Porcelain เบื้องหลังความหรูหราบนโต๊ะอาหาร

  Text : กองบรรณาธิการ


     ประเทศไทยเรานั้นมีเซรามิกเกิดขึ้นมากมาย แต่เนื้อเซรามิกที่ว่ากันว่ามีคุณภาพดีที่สุด มีความปลอดภัยสูงเหมาะสำหรับใช้เป็นภาชนะใส่อาหารเพื่อรับประทาน คือ เนื้อเซรามิกที่มีชื่อว่า ‘Porcelain’ ซึ่งว่ากันว่ามีคุณสมบัติเป็นเลิศ เป็นภาชนะในอุดมคติของเหล่าผู้บริโภคในครัวเรือน โรงแรม ร้านอาหารมากมาย โดยการจะผลิตเซรามิกพอร์ซเลนขึ้นมาได้นั้น จะต้องใช้เทคโนโลยีผลิตขั้นสูง ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่เพียงไม่กี่แห่งในโลก แต่เชื่อหรือไม่ว่าหนึ่งในนั้นตั้งอยู่ในเมืองไทยด้วย





โรงงานผลิตเซรามิกคุณภาพระดับโลก

     ย้อนกลับไปก่อนหน้า 34 ปีที่แล้ว หากต้องการใช้ชุดถ้วยจานชามเซรามิกคุณภาพดีๆ สักชุดหนึ่งอย่างเนื้อพอร์ซเลน จะต้องสั่งนำเข้ามาไกลจากต่างประเทศ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง ยังไม่มีโรงงานผลิตใดในไทยสามารถผลิตได้ แต่ด้วยการมองเห็นโอกาส เพื่อลดการนำเข้า อีกทั้งต้นทุนปัจจัยการผลิตต่างๆ ที่สามารถทำได้ถูกกว่า ‘รอยัล ปอร์ซเลน’ (Royal Porcelain) บริษัทผู้ผลิตภาชนะจานชามเซรามิกคุณภาพสูงของไทย จึงได้เริ่มต้นถือกำเนิดขึ้น ณ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยเป็นโรงงานผลิตเซรามิกเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตพอร์ซเลนแบบ Bone China ได้ ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดเนื้อเซรามิกที่ดีที่สุดในโลก ด้วยเนื้อเซรามิกที่แข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และมีสีขาวงาช้าง จึงทำให้สามารถใช้งานได้ทนทาน และให้ความรู้สึกหรูหรา คลาสสิกไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเทคโนโลยีการผลิตที่รอยัล ปอร์ซเลน นำมาใช้นั้นถ่ายทอดองค์ความรู้มาจากฝั่งยุโรป ประเทศเยอรมนี โดยเซรามิกพอร์ซเลนที่ผลิตจากเทคโนยีฝั่งเยอรมนีนั้น เป็นพอร์ซเลนเนื้อแข็งมีความแข็งแกร่งกว่าพอร์ซเลนที่ผลิตมาจากเทคโนโลยีฝั่งเอเชีย ปัจจุบัน รอยัล ปอร์ซเลน ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศด้วยการส่งออกเซรามิกคุณภาพสูงไปกว่า 60 ประเทศทั่วโลก จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ผู้ผลิตจานชามเซรามิกรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้





ภาชนะที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

     จากที่ได้ชื่อว่าเป็นภาชนะที่มีความปลอดภัยที่สุดสำหรับใช้ใส่อาหารรับประทาน สิ่งที่ทำให้พอร์ซเลนแตกต่างจากเซรามิกทั่วไป คือ มีความแข็งแกร่งและละเอียดกว่า น้ำและของเหลวจึงไม่สามารถซึมผ่านได้ ที่สำคัญยังมีความทนทาน ทนต่อแรงกระแทก การขูดขีด ความเป็นกรดเป็นด่างได้ดีอีกด้วย และนี่เอง คือ สาเหตุว่าทำไมพอร์ซเลน จึงกลายเป็นภาชนะใส่อาหารที่ปลอดภัยที่สุดในโลก โดยเนื้อเซรามิกพอร์ซเลนนั้น สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป โดยผลิตภัณฑ์ของรอยัล ปอร์ซเลน นั้น แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่

