สินค้าก๊อปปี้ ตัวเร่งความสำเร็จ MCL

Text : กองบรรณาธิการ
Photo : กฤษฎา ศิลปไชย
 
 
     หลายคนมักคิดว่านักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะต้องเป็นคนเก่ง แต่สำหรับ จิรัฎฐ์ รุ่งสินเดชาพัฒน์ แล้ว เขามองว่าไม่จำเป็น เพราะตัวเขาเองก็ไม่ใช่คนเก่ง ออกแนวใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยตามน้ำตามเพื่อนไปตามจังหวะก้าวของชีวิตเสียด้วยซ้ำ ทว่าท้ายที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จ ด้วยการรู้จักมองหาโอกาสเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับตัวเอง



     

     จากนักศึกษาปีสุดท้ายที่มีเวลาว่างเหลือเยอะ เขาชวนกันกับคู่รักออกตระเวนขายของตามตลาดนัด เริ่มจากเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้หญิงผู้ชาย มาเป็นกระเป๋า กระทั่งมาจบลงที่เครื่องสำอาง ซึ่งเป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่เปลี่ยนชีวิตของเขาให้กลายเป็นเจ้าของเครื่องสำอางแบรนด์ดัง MCL หรือในชื่อเดิม หมอจุฬา 

 
     จุดเริ่มต้นธุรกิจเครื่องสำอาจของจิรัฎฐ์ มาจากตัวเขาเองประสบปัญหาผิวหน้าไม่ว่าใช้เครื่องสำอางยี่ห้อไหนก็ไม่หาย ยิ่งใช้กลับยิ่งแพ้ จนเขาตัดสินใจติดต่อโรงงานผลิตเพื่อออกแบบครีมใช้เอง ซึ่งก็ใช้ดีจนมีเพื่อนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแวะเวียนถามไถ่ และวานฝากซื้อกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เขาตัดสินใจผลิตขายเสียเอง

 
     แม้เครื่องสำอางจะมีมากแบรนด์หลายเกรดหลากราคา จนตลาดเครื่องสำอางถือเป็นตลาดหนึ่งที่มีการแข่งขันสูงชนิดที่เรียกว่าเกิดได้ก็ต้องทุ่มสุดตัว รอดได้ก็แทบหืดขึ้นคอ ทว่าครีมหมอจุฬาแจ้งเกิดเพียงชั่วข้ามปีมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง และรวดเร็ว จิรัฎฐ์วิเคราะห์ปรากฏการณ์นี้ของเขาว่าเกิดจากครีมมีคุณภาพ ราคาไม่แพง และที่สำคัญสุดคือโดนก๊อปปี้!





     ในมุมมองของเขา การเลียนแบบเป็นเหมือนตัวเร่งที่ช่วยให้ชื่อแบรนด์ของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งช่วงที่ของปลอมระบาดหนัก ถึงกับสร้างกระแสให้คนตามหาของแท้ใช้กัน นั่นจึงทำให้ยอดขายของเขาไม่มีตกแม้จะมีของปลอมออกมาแย่งตลาดก็ตาม

 
     ถึงกระนั้น เมื่อของปลอมไร้คุณภาพระบาดหนักจนสั่นคลอนชื่อเสียงที่เคยมีมา นั่นเองที่ทำให้เขาเริ่มตระหนักถึงภัยร้าย และตัดสินใจรีแบรนด์ครีมหมอจุฬา มาเป็น MCL จิรัฎฐ์บอกว่า ในการทำธุรกิจเครื่องสำอางตั้งแต่เริ่มต้น เขาไม่เคยมีที่ปรึกษาธุรกิจมาก่อนเลย การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ การสร้างแบรนด์ หรือแม้กระทั่งการทำตลาด เขากับคู่ชีวิตช่วยกันคิดมาตลอด จนเมื่อคิดทำธุรกิจจริงจัง และตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาจึงเริ่มจ้างบริษัทที่ปรึกษา กระนั้นท้ายที่สุดแล้วทั้งสองคนก็เป็นคนตัดสินใจเลือกเองว่าจะเอาอะไร หรือไม่เอาอะไร ในธุรกิจของพวกเขาเอง 

 
     ในการออกสินค้าใหม่ จิรัฎฐ์บอกว่าเทรนด์เครื่องสำอางทั่วโลกจะคล้ายๆ กันหมด พอครีมรกแกะได้รับความนิยม ทุกแบรนด์ก็จะมีครีมรกแกะออกมาขายเหมือนกันหมด หอยทากก็หอยทากตามกัน  ซึ่งบางครั้ง MCL ก็เป็นผู้นำเทรนด์ บางครั้งก็เป็นผู้ตาม อย่างล่าสุดสารสกัดจากไข่ปลาแซลมอน MCL เป็นผู้นำเทรนด์โดยนำเมือกหอยทากที่กำลังดังอยู่แล้วมารวมกับสารสกัดอื่นๆ อีก 5 ชนิด ผลิตเป็นมาส์กบำรุงผิวหน้า 

 
     จากไนท์ครีมเพียงตัวเดียว ปัจจุบัน MCL มีครบเซ็ตตอบโจทย์ผู้ใช้ทุกสภาพผิว นอกจากนี้ยังมีสินค้าแบรนด์ใหม่ Jula Origin จับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ สินค้าแบรนด์ใหม่นี้มีอยู่ 2-3 ตัว เป็นสินค้าที่ดูแลผิวหน้าในขั้นตอนเดียว เหมาะกับคนที่ไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก ต้องทาครีมตัวนี้ ตามด้วยตัวนั้น กว่าจะจบขั้นตอนใช้เวลานาน ขณะเดียวกันก็ยังอยากสวยอยู่ อยากดูแลผิวหน้าตัวเอง ซึ่งจะต่างจาก MCL ที่เน้นเป็นชุด มีรายละเอียดขั้นตอนที่ผู้ใช้ต้องใช้เวลาในการดูแลผิวหน้าแต่ละวัน 



 
     จิรัฎฐ์บอกว่าที่เขาเปลี่ยนชื่อแบรนด์มาเป็นภาษาอังกฤษ ก็เพราะอยากนำสินค้าออกไปเจาะตลาดต่างประเทศบ้าง หลังจากประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในบ้านตัวเอง ซึ่งเขาเชื่อมั่นว่า MCL และ Jula Origin จะได้รับการตอบรับอย่างดีโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยในการทำตลาด เขาใช้วิธีที่ง่ายที่สุด คือการสื่อสารไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยจัดทำเฟซบุ๊คภาษาต่างๆ ในประเทศที่นำสินค้าไปวางจำหน่าย อย่างเวียดนาม กัมพูชา ซึ่งผลก็เป็นอย่างที่คาดหวังมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว

 
     ความเป็นคนไม่เก่งแต่สามารถก้าวมายืนตรงจุดที่ได้เป็นเจ้าของแบรนด์ดังได้ด้วยตัวเอง ทำให้จิรัฎฐ์ไม่ค่อยกลัวความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอในสังเวียนธุรกิจเครื่องสำอางที่แข่งขันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน เพราะเขาเชื่อมั่นว่า

 
     แม้วันหน้า MCL จะต้องล้มหายตายจากไป เขาก็สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ จากประสบการณ์ที่มีอยู่อย่างล้นเปี่ยมในเวลานี้



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง