​Kafbo บ่าวจ๋า บ้านนี้ทูนหัวขอ

Text : พิชชานันท์ สุโกมล 
Photo : กฤษฎา ศิลปไชย

 



    มีคนกล่าวว่า แมว คือสิ่งมีชีวิตที่คิดจะครองโลก หลายๆ คนได้สัมผัสกับความน่ารักปนความปุกปุยแล้วก็ถึงกับอดใจไม่ได้ต้องขอปวารณาตัวเป็นทาสความน่ารักของแมว และด้วยความรักสัตว์กับการจับเอาสิ่งใกล้ตัวมาทำร่วมกับสิ่งที่ตนเองรัก ถือเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ “ที่ลับเล็บแมว” ของ ขวัญชนก อมรธนานุบาล เจ้าของแบรนด์ Kafbo


 
     


    “พฤติกรรมของแมวทั่วไป เขาชอบปีนขึ้นไปบนต้นไม้ ปีนโซฟา หรือปีนอะไรก็แล้วแต่ เขาจะขึ้นไปตะกรุยๆ ปีนป่าย นั่นคือเขาต้องการลับเล็บ ซึ่งถ้าปีนต้นไม้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่แมวอยู่ในบ้าน ปัญหาการปีนป่ายโซฟา ผ้าม่าน โต๊ะเก้าอี้ ของในบ้านก็จะเสียหาย เราก็เลยลองทำที่ลับเล็บแมวขึ้นมา เอากระดาษลังจากที่บ้านมาทำ เอามาซ้อนกันหลายๆ ชั้นอัดกาวเข้าไปเพื่อความแข็งแรง ทำมาให้เขาเล่น เขาจะได้ไม่ไปยุ่งกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน”

 
     

  
    สิ่งที่ตามมาหลังจากขวัญชนกทำบ้านให้น้องแมวในปี 2555 เธอไม่รีรอที่จะต่อยอดเป็นธุรกิจ ถึงแม้ทางบ้านจะทักท้วงเพราะกลัวจะขายไม่ได้ แต่เธอก็ยังยืนยันที่จะทำ แม้จะขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จนกระทั่งเข้าสู่ปี 2557 ยุคของโซเซียลมีเดียกำลังบูม ผู้คนเริ่มถ่ายรูปลงเฟซบุ๊ก เริ่มมีเพจดังๆ ของคนรักแมว ทำให้กลุ่มคนรักแมวทั้งประเทศเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งเป็นจังหวะที่ดีมากของขวัญชนกในการทำตลาดบนโลกออนไลน์ ผลตอบรับเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนเธอตัดสินใจตั้งบริษัทเพื่อวางแผนขยายตลาด

 


     
     สำหรับคอลเลคชั่นแรกของ Kafbo ใช้ชื่อว่า 9LIFERS  เป็นการออกแบบลังกระดาษลูกฟูกเป็นรูปสัตว์ต่างๆ มีหมาป่า ปลาวาฬ หอยทาก นก กบ ฮิปโปโปเตมัส หนู ไก่โต้ง ตัวนาค โดยจะเน้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ให้แมวได้นอนเล่น นั่งเล่น เข้าไปมุดตัว ปีนป่าย เพราะตัวลังค่อนข้างแข็งแรง คอลเลคชั่นที่สอง คือ HOME เน้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยมมีช่องด้านใน สามารถเอามาเรียงซ้อนกันคล้ายๆ เลโก้เป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการได้ คอลเลคชั่นที่สามเป็นชุด SAFARI ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ออกแบบมาเพื่อลดปัญหาการเปลืองเนื้อที่เวลาขนส่ง เพราะเป็นรุ่นที่พับเก็บได้ บรรจุกล่องมีหูหิ้วเพิ่มความสะดวกในเรื่องการขนส่งเข้าไป เวลาใช้งานเพียงแค่เอามาประกอบ นอกจากนี้ก็ยังมีแบบอื่นๆ ให้เลือกอีกด้วย

 


     “จุดเด่นของเราอยู่ที่ความเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นงานดีไซน์ที่มีคุณภาพ เน้นดีไซน์กับฟังก์ชั่นการใช้งาน เราดีไซน์มาเพื่อเป็นที่ลับเล็บแมวก็จริง แต่ก็สามารถเอาไปตกแต่งบ้านได้”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย