3 เหตุผลหลักๆ ทำให้ธุรกิจคุณ​ขยายตัวไม่ได้

Text : กองบรรณาธิการ


     ขณะนี้ธุรกิจของคุณเริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้วหรือยัง คำว่าอิ่มตัวก็คือ เริ่มเรื่อยๆ ไม่เติบโตไปมากกว่านี้แล้ว ยอดขายถึงจุดสูงสุดแล้วไม่สามารถขายได้มากไปกว่านี้แล้ว แต่เรายังต้องการให้ธุรกิจพัฒนาต่อยอดไปได้ไกลกว่านี้  เคยรู้ไหมว่า เพราะอะไรถึงทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่หยุดการเติบโต 





1. ขาดโอกาส

     ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่าบางธุรกิจไม่สามารถขยายตัวเองได้มากนัก ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจรับจ้างซักรีดซึ่งไม่สามารถสร้างกำไรให้กับตัวเองได้เดือนละเป็นล้านบาท เพราะฉะนั้น อย่าพยายามชนะ FA Cup ด้วยทีมโนเนม หรืออีกนัยก็คือการล้มยักษ์ด้วยธุรกิจที่เล็กกว่ามาก ขาดทั้งกำลังคนและอุปกรณ์ เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้
               

     แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเราเป็นนักธุรกิจ ก็จำเป็นต้องมีมุมมองในเรื่องของการขยายร้าน มองทำเลอื่นที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจซักรีดให้ได้ หรือสร้างแฟรนไชส์ขึ้นมา (ถ้ามีเงินทุนและโอกาสมากพอ) ซึ่งธุรกิจแต่ละประเภทก็จะมีโอกาสในการขยายธุรกิจแตกต่างกันไป ดังนั้น หากวิเคราะห์แล้วว่าธุรกิจที่ทำอยู่ขยายตัวได้ยาก อาจต้องมองแนวทางการลงทุนเพิ่ม (ให้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนด้วย) และหาธุรกิจอื่นที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าและขยายตัวได้ง่ายกว่ามาทำควบคู่กันไป
           

2. ขาดพนักงาน

     หากเราเสพข้อมูลจากโลกอินเทอร์เน็ตมามากๆ จะพบว่าคนทุกคนสามารถทำเงินได้ง่ายมากๆ ใช้อินเทอร์เน็ต ทำธุรกิจคนเดียวโดยไม่ต้องมีทักษะอะไรมาก ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องใช้พนักงาน ขอบอกเลยว่ามันไม่มีอยู่จริง เพราะคนที่ทำธุรกิจจำเป็นต้องมีทักษะ ต้องหาความรู้ จนวันหนึ่งเมื่อธุรกิจอยู่ตัวหรือไปได้ดีแล้วต้องการขยายธุรกิจก็ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม
               

     เกือบทุกธุรกิจต้องมีพนักงานประจำ หรือฟรีแลนซ์มาช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโต ซึ่งเมื่อต้องจ้างพนักงานก็จะต้องมีค่าใช้จ่าย ต้องลงทุนพัฒนาบุคลากร หากพนักงานเข้าๆ ออกๆ ก็ยิ่งต้องลงทุนหนักกว่าเดิม เพราะคนเดิมเป็นงานแล้วออกไป คนใหม่เข้ามาก็ต้องเสียเวลาเทรนด์กันใหม่อีก ทั้งหมดนี้คือความเสี่ยงของการขยายธุรกิจที่เราต้องแบกรับ แต่สุดท้ายถ้าต้องการจะขยาย เชื่อเถอะว่าเกินร้อยละ 90 ของธุรกิจทั่วโลกต้องมีพนักงานช่วยหาเงินและคอยทำกำไรให้กับธุรกิจ
           

3. เน้นเรื่องภายนอกมากเกินไป

     บางทีเราก็โฟกัสไปที่เรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ การตลาด กลยุทธ์ออนไลน์ โดยลืมมองย้อนกลับมาพัฒนาเรื่องต่างๆ ในองค์กรให้ดี เช่น กระบวนการผลิตมีคุณภาพแล้วใช่ไหม จะลดต้นทุนได้อย่างไร ยอดซื้อจากลูกค้าลดลงหรือไม่ ฝ่ายขายมีพัฒนาการอย่างไร ต้องอบรมเพื่อเพิ่มยอดขายหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้คือการสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพองค์กรให้ดียิ่งขึ้น เมื่อภายในดี การประชาสัมพันธ์และทำการตลาดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและบุคคลภายนอกรับรู้ ย่อมทำได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วย       

 
     การทำให้ธุรกิจเติบโตและขยายธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นเรื่องที่เราต้องกล้าตัดสินใจที่จะลงทุน โดยลงทุนในตัวเอง (ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม) ลงทุนด้วยการจ้างคนที่เหมาะสม และปรับปรุงบริหารจัดการภายในให้มีประสิทธิภาพ



​www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น