​5 วิธีรับมือออเดอร์ล้นทะลักช่วง Valentine’s Day





               
     หากจะพูดถึงธุรกิจที่ดูจะมียอดขาย ผลกำไรงาม ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์แล้ว ธุรกิจแรกๆ ที่จะนึกถึงคงหนีไม่พ้นร้านขายดอกไม้ ซึ่งเรียกว่าเป็นช่วงทำเงินที่พีคที่สุดของปีก็ว่าได้ ลองมาดูกันสิว่า ผู้ประกอบการร้านดอกไม้ เขามีวิธีรับมือกันอย่างไรในช่วงที่ลูกค้าล้น ออเดอร์ทะลักแบบนี้
 

     แพร พานิชกุล เจ้าของร้านขายดอกไม้ Flower in hand by.P ย่านซอยอารีย์ 2 ที่เปิดตัวมาแล้วกว่า 2 ปี ได้เปิดเผยข้อมูลความนิยมของลูกค้าในช่วงวันวาเลนไทน์ในปีนี้ให้ฟังว่า
 




     “วาเลนไทน์ปีนี้ ลูกค้าค่อนข้างเยอะกว่าทุกปีที่ผ่านมา ปกติหลังจากทำคอลเลคชั่นออกมาให้ลูกค้าเลือกในช่วงวันวาเลนไทน์แล้ว เราจะปิดรับออเดอร์ประมาณวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ แต่ในปีนี้ปิดรับตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะทำไม่ไหวจริงๆ ซึ่งในช่วงวันวาเลนไทน์ของทุกปีจะมีปริมาณลูกค้าเพิ่มขึ้นมามากกว่าปกติหลายเท่าตัว อย่างที่ร้านเองปกติวันหนึ่งได้ลูกค้า 15 ออเดอร์ก็ถือว่าเยอะแล้ว แต่ถ้าเป็นช่วงวันวาเลนไทน์ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาเป็น 100 – 150 ออเดอร์เลยทีเดียว เพราะเขาใช้แค่วันเดียว ทำให้เราต้องเตรียมรับมือไว้แต่เนิ่นๆ ล่วงหน้า ซึ่งกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ในวันนั้นลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่ คือ ผู้ชาย”
 

     โดยแพรได้แนะนำเคล็ดลับวิธีรับมือกับกองทัพลูกค้าไว้ดังนี้
 




เก็บตุนสต๊อกวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า

 
     ก่อนจะถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์ของทุกปี เราจะมีการวางแผนเก็บสต๊อกวัตถุดิบไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว โดยจะมองแล้วว่าเทรนด์การสั่งซื้อ ความต้องการใช้ดอกไม้ของลูกค้าในช่วงนั้นจะเป็นยังไง รูปแบบดอกไม้ที่เราจะทำออกมาน่าจะเป็นสไตล์ประมาณไหน จากนั้นก็เตรียมซื้อวัตถุดิบที่สามารถเก็บไว้ใช้เป็นสต๊อกล่วงหน้าได้เอาไว้ก่อน เช่น ดอกไม้แห้ง โบว์ ริบบิ้นต่างๆ ที่ต้องใช้ เพราะหากมาซื้อในช่วงใกล้ๆ อาจมีราคาแพง และอาจหาซื้อได้ยาก ซึ่งบางร้านอาจเตรียมตัวกันตั้งแต่เดือนตุลาคมเลยก็มี
 




ทำคอลเลคชั่นไว้ให้เลือกล่วงหน้า เพื่อทุ่นเวลาการทำงาน

 
     ในช่วงวันวาเลนไทน์ของทุกปี เราจะออกคอลเลคชั่นพิเศษมาให้ลูกค้าเลือกโดยเฉพาะประมาณ 7-8 แบบ ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษด้วยแล้ว ยังช่วยทำให้การทำงานง่ายขึ้นด้วยในช่วงที่ต้องเตรียมรับมือกับปริมาณออเดอร์หรือลูกค้าเยอะๆ ง่ายทั้งต่อลูกค้าเอง แค่ดูแบบก็สามารถสั่งซื้อได้เลย และง่ายต่อเราเองด้วย ช่วยลดความยุ่งยากในการทำงาน ไม่ต้องทำหลากหลายรูปแบบ ทำให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น การเตรียมวัตถุดิบก็ง่าย โดยเราสามารถสอบถามราคาตลาดจากแม่ค้าพ่อค้าไว้ล่วงหน้าได้ว่า ในช่วงใกล้เทศกาลนั้นราคาดอกไม้แต่ละชนิดน่าจะขึ้นมาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ทำให้วางแผนไว้ล่วงหน้าได้ว่าเราควรจะใช้ดอกไม้ชนิดไหนดี หรือดอกไหนที่มีราคาสูงเกินไปเราก็สามารถเลี่ยงที่จะไม่ใช้ได้ ซึ่งในแต่ละรูปแบบเราจะกำหนดไว้เลยว่าจะทำออกมาทั้งหมดประมาณกี่ช่อ เพื่อจะได้เตรียมวัตถุดิบได้ถูก หากหมดลูกค้าก็สามารถเลือกแบบที่เหลือได้





