​ครกธรรมดาๆ ต้องชิดซ้าย หลบให้นวัตกรรมดีไซน์จากครกหินศิลาทิพย์

Text : กองบรรณาธิการ


 

     กลุ่มผลิตภัณฑ์จากหิน ศิลาทิพย์ คือ ผู้ผลิตครกหินดีไซน์เก๋ไก๋ ที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจครอบครัวของ ธารา ธาราศักดิ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของผู้ผลิตครกหินในตำบลอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทำมาประมาณ 60-70 ปี ภายหลังย้ายฐานผลิตมาอยู่ที่จังหวัดตากเพื่อแก้ปัญหาด้านวัตถุดิบ ก่อนมารวมกลุ่มชาวบ้านและตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2552 เพื่อเข้าโครงการ OTOP และอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมโดยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนด้วย จุดเด่นของครกหิน ศิลาทิพย์ คือ มีรูปทรงที่หลากหลาย ดีไซน์ทันสมัย และคำนึงถึงการใช้งานของผู้บริโภค โดยใช้วัตถุดิบในจังหวัดตาก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหินแกรนิตที่แข็งแรงที่สุดในประเทศไทย จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างดียิ่ง ด้วยเหตุนี้ ทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์จากหิน ศิลาทิพย์ ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ จากการประกวดโครงการ SME Thailand Inno Awards 2017



 

     พัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมครกหินให้มีประโยชน์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ภายใต้คอนเซปต์ “พัก พิง คว่ำ” โดยออกแบบตัวครกให้มีร่องด้านบนเพื่อใช้วางพักสากป้องกันการกลิ้งตกแตก เมื่อใช้ครกตำน้ำพริกหรือเครื่องแกงเสร็จก็สามารถนำสากมาวางพักด้านข้างครกเพื่อตักของด้านในออกจากครกได้อย่างสะดวก เมื่อล้างทำความสะอาดเสร็จก็สามารถคว่ำครกแล้วล็อกสากป้องกันการตกแตกได้ ทั้งยังช่วยระบายอากาศทำให้ป้องกันกลิ่นอับชื้นและเชื้อราได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังออกแบบให้สามารถขนย้ายได้สะดวกโดยการเจาะทำสายหูหิ้วพกพาไปได้ทุกที่ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ถึงกว่า 10 รูปทรง และยังนำเศษวัสดุไปพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกด้วย อย่างเปลือกหน้าครกใช้ทำกระถางต้นไม้ ทำเป็นผนังห้อง ปากครกกับส่วนก้นที่ตัดออกนำไปทำเป็นเชิงเทียน แม้แต่เศษผงหรือวัสดุที่เหลือก็นำมาทำเป็นเครื่องประดับได้อีกด้วย
 




     นวัตกรรมทำให้ครกหินของศิลาทิพย์ มีความโดดเด่นและแตกต่าง ทำให้สินค้าธรรมดาๆ อย่างครก เกิดการใช้สอยตรงตามความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้มากขึ้น สามารถขยับฐานลูกค้าจากแค่ซื้อใช้มาสู่กลุ่มที่ซื้อเพื่อสะสม และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่มากขึ้นด้วย นวัตกรรมช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าโดยสามารถตั้งราคาได้สูงขึ้นกว่าเท่าตัว โดยปัจจุบันวางจำหน่ายในหน้าร้านที่จังหวัดตาก และอ่างศิลา ออกบู๊ธตามงานแสดงสินค้าต่างๆ และจำหน่ายผ่านช่องทางทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ จากที่เคยขายส่งเป็นหลัก การพัฒนานวัตกรรมทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้นจนมีลูกค้าขายปลีกและออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย และยังเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้วิสาหกิจชุมชนเล็กๆ อย่างพวกเขาสามารถคว้ารางวัลระดับประเทศ และได้รับการคัดสรรเป็น OTOP 5 ดาว เมื่อปี พ.ศ.2559 มาแล้ว 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น