​เจี๊ยบรสดีเด็ด โฉมใหม่สู่ธุรกิจร้านอาหารครบวงจร

Text : กองบรรณาธิการ

 
     ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ด เดิมทีชื่อร้านรสดีเด็ด ก่อตั้งในปี พ.ศ.2512 โดยคุณพ่อคุณแม่ของ พัสวี ภัทรพุทธากร หลังจากนั้นเธอได้เข้ามาปรับโฉมแบรนด์ใหม่จนกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ เจี๊ยบรสดีเด็ด ร้านอาหารประเภทจานเดียวย่านสยามสแควร์ โดยสองเมนูขึ้นชื่อ คือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซุปกระดูกวัวสูตรเฉพาะของร้านและเนื้อโคขุนจากพะเยา และข้าวหน้าไก่ที่ใช้เนื้อไก่ส่วนสะโพกและอก ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงเพียงไม่กี่ชนิด ได้แก่ ซอสปรุงรส น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว แต่งสีด้วยซีอิ๊วดำและแป้ง


     พัสวีเลือกใช้นวัตกรรมด้านดีไซน์ในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อเปลี่ยนจากร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ สู่โมเดลธุรกิจใหม่ในการเป็นธุรกิจร้านอาหารครบวงจร และเป็นที่มาของการได้รับรางวัล SME Thailand Inno Awards 2017 ในมิติโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ เรียกได้ว่า ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดโฉมใหม่นี้จะมีความร่วมสมัย ซึ่งเป็นการปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นที่ต้องการนั่งในร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารรสชาติอร่อย ราคาไม่แพง และบรรยากาศดี มีความชิก เก๋ โดยเธอหยิบคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นของตนเองมาเป็นจุดขาย นั่นคือ ผู้หญิงที่ชอบทาลิปสติกสีแดง ทาเล็บสีแดง และสวมใส่ชุดสีดำ ดังจะเห็นได้จากการเน้นใช้สีดำภายในร้าน ถัดมาเป็นโลโก้ร้านที่เลือกใช้รูปวัวและไก่เพื่อสื่อถึงเมนูเด็ดของร้านอย่างก๋วยเตี๋ยวเนื้อและข้าวหน้าไก่


     โดยพื้นที่แต่ละชั้นมีคอนเซปต์การตกแต่งที่ต่างกันไป ชั้นแรกเปิดเป็นร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดที่ขายทั้งข้าวราดแกงและก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ชั้นนี้คุมโทนสีด้วยสีดำ สีแดง และสีขาว การตกแต่งภายในร้านให้บรรยากาศที่ต่างจากร้านอาหารจานเดียวทั่วไป ทำให้วัยรุ่นรู้สึกสนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น ชั้นที่สองตกแต่งเป็นร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดคาเฟ่ที่ดูแลโดยทายาทรุ่นที่ 3 เน้นเสิร์ฟกาแฟ เค้ก และอาหารฟิวชั่น ทั้งชั้นคุมโทนด้วยสีดำ สีน้ำเงิน และสีน้ำตาล เน้นการให้บริการที่มีความเป็นกันเอง ชั้นที่สามเป็น Kitchen Studio ให้บริการเช่าห้องครัวสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาหารแต่ยังขาดครัว รวมทั้งเป็นโรงเรียนสอนด้านการดีไซน์อาหาร และชั้นที่สี่ตกแต่งเป็นห้องนอนสุดชิกของทายาทรุ่นที่ 3 เพื่อบอกเล่าถึงความชอบ ไลฟ์สไตล์ของทายาท


     นวัตกรรมช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเหมือนเช่นร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดที่เลือกหยิบเอานวัตกรรมด้านดีไซน์มาใช้กับธุรกิจร้านอาหาร เพราะมองว่าอาหารคือศิลปะแขนงหนึ่ง ซึ่งเมื่ออาหารรสชาติอร่อย หน้าตาน่ารับประทาน กอปรกับบรรยากาศร้านน่านั่ง การตกแต่งมีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์สามารถทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจได้ และนำไปสู่การถ่ายภาพอาหารและบรรยากาศร้าน เพื่อแชร์บนโซเชียลมีเดียของตนเอง ซึ่งนี่คือวิธีการที่คนยุคใหม่ใช้บอกต่อสิ่งที่ชอบกับบุคคลอื่น ส่งผลให้ร้านเจี๊ยบรสดีเด็ดได้รับการประชาสัมพันธ์ไปในตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การมีนวัตกรรมเพียงอย่างเดียวไม่อาจทำให้ธุรกิจร้านอาหารประสบความสำเร็จได้ ผู้ประกอบการต้องใส่ใจเรื่องคุณภาพอาหาร ความคงที่ของรสชาติ ความสะอาดภายในร้าน ตลอดทั้งการให้บริการ โดยพนักงานภายในร้านควรมีความรู้เรื่องการรับออร์เดอร์และให้บริการอย่างดีเยี่ยม
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น