     Bone China สุดยอดของภาชนะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่บางคนถึงกับยกให้เป็นราชินีเซรามิกก็ว่าได้ เป็นเซรามิกที่มีสีขาวนวลเหมือนงาช้าง มีลักษณะแบน บาง เบา โปร่งแสง เวลาเคาะจะมีเสียงดังกังวาน เป็นเซรามิกที่มีเนื้อแข็งแกร่งและทนทานที่สุด เพราะมีส่วนผสมจากเถ้ากระดูกสัตว์กว่า 50 % จึงทำให้มีราคาแพงที่สุด ด้วยความหรูหราของตัวเซรามิกเอง จึงเป็นภาชนะที่นิยมใช้อยู่ในภัตตาคาร โรงแรมระดับห้าดาว หรือสายการบินชั้นนำ


     Fine China มีลักษณะคล้าย Bone China แต่มีราคาถูกกว่า ไม่โปร่งแสง บางเบา และแข็งแกร่งเท่า มีส่วนผสมของเถ้ากระดูกสัตว์เช่นกัน แต่มีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่า พูดง่ายๆ ก็คือ ลูกผสมระหว่าง Bone China และ Porcelain นั่นเอง


     Maxadura ที่ได้รับการพัฒนาให้มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ พร้อมลวดลายการตกแต่งที่เรียบง่าย แต่ยังคง ความหรูหราแบบผู้ดีด้วยเนื้อผิวสีขาวนวลน่าสัมผัส ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการทั้งความแข็งแกร่ง ทนทานของพอร์ซเลน และความสวยงามของประกายสีงาช้างในแบบ Bone China

     Porcelain เป็นเซรามิกสีขาวสะอาดตา มีเนื้อละเอียด แข็งแรงทนทานต่อการขูดขีด และกัดกร่อนจากสารเคมีที่ ทำความสะอาด แต่จะมีความหนากว่า Bone China เพราะมีส่วนผสมจากดินและแร่ธาตุมากกว่า มีราคาถูกกว่า Bone China และ Fine China จึงเป็นที่นิยมใช้ในโรงแรมทั่วไป และร้านอาหารต่างๆ

 



จาน ชามเซรามิก และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่

     นอกจากคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ที่โดดเด่นของพอร์ซเลนตามที่ได้เล่าไปแล้วนั้น ด้วยไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการตกแต่งมากขึ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง จานชามทุกวันนี้จึงเปลี่ยนบทบาทไป จากภาชนะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่เคยเป็น Function เพื่อการใช้งานที่ดีเพียงอย่างเดียว ก็ต้องมีการเพิ่มเติมในส่วนของ Emotional เข้ามาด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ไม่ได้เน้นแค่การใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการความสุนทรีย์ในการใช้งานด้วย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ผู้บริโภคทั่วไปเท่านั้น โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ก็พยายามหาเอกลักษณ์ให้กับตนเองมากขึ้น ด้วยการนำดีไซน์ต่างๆ เข้ามาสร้างสีสันให้กับอาหาร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม จากเมนูธรรมดาๆ ก็อาจกลายเป็นเมนูพิเศษขึ้นมาได้ ดังนั้นภาชนะจาน ชามที่ใส่ จึงมีบทบาทเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากรูปทรงเรียบง่าย มีให้เลือกอยู่ไม่กี่แบบ ก็ปรับเปลี่ยนให้มีรูปทรงที่หลากหลายและลูกเล่นมากขึ้น เช่น จากจานธรรมดาก็อาจมีการปรับแต่งให้มีริ้วลาย มีเทคเจอร์มากขึ้น เพื่อสอดรับกับรูปแบบของอาหารที่ถูกออกแบบมาอย่างดี


     จึงอาจกล่าวได้ว่า นี่คือ บทบันทึกหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นของภาชนะเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร โดยเฉพาะเซรามิกที่ชื่อว่า Porcelain ที่ปรับเปลี่ยนไปตามการเติบโตของเมืองและความต้องการของผู้คนในสังคมนั่นเอง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