"เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร" หญิงแกร่งแห่งวงการขนส่ง

Text : ขวัญดวง แซ่เตีย
Photo : กฤษฎา ศิลปไชย

 
     แม้จะใฝ่ฝันอยากเป็นครู และไม่เคยคิดสืบทอดกิจการครอบครัว เพราะมองว่าธุรกิจเดินรถน่าจะเหมาะกับชายชาตรี มากกว่าอิสตรีที่มีความอ่อนโยนอ่อนหวานเป็นบุคลิกประจำตัว ทว่าเมื่อโชคชะตากำหนดให้เส้นทางชีวิตต้องเดินมาทางสายนี้ เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ก็น้อมรับด้วยความเต็มใจ และมุ่งมั่นทำในสิ่งพ่อและพี่ชายได้สร้างรากฐานไว้ให้เป็นอย่างดี จนได้ชื่อว่าเป็น หญิงแกร่งแห่งวงการขนส่ง




     แม่ทัพหญิงแห่งนครชัยแอร์บอกว่า การเดินรถเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่รัฐต้องจัดให้มีสำหรับประชาชน ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ธุรกิจการเดินทางจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศยังต้องใช้รถประจำทางอยู่ ธุรกิจเดินรถจึงต้องพัฒนาช่องทางบริการเพื่อรองรับคนทุกรูปแบบ โดยนครชัยแอร์ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยเป็นลำดับแรก  

 
     “ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราทำหลายส่วนมากในเรื่องความปลอดภัย ตัวรถมีวิวัฒนาการมาเยอะมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบตัวถัง เครื่องยนต์ ระบบเบรค ขณะที่บนรถเรายังมีสิ่งเสริมความปลอดภัยต่างๆ มากมาย อย่างจีพีเอส เข็มขัดนิรภัย กระจกนิรภัย ฯลฯ และยังมีในสิ่งที่คนไม่เห็น อย่างพวกการประกันภัย และการติดตามดูแลรับผิดชอบหลังเกิดเหตุด้วย ส่วนตัวพนักงานขับรถเอง เรามีระบบการคัดเลือกที่เข้มงวดเป็นมาตราฐานเบื้องต้น รับเข้ามาแล้วยังต้องผ่านการฝึกอีกรวมๆ แล้วเป็นเดือนกว่าจะได้เริ่มทำงานจริง เรายอมทุ่มงบประมาณในส่วนนี้เยอะ เพราะมองว่าความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้” 



 

     เครือวัลย์บอกว่า ธุรกิจเดินรถเป็นธุรกิจที่ถูกกำกับร้อยเปอร์เซ็นต์จากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนรถ เส้นทางการเดินรถ เที่ยวการเดินรถ เวลาเดินทาง ราคาค่าโดยสาร จนถึงจุดจอดรถ ซึ่งตัวเธอเองก็เข้าใจและให้การร่วมมือมาโดยตลอด กระนั้นก็ยอมรับว่าการกำกับของภาครัฐทำให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นเรื่องลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมราคาที่ทำให้มีกำไรน้อย ในขณะที่ลูกค้ามีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น ทั้งเครื่องบินโลว์ครอสที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปีที่ผ่านมา และอนาคตยังจะมีรถไฟความเร็วสูงอีก ทำให้การบริหารงานปัจจุบันต้องปรับเปลี่ยนแผนให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 
     “เราพยายามขยายเส้นทางมากขึ้น โดยเลือกเส้นทางเดินรถที่เหมาะกับวิถีชีวิตคนที่เปลี่ยนไป สมัยก่อนคนเดินทางไกลจะเดินทางด้วยรถทัวร์ แต่เดี๋ยวนี้อาจจะเปลี่ยนไป อนาคตเราอาจต้องวิ่งรถที่มีความหลากหลายมากขึ้น รถไซส์เล็กลงในเส้นทางที่ไม่ไกลมากนัก เพื่อจะได้ทำเที่ยวได้ดีขึ้น หรือไม่ก็ไปทำธุรกิจอื่นข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เช่นทำโรงแรมชั่วคราว สำหรับคนที่มารอขึ้นรถ หรือมาไม่ทันรถออก เป็นโรงแรมเล็กๆ ราคาไม่แพง”




     นอกจากรูปแบบการเดินทางใหม่ๆ ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดแล้ว ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือ หาคนร่วมงานยาก เพราะภาพลักษณ์ธุรกิจถูกมองไปในทางลบ มีความเสี่ยง ทำงานไม่เป็นเวลา และอยู่ไม่เป็นที่ เหตุนี้เธอจึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการคน โดยดูแลพนักงานทุกคนเหมือนเป็นลูกหลานของตัวเอง ให้ได้รับค่าตอบแทน และสวัสดิการเพียงพอต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้พนักงานเหล่านี้เต็มใจให้บริการลูกค้าทุกคน ซึ่งนั่นหมายถึงการเตรียมพร้อมให้นครชัยแอร์ เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคจะยังคงให้การอุดหนุนต่อไป แม้วันข้างหน้าจะขยายไปสู่ธุรกิจเดินรถในรูปแบบอื่นใดก็ตาม


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