​หมูกองแก้ว ยกระดับ Butcher Shop สู่นวัตกรรมแฟรนไชส์เขียงหมู

Text : กองบรรณาธิการ

 


     บริษัท หมูกองแก้ว จำกัด เดิมทีเปิดเป็นร้านจำหน่ายเนื้อหมูในจังหวัดกำแพงเพชร ก่อนที่ กรกต รัตนะ ทายาทรุ่นที่ 3 จะเข้ามารับช่วงต่อในปี พ.ศ.2555 และจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในปี พ.ศ.2558 เป็นบริษัท หมูกองแก้ว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อหมูแปรรูป เช่น เนื้อหมูสไลด์ หมูบด หมูยอ ลูกชิ้น ฯลฯ ซึ่งนอกจากขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูในพื้นที่แล้ว ยังจำหน่ายใน Butcher Shop ร้านขายปลีกเนื้อหมูของทางบริษัท ซึ่งปัจจุบันมี 3 สาขาในจังหวัดกำแพงเพชร ได้แก่ สาขาพรานกระต่าย สาขาคลองพิไกร และสาขาลานกระบือ ทั้งนี้ ในอนาคตอันใกล้ยังมีแผนจะขยายสาขาไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น พิษณุโลก นครสวรรค์ และพิจิตร เป็นต้น รวมถึงมีโครงการขยายเป็นธุรกิจระบบแฟรนไชส์อีกด้วย จากการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งนี้เอง ทำให้ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านการบริหารจัดการองค์กร จากการประกวดในโครงการ SME Thailand Inno Awards 2017

 



     บริษัท หมูกองแก้ว จำกัด เลือกนำเทคโนโลยีอย่างซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการร้าน เช่น ซอฟต์แวร์คลังสินค้าเข้ามาใช้ในธุรกิจ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควบคุมมาตรฐานด้านคุณภาพ ความสดใหม่ของเนื้อหมู โดยหลังจากที่โรงชำแหละหมูของทางบริษัทแปรรูปเนื้อหมูเสร็จเรียบร้อยจะขนส่งเนื้อหมูไปส่งผู้ประกอบการรายย่อย เช่น พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูในพื้นที่ และร้าน Butcher Shop ด้วยระบบขนส่งของทางบริษัทอย่างรถห้องเย็นปรับอุณหภูมิ โดยจะส่งเนื้อหมูให้ร้าน Butcher Shop วันละ 2 ครั้ง และจัดเก็บเนื้อหมูไว้ในเครื่องทำความเย็นที่กำหนดอุณหภูมิไว้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เนื้อหมูคงความสด ด้านขั้นตอนการซื้อ-ขายก็เหมือนกับในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อเจ้ายักษ์ใหญ่ นั่นคือ ลูกค้าเดินเลือกซื้อได้อย่างอิสระโดยใช้อุปกรณ์ตักเนื้อหมูที่ทางร้านมีให้ตักเนื้อหมูใส่ในถุงพลาสติกตามปริมาณที่ต้องการ จากนั้นนำไปให้พนักงานชั่งน้ำหนักบนเครื่องชั่งน้ำหนักที่ได้มาตรฐานและทำการชำระเงิน โดยทางร้านใช้ระบบบาร์โค้ดในการเก็บเงินลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีการนำซอฟต์แวร์ระบบคลังสินค้าเข้ามาช่วยในการเช็กสต็อกสินค้าและคำนวณว่าในแต่ละวันต้องสั่งเนื้อหมูแต่ละประเภทเข้ามามากน้อยเพียงใด ทำให้ปัญหาเรื่องการสั่งเนื้อหมูจากโรงชำแหละมากเกินจำเป็นลดลงอย่างเห็นได้ชัด
 




     การนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ ไม่เพียงทำให้กรกตดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ธุรกิจมีความแตกต่างจากคู่แข่ง กล่าวคือลูกค้าที่เข้ามาในร้าน Butcher Shop นอกจากได้เดินเลือกซื้อเนื้อหมูอย่างอิสระแล้ว ยังได้เห็นขั้นตอนการตัดแต่งเนื้อหมูแต่ละประเภท ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้พวกเขา นอกเหนือจากนี้ ยังส่งผลให้บริษัท หมูกองแก้ว จำกัด มียอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เพราะร้านดูทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย และเนื้อหมูได้คุณภาพซึ่งตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมอย่างพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมู แม่บ้าน และลูกค้ากลุ่มใหม่อย่างกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มคนใส่ใจสุขภาพที่ต้องการบริโภคเนื้อหมูที่ถูกสุขอนามัย



 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง