป็นฟีดแบล็กที่ดี ซึ่งวัดเป็นตัวเงินไม่ได้ และพอเรายิ่งทำให้ดีขึ้น มันก็ยิ่งสะสมขึ้นไปเรื่อยๆ กราฟยิ่งโตขึ้น ไม่เหมือนการทำทัวร์อื่นๆ จบทริปก็จบกันไป แต่สำหรับทัวร์ผู้สูงอายุยังมีการติดต่อกันมาเรื่อยๆ เหมือนเป็นลุงป้าน้าอา”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้