พลิกวิกฤต แก้เกมธุรกิจจากตัน! เป็นโต! ฉบับ NPP Box







      หากพูดถึงกล่องลูกฟูก กล่องพัสดุสำหรับใช้ส่งสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้กันอยู่ทุกวันนี้ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ NPP Box รวมอยู่ด้วยแน่นอน ด้วยการผลิตที่เน้นใส่ใจคุณภาพ พยายามตอบสนองทุกความต้องการให้กับลูกค้า จึงทำให้ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง แต่รู้ไหมว่ากว่าจะมาถึงอย่างทุกวันนี้ได้ NPP Box เองก็เคยก้าวผ่านวิกฤตมาก่อน

      จากโรงงานผลิตกล่องลูกฟูกเล็กๆ ที่วันหนึ่งไม่สามารถเข้าไปแข่งขันฟาดฟันในสงครามราคากับรายใหญ่ได้ จนเกือบจะต้องปิดกิจการไป แต่แล้วสุดท้ายก็สามารถพลิกฟื้นกู้สถานการณ์กลับคืนมาได้ด้วยโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่เปลี่ยนจากผู้ผลิตให้กับวงการอุตสาหกรรมมาจับกลุ่มลูกค้าที่เป็น SME เพิ่มมากขึ้น จากทางตันกลับกลายเป็นทางออก เพียงระยะเวลา 5-6 เดือนทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ กิจการดำเนินต่อไปได้ แถมยังเติบโตเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นแบรนด์กล่องลูกฟูกอันดับต้นๆ ที่ครองใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้อย่างทุกวันนี้ พรรณกร จันทรรุกขา หรือ อูน หญิงสาวผู้สร้างปรากฏการณ์ดังกล่าวจะมาเผยเคล็ดลับให้ฟัง





กว่าจะมาเป็น NPP Box

      “เดิมทีธุรกิจที่บ้านทำธุรกิจโรงงานรับผลิตกล่องลูกฟูกให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ มาก่อนเมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เวลาสั่งผลิตแต่ละครั้งจะได้ปริมาณที่เยอะ แต่ได้กำไรน้อย และด้วยความที่เราเป็นโรงงานเล็กๆ บางครั้งก็ไม่สามารถเข้าไปฟาดฟันแข่งขันราคากับโรงงานขนาดใหญ่ได้ เพราะการผลิตแต่ละครั้งจะต้องมีการแข่งขันประมูลราคากัน จนทำให้เกิดผลกระทบขึ้นกับบริษัท จนถึงขั้นต้องปิดกิจการลง ซึ่งก่อนหน้านั้นอูนเองไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจที่บ้านเลย กระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จึงเข้าไปคุยกับคุณแม่ว่าขอลองเอามาทำต่อได้ไหม คุณแม่เห็นความตั้งใจ ท่านก็อนุญาต จากนั้นเราก็ไปหาเงินเพื่อใช้ให้กับธนาคาร และดูแลกิจการเองตั้งแต่มกราคม 2558




      “วิธีการที่อูนลองใช้หลังจากเข้ามาดูแลกิจการเองแล้ว คือ อูนมีความรู้สึกว่าหากเราไม่ได้แข็งแกร่งเรื่องการแข่งขันราคา เราก็แค่เปลี่ยนมาทำฝั่งตรงข้าม จากอุตสาหกรรมก็เปลี่ยนมาเป็น SME จากแข่งขันราคาก็มาเน้นงานดีไซน์ จากนั้นจึงค่อยแยกออกมาว่า เมื่อตั้งโจทย์ขึ้นมาแบบนี้แล้ว ทิศทางต่อไปในอนาคตเนื้องานน่าจะเป็นแบบไหน มีอะไรที่เราต้องทำบ้าง ซึ่งเราได้ข้อสรุปว่าการมาทำงานกับกลุ่มลูกค้า SME นั้น เราต้องไม่ใช่แค่กล่องลูกฟูกธรรมดาทั่วไป แต่จะต้องเป็นผู้สร้างความประทับใจแรกของสินค้าให้แก่ผู้รับด้วย ใครก็ตามที่เอาสินค้ามาใส่กล่องที่ NPP Box ทำ สินค้าเขาจะต้องมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เราไม่ได้มองกล่องเป็นแค่กล่องใส่สินค้าอีกต่อไป แต่คือแพ็กเกจจิ้งคือหน้าตาของแบรนด์ด้วย ฉะนั้นเราก็มาลงรายละเอียดว่าจะใส่อะไรลงไปบนกล่องบ้าง ไม่ใช่แค่ระวังแตก หรือบอกว่ากล่องนี้บรรจุสินค้าอะไร จะต้องมีเรื่องราวของแบรนด์ มีโลโก้ สโลแกน ช่องทางการติดต่อ ฯลฯ ”





