​Girl Power 4 ผู้หญิงเก่ง ผู้เขย่าวงการอาหารโลกให้สะเทือน

Text : กองบรรณาธิการ


 

     พลังของผู้หญิงคือพลังที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะในวงการอาหารหรือ Culinary World ที่อยู่คู่กับสาวๆ มาอย่างยาวนาน อย่างเมื่อก่อนถ้าพูดถึงวงการอาหารคงต้องนึกถึง Martha Stewart ต้นแบบของผู้หญิงสุดเพอร์เฟ็คกับรายการทำอาหารชื่อดัง อีกทั้งยังเป็นนักธุรกิจที่เก่งกาจ หรือจะเป็น Debbi Fields เจ้าแม่คุ้กกี้แบรนด์ดัง แต่พอมาถึงยุคนี้ก็มีสาวๆ หน้าใหม่เข้ามาสร้างสีสันให้ Culinary World ได้คึกคัก ลองไปทำความรู้จักกับผู้หญิงสุดเจ๋ง 4 คนกับแนวคิดดีๆ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้สาวๆ ที่อยากทำธุรกิจอาหาร
 


Cr: Bravo TV


Kristen Kish / Winner of Top Chef
   
     Kristen Kish เชฟสาวมากความสามารถที่การันตีโดยรางวัลผู้ชนะรายการ Top Chef ใน Season 10 ทำให้เธอกลายเป็นเชฟที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่งในอเมริกา โดยก่อนที่เธอจะก้าวเข้ามาประกวดในรายการ เธอก็คือคนธรรมดาที่ชอบทำอาหารทั่วไปและไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสามารถเข้ามาอยู่ในจุดนี้ได้
 

     คำพูดสำคัญที่ทำให้เธอกล้าที่จะเข้ามาประกวดคือ “Do What Scares” ลองทำในสิ่งที่กลัว มันจะผลักดันให้คุณกล้าทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ และเมื่อ Kristen กล้าที่จะลองทำในสิ่งที่เธอกลัว คือการเข้าประกอด Top Chef ปรากฏว่าผลออกมาดีกว่าที่เธอคาดไว้คือการเป็นผู้ชนะในรายการ จนตอนนี้เธอจึงกลายเป็นเชฟที่ใครๆ ก็ต้องการตัวอีกทั้งยังออก Cookbook และมี TV Show ชื่อ 36 Hours ของตัวเองเรียบร้อยแล้ว
 


Cr: Eater Denver


Kate Kavanaugh/ Western Daughters Butcher Shoppe

     จากสาวมังสวิรัติ ที่ละทิ้งการกินเนื้อสัตว์มากว่า 15 ปี ณ ตอนนี้ Kate Kavanaugh เธอคือผู้ร่วมก่อตั้งร้านเนื้อสุดคูลที่ชื่อว่า Western Daughters Butcher Shoppe โดยภายในร้านมีการตกแต่งแบบเก๋ๆ ทันสมัย ขายทั้งเนื้อสัตว์และเนย เธอได้เล่าว่าก่อนหน้านี้เธอเป็นมังสวิรัติมาโดยตลอด จนวันหนึ่งที่เธอเริ่มสนใจด้านการบริหารจัดการที่ดินและการทำฟาร์มปศุสัตว์แบบยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เธอเริ่มหันมาทานเนื้อสัตว์ จากนั้นเธอก็ตัดสินใจฝึกงานในโรงฆ่าสัตว์ที่นิวยอร์กจนได้มาเปิดร้านขายเนื้อของเธอเองในที่สุด


     หัวใจหลักในการทำธุรกิจของเธอคือ “Build A Community” การสร้าง Community ร่วมกันกับเหล่าฟาร์มเมอร์ที่เธอทำงานด้วย ทั้งการเข้าไปคลุกคลี สร้างความสัมพันธ์ การ Dinner ร่วมกัน นอกจากการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจแล้วยังเป็นการคัดเลือกวัตถุดิบดีๆ จากในฟาร์มที่มั่นใจก่อนที่จะนำมาขายในร้านอีกด้วย  
 


Cr: First We Feast


Anne Saxelby/ Saxelby Cheesemongers

     Anne Saxelby จากสาวที่ชอบกินชีสและไวน์แต่ไม่เคยมีความรู้ด้านนี้มาก่อน จนได้ไปชิมชีสที่อร่อยในอิตาลีและคิดว่า “ในเมื่อเราก็ชอบกินชีสและไวน์อยู่แล้ว ทำไมเราไม่ลองไปทำงานในร้านชีสซะเลยล่ะ” หลังจากนั้น Anne ก็ได้ไปสมัครงานในร้านชีสและโดนปฏิเสธถึง 3 ครั้ง จนครั้งที่ 4 เธอได้พูดกับเจ้าของร้านว่า ทำไมไม่ลองให้โอกาสเธอบ้าง เลยทำให้เธอได้ทำงานที่ร้านชีส หลังจากนั้นเธอก็เริ่มรักชีสอย่างจริงจัง เริ่มศึกษาและพัฒนาตนเองจนได้เปิดร้านชีสเล็กๆ ในตอนนี้เธอก็ส่งขายชีสให้กับร้านอาหารมากกว่า 150 ร้านในนิวยอร์กและรัฐอื่นๆ


     สิ่งทีทำให้เธอสามารถตามฝันจนประสบความสำเร็จคือการที่เธอไม่กลัวการถูกปฏิเสธและพร้อมที่จะขอโอกาสจากผู้อื่นให้เธอได้พิสูจน์ฝีมือตัวเอง เพราะฉะนั้นหากว่าคุณต้องการอะไรในชีวิตก็ควรที่ “Lean into your path” ต่อสู้ฝ่าฟันจนไปถึงฝันแบบ Anne Saxelby
 

Cr : The Hungreds


Ellen Bennett/ Hedley & Bennett
 
      Hedley & Bennett แบรนด์เครื่องใช้สำหรับพ่อครัวแม่ครัวมืออาชีพแบบแฮนด์เมดสุดเก๋ที่เกิดขึ้นจาก Ellen Bennett ที่เธอมองเห็นว่าครัวที่เธอทำงานอยู่มันมีอะไรบางอย่างขาดหายไป นั่นก็คือผ้าคลุมกันเปื้อนที่ดีมีคุณภาพ หลังจากที่เธอปิ๊งไอเดียว่าจะลองทำผ้าคลุมกันเปื้อนก็สบโอกาสพอดีที่เชฟใหญ่กำลังจะสั่งผ้าคลุมกันเปื้อน เธอจึงเข้าไปพูดกับเชฟว่า เธอจะเป็นคนผลิตผ้าคลุมกันเปื้อนเอง แม้ในตอนแรกเชฟจะมีข้อกังขาและไม่แน่ใจว่าเธอจะทำได้ แต่เธอก็ได้รับออเดอร์แรกในที่สุด นั่นคือจุดเริ่มต้นของ Hedley & Bennett มาถึงทุกวันนี้


      Ellen ได้พูดว่ากว่าที่เธอจะสำเร็จได้อย่างในทุกวันนี้ไม่ง่ายเลย มันไม่ใช่แค่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในคืนเดียว เธอต้องผ่านอุปสรรคมากมากมายที่เข้ามาพิสูจน์ เหมือนคำพูดที่ว่า “Find Fuel In Failure” ในทุกๆ ความล้มเหลวมันจะมีแรงผลักดันทำให้คุณยืนขึ้นได้อีกครั้ง อย่ายอมให้อุปสรรคทำให้คุณพ่ายแพ้ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น