​ทักษะเฉพาะตัวช่วยเจ้าของธุรกิจสำเร็จได้แบบไม่ต้องพึ่งโชค

Text : กองบรรณาธิการ


     เมื่อเราทำธุรกิจ เราย่อมต้องการให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องใช่หรือไม่ ? คำถามนี้เหมือนเป็นคำถามที่ไม่น่าถาม แต่เชื่อหรือไม่ว่าบางคนอาจตอบว่า “ไม่” เพราะพวกเขามีความสุขกับธุรกิจในปัจจุบัน และไม่มีแรงจูงใจในการขยายธุรกิจต่อไป             



     

     ขณะเดียวกันบางคนอาจตอบว่า “ใช่” แต่เขาอาจจะยังขาดประสบการณ์และเครื่องมือที่จะทำให้เป้าหมายประสบความสำเร็จ ซึ่งแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงทักษะของตัวเองให้สามารถบริหารธุรกิจได้เต็มประสิทธิภาพ รวมถึงทักษะเฉพาะตัวที่ผู้ประกอบการทุกคนควรมีก็คือ
         

1. พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 
               
     มีคนเพียงไม่กี่คนที่อ่านหนังสือหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย แต่เมื่อหาข้อมูลดูแล้วจะพบว่าคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จเพราะอ่านหนังสืออยู่ตลอดเวลา และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ  ทักษะนี้เป็นสิ่งจำเป็นของผู้ประกอบการและ CEO ที่จะต้องเรียนรู้และพร้อมปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่เพื่อนำพาธุรกิจให้ก้าวหน้าต่อไป รวมถึงเมื่อเราขาดความรู้ในเรื่องไหนก็ต้องพยายามเติมเต็มตัวเอง ไม่ใช่ทำตัวเหมือนน้ำเต็มแก้วซึ่งไม่พร้อมรับหรือเรียนรู้อะไรเลย
           

2. มีวิสัยทัศน์
               

     หน้าที่ของผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจ คือการกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์กร เช่น เป้าหมายระยะสั้น ระยะยาว ภายใน 3-5 ปี ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร รวมถึงการมองภาพในอนาคตของผู้บริหารและสมาชิกภายในองค์กรว่าจะเป็นอย่างไร จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ๆ ด้วยกลยุทธ์หรือเทคโนโลยีใด จะมีการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรภายใน 12 เดือนข้างหน้าหรือไม่ ซึ่งถ้าเราไม่สามารถกำหนดเรื่องราวเหล่านี้ได้ เรือของเราย่อมไม่สามารถแล่นฝ่าสมรภูมิทางธุรกิจไปจนถึงเป้าหมายได้
           

3. เก่งการวางกลยุทธ์
               
     ในฐานะผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจ เราต้องสร้างกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ เพื่อผลักดันให้วิสัยทัศน์เป็นจริงให้ได้ ซึ่งไม่จำเป็นที่เราต้องมีความรู้ในทุกๆ ด้าน เพียงแค่ต้องมีส่วนร่วมในการวางแผน การอนุมัติงาน และปล่อยให้พนักงานที่มีความชำนาญลงมือทำ เช่น กำหนดเป้าหมาย ยอดขาย วิเคราะห์ต่อยอดการตลาด เป็นต้น บางครั้งความชำนาญของเราอาจไม่เพียงพอ ก็มีความจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อขอคำแนะนำและช่วยให้ความเห็นในเรื่องที่สำคัญ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างถูกต้องตามวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ที่วางเอาไว้  
           

4. ดูแลเงินได้

     อีกหน้าที่อันแสนสำคัญของผู้บริหารก็คือ ต้องมั่นใจว่ายอดเงินจะไม่ติดลบและมีเงินเหลือเพียงพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายทุกเดือน ฟังดูอาจเป็นเรื่องง่าย แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่สามารถรับมือกับการบริหารจัดการด้านการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพจนธุรกิจต้องล้มหายตายจากไป สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเจ้าหน้าที่การเงินหรือพนักงานบัญชีคอยดูแล ผู้บริหารเองก็จำเป็นต้องตรวจสอบยอดเงินและค่าใช้จ่ายอย่างละเอียดรอบคอบอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพราะถ้าพลาดขึ้นละก็ บอกได้คำเดียวเลยว่า “พัง” แน่นอน 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

                

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น