​จับกาแฟมาใส่ชาม 3 เมนูไอเดียล้ำๆ จาก ChoNan Coffee Bowl


 




     เปิดตัวมาได้ 9 ปีกว่าแล้วกับกิจการร้านอาหารญี่ปุ่นจานด่วน ChoNan ที่มีสาขาแล้วกว่า 16 แห่ง และกำลังจะเปิดตัวเพิ่มขึ้นอีก 3 แห่งในเร็วๆ นี้ ซึ่งไม่เพียงแต่คุณภาพในการพิถีพิถันคัดเลือกวัตถุดิบดีๆ มาใช้ โชนันยังถือเป็นอีกร้านอาหารหนึ่งที่มักสร้างสีสันและมีเรื่องราวมาเซอร์ไพรส์ให้กับลูกค้าอยู่เสมอๆ เหมือนกับแคมเปญล่าสุด ChoNan Coffee Bowl ที่จับกาแฟมาใส่กับอาหาร จนได้ออกมาเป็น 3 เมนูใหม่เสิร์ฟความแปลกใหม่ให้ลูกค้าได้มาลิ้มลอง กุลวัชร ภูริชยวโรดม ผู้ก่อตั้งจะมาเล่าถึงวิธีการ กลเม็ดการสร้างสีสันให้กับธุรกิจ ผ่าน 3 เมนูดังกล่าวให้ฟัง
 
 


ข้าวหน้าหมู/เนื้อ คาราเมลมัคคิอาโต้

ไอเดียบรรเจิด ธุรกิจยิ่งรุ่ง

     : ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกหอมกรุ่นด้วยกลิ่นกาแฟ และรสชาติของคาราเมลสุดล้ำ ผสมผสานความลงตัวด้วยกิวด้งหมูหรือกิวด้งเนื้อที่เน้นการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพที่นำมาต้มกับน้ำซุปผสมกาแฟ ให้รสชาติหวานมัน หอมอร่อย เหมือนกับเมนูกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต
 




     “โชนันเราเป็นแบรนด์ที่เน้นความใหม่ ความสนุกอยู่แล้ว ความตั้งใจที่ทำแคมเปญนี้ออกมา เพราะเราต้องการสร้างความแตกต่างให้กับตัวอาหาร ซึ่งเราตั้งเป็นโจทย์การพัฒนาของเราเองมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้เราสร้างกระแสด้วยการเอาชาเขียวมาทำเป็นข้าวราดแกงกระหรี่ชาเขียว สำหรับ 3 เมนูใหม่ที่เปิดตัวขึ้นมาใหม่นี้เราคิดขึ้นมาจากการมองหาสิ่งที่ผู้บริโภคมักบริโภคกันเป็นประจำทุกวันมาใช้สร้างความแตกต่าง ซึ่งเราพบว่าคนส่วนใหญ่มักดื่มกาแฟเป็นประจำทุกวัน และส่วนใหญ่กาแฟก็มักจะถูกนำไปใช้แต่ในขนมหวาน ยังไม่ค่อยมีใครเอามาเล่นในอาหารคาว เราก็เลยตั้งเป็นโจทย์ทำขึ้นมา และพยายามทำออกมาให้ลงตัวมากที่สุด


     อย่างเมนูข้าวหน้าหมู/เนื้อ ซึ่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน เราทำการบ้านเยอะมาก ว่าจะทำยังไงให้ออกมาแล้วมีความชัดในแง่ของตัวกาแฟเอง หรือรสชาติที่ออกมาแล้วอร่อย แทนที่จะมองไปที่ตัวเนื้อสัตว์เราเลยกลับมามองที่ตัวข้าว เราอยากได้ข้าวที่มีรสชาติและมีมิติต่างออกไปจากเดิม เลยได้ไอเดียจากข้าวมันไก่ที่มีความหอม มันอร่อย เราจึงนึกถึงเมนูกาแฟคาลามัคคิอาโต ซึ่งน่าจะนำมาเล่นกับตัวข้าวได้  ความหอมหวานของคาราเมลและกาแฟที่ผสมลงไปในตัวข้าว น่าจะพอดีถ้ากินคู่กับหมูหรือเนื้อที่เราเอามาต้มกับน้ำซอสสูตรเฉพาะของร้านที่มีส่วนผสมของกาแฟลงไปด้วย กินแล้วเหมือนมีรสชาติของกาแฟ มีความขมและนมๆ นิดนึง ลงตัวมากครับ”
 
