กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมชงสนช.คลอดกองทุนพัฒนา SME





     รมว.อุตสาหกรรม เตรียมยกระดับตั้งพ.ร.บ.กองทุนฯ สนบสนุนช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีระยะยาว หวังให้มีเม็ดเงินช่วยเหลือถาวรชัดเจน แทนที่จะต้องรอพึ่งงบประมาณจากส่วนกลางที่ไม่ชัดเจนและแน่นอน หลังพบยื่นขอสนับสนุนผ่าน 4 กองทุน 3.8 หมื่นล้านบาท 2 เดือนเอสเอ็มอีแห่ขอกู้ยอดทะลุ 2.2 หมื่นล้าน
       
     นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าได้ตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำร่าง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมร่างพร.บ.ฯ เช่น กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการกฤษฎีกา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เป็นต้น เพื่อที่จะทำให้การช่วยเหลือเอสเอ็มอีมีความชัดเจนในระยะยาว โดยเฉพาะการมีวงเงินสนับสนุนที่แน่นอนในแต่ละปีแทนที่จะเป็นลักษณะการของบประมาณกลางมาสนับสนุนเช่นปัจจุบัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในต้นปี 2561
       
     “รายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้คงจะต้องมาดูว่าจะมีเงินสนับสนุนแต่ละปีเท่าใด โดยจะดึงเงินเข้ามาอยู่ในกองทุนภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าว เช่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) แต่จะไม่ไปยุ่งเงินของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (สสว.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เนื่องจากมี พ.ร.บ.เป็นของตนเองรองรับอยู่แล้ว แต่จะปรับให้ทำงานสอดคล้องกันโดยเฉพาะ สสว.ยังเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายส่งเสริมเอสเอ็มอีในภาพรวม ส่วนกองทุนฯ จะดูแลในภาคปฏิบัติและสนับสนุนด้านการเงิน”

     ทั้งนี้ คาดว่ากองทุนภายใต้พ.ร.บ.ใหม่จะมีเงินทุนสูงกว่าเงินกองทุนเอสเอ็มอี 20,000 ล้านบาทที่ดำเนินการอยู่ เนื่องจากวัดจากความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยื่นขอคำผ่าน 4 กองทุน ได้แก่ กองทุนเอสเอ็มอี วงเงิน 20,000 ล้านบาท, โครงการสินเชื่อทรานส์ฟอร์เมชันโลนของเอสเอ็มอีแบงก์ วงเงิน 15,000 ล้านบาท, กองทุนฟื้นฟูของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) วงเงิน 2,000 ล้านบาท และกองทุนพลิกฟื้นวงเงินรวม 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงินรวม 38,000 ล้านบาท ล่าสุดเปิดยื่นคำขอมา 2 เดือน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามาขอความช่วยเหลือแล้ว 8,699 ราย วงเงิน 22,510 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 1,605 ราย วงเงิน 3,825 ล้านบาท คาดว่าผู้ประกอบการจะยื่นคำขอทั้งหมดภายในไตรมาส 4 ของปีนี้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย