เมื่อธุรกิจคิด Delivery 5 ข้อนี้ต้องรู้ก่อน!







     ปัจจุบันนี้หลายธุรกิจต่างหันมาใช้บริการส่งด่วนหรือที่นิยมเรียกว่า Delivery กันมากขึ้น เพื่อใช้เป็นหนึ่งในช่องทางการเพิ่มยอดขาย รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ก็ใช่ว่าคิดอยากจะทำขึ้นมาแล้ว จะทำกันได้ง่ายๆ เสียเมื่อไหร่ การจัดส่งที่รวดเร็วอาจไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ พีรวัฒน์ เอี่ยมโคกสูง Co-Founder แห่ง eatRanger แอพพลิเคชั่นให้บริการสั่งอาหารและเครื่องดื่มแห่งเมืองย่าโม จังหวัดนครราชสีมาจะมาเปิดเผยเคล็ดลับ บอกเล่าประสบการณ์การทำงานคลุกคลีกับผู้ประกอบการร้านค้าที่ใช้บริการเดลิเวอรีให้ฟังกัน


     “eatRanger เราเป็นแอพพลิเคชั่นให้บริการสั่งอาหารและเครื่องดื่ม โดยเริ่มต้นให้บริการจากตัวเมืองโคราชก่อน และจึงขยายมายังกรุงเทพฯ แต่เดิมเราใช้ชื่อว่า DropDrink ต่อมาเมื่อมีหุ้นส่วนเข้ามาร่วมทุนด้วยจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อ eatRanger แทน โดยร้านค้าที่เข้ามาอยู่ในแอพฯ ของเรามีให้เลือกตั้งแต่ร้านดังขึ้นห้าง ไปจนถึงร้านอร่อยริมทาง ทำให้ได้ทำงานร่วมกับร้านค้าที่หลากหลาย จึงทำให้มองเห็นปัญหาหลายอย่าง รวมถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าผู้รับสินค้าด้วย โดยผมมองว่าเดลิเวอรีเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายและทำการตลาดให้กับร้านค้าได้ หรือแม้แต่ธุรกิจเล็กๆ ที่ยังไม่มีหน้าร้านของตัวเอง เช่น การทำอาหารสไตล์โฮมเมด ก็สามารถใช้ช่องทางนี้ เพื่อกระจายสินค้าออกไปยังลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ ได้ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละร้านต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับตัวเองในการเดลิเวอรีสินค้าไปยังลูกค้าด้วย”





     โดยพีรวัฒน์ได้แนะนำปัจจัยสำคัญ สำหรับการเตรียมความพร้อมให้บริการเดลิเวอรีไว้ดังนี้


ช่องทางการติดต่อที่เข้าถึงได้ง่าย


     อันดับแรกก่อนเริ่มต้นเปิดให้บริการเดลิเวอรี เราควรคิดก่อนว่าจะสามารถทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการของเราผ่านช่องทางใดได้บ้าง ในเมื่อเรามีบริการพร้อมสำหรับจัดส่งแล้ว ก็ควรมีช่องทางให้ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารและเข้าถึงเราได้ง่ายด้วย โดยอาจใช้สื่อที่เรามีอยู่ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ หรือแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการรับจัดส่งสินค้าต่างๆ





เลือกบริการจัดส่ง



     ผู้ประกอบการร้านค้า สามารถเลือกได้ว่าจะทำการจัดส่งด้วยตัวเอง หรือใช้บริการขนส่งผ่านผู้ให้บริการต่างๆ ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างมีหลายเจ้าให้เลือก แต่ทั้งนี้ร้านค้าต้องคัดเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับตัวเอง ดูจุดเด่น จุดด้อย กระบวนการขนส่ง เงื่อนไข ข้อตกลงต่างๆ เพราะอย่าลืมว่าคนที่จะไปเจอกับลูกค้าของเราจริงๆ คือ พนักงานขนส่ง เขา คือตัวแทนของเรา ถ้าดีก็ดีมาถึงเรา ถ้าเสียก็อาจส่งผลเสียมาถึงเราได้เช่นกัน


สินค้าต้องพร้อมส่ง


     แน่นอนคุณภาพและรสชาติ คือ ตัวเลือกแรกๆ ที่ทำให้ลูกค้าเลือกมาใช้บริการร้านของเรา แต่สำหรับบริการจัดส่งเดลิเวอรี ซึ่งมีการขนส่งเข้ามาเป็นปัจจัยหลัก ทางร้านค้าต้องเลือกใช้แพ็กเกจจิ้งที่มีความพร้อม หรือการบรรจุหีบห่อที่แข็งแรงสำหรับการขนส่งด้วย ผู้ให้บริการเดลิเวอรีอาจช่วยเราได้ระดับหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเราต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย เพื่อส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพส่งถึงมือลูกค้า


คัดเลือกเมนูที่เหมาะสม


     ในการให้บริการเดลิเวอรี ทางร้านค้าไม่จำเป็นต้องจัดส่งทุกเมนูที่มี ควรเลือกเมนูที่เหมาะสมกับการจัดส่ง อาจคัดเลือกเป็นเมนูเด็ด ที่สามารถจัดส่งได้ไม่ยากเกินไป หรือจัดส่งแล้วสินค้ายังสามารถคงคุณภาพความอร่อย สดใหม่ได้แทบไม่แตกต่างจากที่ลูกค้ามาทานที่ร้าน โดยอาจคำนวณจากระยะทาง ระยะเวลาในการจัดส่งหรืออาจปรึกษาจากผู้ให้บริการขนส่งเพิ่มเติมได้ว่าสินค้าประเภทใดที่เหมาะสมในการจัดส่งบ้าง ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะมีประสบการณ์กันอยู่แล้ว





พร้อมรับประทานได้ทันที


     จากประสบการณ์ที่ eatRanger ให้บริการจัดส่งสินค้ามา สิ่งที่เราสัมผัสได้จากลูกค้าเวลาได้รับสินค้า คือ ลูกค้าจะรู้สึกแฮปปี้มาก เมื่อส่งสินค้าถึงมือเขาแล้ว เขาสามารถรับประทานได้ทันที ฉะนั้นร้านค้าควรออกแบบบริการเตรียมความพร้อมตรงนี้ไว้ด้วย อย่างเช่นร้านก๋วยเตี๋ยว นอกจากใส่ถุงมาแล้วควรมีถ้วยกระดาษ ตะเกียบ ช้อน ให้ครบด้วย เพื่อพร้อมสำหรับทานได้ทันที ซึ่งลูกค้าส่วนมากที่สั่งเดลิเวอรีมักจะคาดหวังเช่นนี้ อาจจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกเล็กน้อย แต่ก็สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นเช่นกัน






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น