 



อินานิวะอุด้งหมู/เนื้อ อเมริกาโน่

เข้าใจตัวตนของสินค้า ดึงจุดเด่นออกมาเล่น


     : เป็นการนำคอนเซ็ปต์ของกาแฟดริปเข้ามา โดยใช้น้ำซุปสูตรเฉพาะของร้านรินผ่านผงกาแฟที่วางอยู่บนกระดาษกรอง และราดลงในชามที่ประกอบด้วยเส้นอินานิวะอุด้งที่ผ่านการต้มกับน้ำกาแฟคั่ว เวลาทานจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของกาแฟและความขมนิดๆ กลมกล่อมลงตัว
 



     “ความยากของการนำเสนอสิ่งใหม่ คือ เราต้องเข้าใจและรู้จักสินค้าของเราให้ดีก่อน ว่ามีจุดเด่นที่ตรงไหน เพื่อให้รู้ว่าสิ่งใหม่ที่จะนำเข้ามาใช้เพื่อสร้างให้เกิดความแตกต่างนั้น ควรจะใส่เข้าไปในจุดไหน แค่ไหนถึงจะเรียกว่าพอดี อย่าง 3 เมนูที่เราคิดขึ้นมานี้ เรามองไปที่ความรู้สึกของลูกค้าด้วยว่า ในแต่ละเมนูที่เราตั้งโจทย์ไว้นั้น ถ้ามาแล้วเขาจะได้รับรู้รสชาติของกาแฟในมิติไหนออกไป ส่วนใหญ่ลูกค้าอาจคาดหวังว่ามาลองกินแล้วเจอกาแฟเลย แต่เราอยากทำให้ลึกไปกว่านั้น คือ กินแล้วชั้นแรกอาจจะยังไม่เจอกาแฟ แต่อาจมาเจออีกชั้นหนึ่งก็ได้ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะดูไม่น่าค้นหา ซึ่งเราใช้เวลาในการคิดทั้งหมด 6 เดือนกว่าจะได้ออกมาเป็น 3 เมนูนี้ เพราะความยากไม่ใช่แค่ตัวเมนูที่คิดขึ้นมาเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของการวางระบบงาน วิธีการ ขั้นตอนกระบวนการต่างๆ เพิ่มเข้ามาด้วย”
 
 
อินานิวะอุด้งเย็นคาปูชิโน่

ทำธุรกิจยุคใหม่ต้องกล้าคิด กล้าต่าง


     : เส้นอินานะวะอุด้งชนิดแบนผ่านการต้มกับน้ำกาแฟคั่ว จุ่มกินกับน้ำซุปสูตรพิเศษและไข่ออนเซ็นนุ่มลิ้น ให้รสชาติเสมือนหนึ่งได้ดื่มด่ำกาแฟคาปูชิโนแก้วโปรดที่มีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น ผสานความเผ็ดเล็กๆ ของวาซาบิสด ขิงสด และขิงดอง
  

                         

      “การทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เรามองว่าไม่จำเป็นต้องมุ่งโปรโมทแบรนด์เราแค่แบรนด์เดียว แต่เราสามารถที่จะร่วมมือกับแบรนด์หรือสินค้าอื่นๆ เพื่อเข้ามาเพิ่มประสบการณ์ให้กับลูกค้าของเรา ให้ได้ทดลองกิน ลองใช้ ลองสัมผัส เพื่อให้เขาได้ทดลองประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม ตามสโลแกนของโชนัน คือ เพื่อนแท้ เวลาหิว บางทีเพื่อนแท้คบกันมานาน ก็อาจจะเบื่อกันบ้าง จึงต้องหาเรื่องคุยกันใหม่เรื่อยๆ ให้กับเขา ในอนาคตต่อไปข้างหน้าโชนันเองก็จะมีการจับมือร่วมกับอีกหลายแบรนด์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบด้านอาหาร แฟชั่น หรืออื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสุดท้ายก็เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสนุกกับการที่ได้มาลองใช้ประสบการณ์ที่ร้านโชนันตลอดเวลา โดย 3 เมนูที่นำกาแฟมาเป็นส่วนผสมนี้เราจะเปิดขายแค่ในช่วงนี้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมเท่านั้น จากนั้นเราก็จะทดลองทำเมนูใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้ทดลองอยู่เรื่อยๆ เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้า


     ว่าแล้ววันนี้คุณจะลองสั่งกาแฟรสชาติอะไรดีละ?


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