3 ข้อคิด เปลี่ยนโมเดลธุรกิจยังไงให้รุ่ง


      จากที่ได้เล่ามานั้น พรรณกร ได้สรุปเป็นปัจจัยสำคัญ 3 ข้อคิด สำหรับการหาทางออกให้กับธุรกิจเมื่อวันหนึ่งที่ต้องเดินมาถึงทางตัน ด้วยการคิดต่อยอดหรือหาโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ เพื่อนำพาธุรกิจให้รอดพ้นจากวิกฤตดังนี้

      1.ผู้นำต้องมีแนวคิดชัดเจน – อย่างตอนที่เริ่มต้นอูนก็มีแนวคิดที่ชัดเจนว่าเราจะไม่ทำกล่องที่เน้นแข่งราคา แต่จะทำกล่องให้สวยงามให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า พอแนวคิดผู้นำองค์กรชัดเจนเราก็ต้องถ่ายทอดให้คนในองค์กรรับรู้ด้วยว่าเรากำลังเดินไปในทิศทางไหน พอทุกคนชัดเจนไปด้วยกัน มีเป้าหมายเดียวกัน ธุรกิจก็สามารถดำเนินต่อไปได้ ที่สำคัญผู้นำต้องมีความเข้มแข็ง อย่าคิดแต่ว่าไม่มีทางออก





      2.คิดบวก – พอเรามีทิศทางที่ชัดเจนแล้วว่าจะปรับเปลี่ยนไปยังไง อีกสิ่งที่ต้องใช้อย่างมาก คือ การสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง เพราะเราต้องเจอปัญหาตลอดทางแน่นอน แนวคิดหนึ่งที่อูนใช้อยู่เสมอ คือ ‘คนแพ้มองแต่ปัญหา คนชนะจะมองหาทางออก’ เพราะฉะนั้นเวลาเจอปัญหาอะไรเราจะไม่มานั่งกังวลให้เสียเวลา แต่จะคิดหาทางออก สมมติมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นมาเยอะขึ้น ทำกล่องรูปแบบเดียวกันเลย แต่ขายราคาต่ำกว่า ฉะนั้นทางออกของอูน คือ อูนจะไม่โฟกัสคู่แข่งเพราะทำให้มีแต่แง่ลบ แต่จะเปลี่ยนมามองที่ลูกค้าแทนว่ามีอะไรที่เรายังตอบโจทย์เขาไม่ได้บ้าง ซึ่งก็ทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้น พอเราตอบสนองตามความต้องการของเขาได้ ลูกค้าก็จะติดเราเอง เป็นการแก้ปัญหาเรื่องคู่แข่งในระยะยาวไปได้





      3.สำรวจทรัพยากรที่มี เพิ่มเติมในส่วนที่ขาด – หลังจากสร้างแนวคิดที่ดีให้กับตัวเองและองค์กรแล้ว สิ่งต่อไปที่ทำ คือ ลองมาสำรวจตัวเองว่ามีอะไรอยู่ในมือบ้างที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และต้องมีอะไรเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อให้สามารถเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ อย่างของ NPP Box เมื่อเปลี่ยนจากการทำกล่องให้กับภาคอุตสาหกรรมมาเป็น SME แน่นอนรายละเอียดต้องเพิ่มขึ้น ทั้งการพิมพ์ที่ต้องเน้นความสวยงาม ชัดเจนมากขึ้น จากรูปแบบกล่องฝาชนธรรมดา ก็ต้องเพิ่มเป็นกล่องที่มีหูหิ้วได้ กล่องฝาครอบ ทำให้เราต้องเพิ่มเครื่องจักรตรงนี้เข้ามา ซึ่งในช่วงแรกที่ยังมีทุนไม่มากนัก เราก็แก้ปัญหาด้วยการส่งงานออกข้างนอกไปก่อน พอสะสมเงินได้มากขึ้น เราจึงค่อยซื้อเครื่องจักรเป็นของตัวเอง ซึ่งอูนมองว่าการทำธุรกิจยุคนี้เป็นยุคของการหาพาร์ทเนอร์ เราไม่จำเป็นต้องทำเองหมดทุกอย่าง มีคนช่วยเราทำงานเยอะขึ้น เราก็ควรนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์

Facebook : nppbox


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