เปิดรับออเดอร์ล่วงหน้า – กำหนดวันรับสินค้า

 
     ปกติหลังจากเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว เราจะมีการเช็ตถ่ายภาพเพื่อโปรโมตไว้ล่วงหน้าว่าวันวาเลนไทน์ปีนี้ เราจะมีคอลเลคชั่นอะไรออกมาบ้าง หลังจากนั้นก็กำหนดวันที่จะโพสต์บอกลูกค้าไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาสั่ง รวมถึงกำหนดวันและเวลาในการรับสินค้าด้วย พยายามจัดสรรทุกอย่างให้เป็นระบบมากที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นลูกค้าก็จะมาออกันในวันเดียว อย่างที่ร้านเราจะโพสต์บอกลูกค้าไว้ตั้งแต่ประมาณกลางเดือนมกราคม เพื่อให้เขาสั่งออเดอร์เข้ามาแต่เนิ่นๆ และกำหนดวัน และเวลาที่มารับ เพื่อจะได้สะดวกกับลูกค้าเอง ไม่ต้องมารอนาน เราเองก็สามารถรันคิวออกไปได้เรื่อยๆ เพราะที่ทำส่วนใหญ่เป็นดอกไม้สด ไม่สามารถจัดไว้ล่วงหน้านานๆ ได้
 
     นอกจากจะเปิดรับออเดอร์ไว้ล่วงหน้าแล้ว อีกส่วนหนึ่งเราจะกันไว้สำหรับลูกค้าที่เข้ามาหน้าร้านด้วย จะเตรียมเป็นพวกดอกไม้แห้ง หรือกุหลาบดอกเดียวที่ทำได้ไม่ยาก เพราะเราเคยมีประสบการณ์จากปีที่แล้วว่าลูกค้าอุตส่าห์ขับมาไกล แต่เราไม่มีดอกไม้ให้เขา
 




เตรียมกำลังพล เตรียมฐานที่ตั้งให้มั่น

 
     ที่ร้านส่วนใหญ่จะมีน้องๆ มาช่วยทำพาสไทม์เยอะอยู่แล้ว วันนั้นก็จะเกณฑ์ให้มาช่วยกันทั้งหมด ตู้แช่ก็ต้องมีการจัดล้างทำความสะอาดครั้งใหญ่ เพื่อไว้เตรียมเก็บวัตถุดิบ อาจมีถังใส่น้ำไว้แช่ดอกไม้สำรองเอาไว้ด้วย เรียกว่าต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดกันเลยทีเดียว
 




เคลียร์ทุกอย่างให้ชัดเจนที่สุด เพื่อลดปัญหาเฉพาะหน้า

 
     ถึงเราจะเตรียมรับมือไว้ดีแค่ไหน แต่ปัญหาเฉพาะหน้าก็ต้องมีเข้ามาให้แก้ตลอด ฉะนั้นวิธีที่จะลดปัญหาลงได้ คือ การคุยกับลูกค้าให้เข้าใจและชัดเจนมากที่สุด ตั้งแต่การอธิบายถึงรูปแบบสินค้าที่เขาจะได้รับว่าหน้าตาจะออกมาเป็นยังไง วันเวลานัดหมายที่จะมารับสินค้า ต้องพยายามชัดเจนให้มากที่สุด
 
ท้ายที่สุดเจ้าของร้านคนสวยแนะนำว่า เคล็ดลับดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้ได้เฉพาะแต่ธุรกิจร้านดอกไม้ หรือช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์เท่านั้น ทุกธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับตัวเองได้ตามวันและเทศกาลต่างๆ ที่เป็นจุดพีคที่สุดของธุรกิจแต่ละคนได้
 
Flower in hand by.P โทร. 062 758 2233 IG : flower_inhand


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง